Tỉnh lộ 830: Toàn cảnh tuyến đường huyết mạch của Long An
Tỉnh lộ 830 là một trong những tuyến đường trọng điểm của Long An, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng và kinh tế địa phương nói riêng, tăng cường liên kết khu vực nói chung.
Trong những năm qua, Long An không ngừng cho thấy sự đột phá về diện mạo lẫn tầm vóc, trở thành nhóm các đô thị vệ tinh có sức ảnh hưởng lớn đối với quy hoạch phát triển vùng Tp. Hồ Chí Minh. Không phải một cách ngẫu nhiên mà địa phương này liên tục được ghi nhận bởi giới đầu tư, hệ thống doanh nghiệp trong và ngoài nước; chính bởi chiến thuật phát triển lấy hạ tầng làm trọng tâm đã tạo ra bệ phóng an toàn - vững chắc cho mảnh đất Long An.
Một trong những tuyến đường đóng góp vào sự hoàn thiện diện mạo và vị thế của Long An ngày nay phải kể đến tỉnh lộ 830 - con đường thuộc nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quy hoạch giao thông tỉnh nhà.
Tổng quan về tuyến tỉnh lộ 830
Dự án Đường tỉnh 830 thuộc tuyến Vành đai 4 có tổng vốn đầu tư để nâng cấp và mở rộng lên đến 2000 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 55km, được thiết kế 4 làn xe chạy, 8 cây cầu, vận tốc tối đa là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị 60km/giờ. Toàn bộ tuyến được chia làm 3 đoạn tương ứng với 3 dự án được thực hiện, cụ thể:
- Đoạn 1: Từ thị trấn Đức Hòa đến cầu An Thạnh - Bến Lức và một đoạn ĐT tỉnh 824, dài khoảng 23km, vận tốc tối đa cho phép trong đoạn này là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị giới hạn 60km/giờ. Tổng vốn cho đoạn 1 là 1000 tỷ đồng. Đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, thiết kế trục đơn nặng 12 tấn.Chủ đầu tư huy động 100% vốn để triển khai dự án, trong đó gồm 15% vốn chủ sở hữu 85 % là vốn vay thương mại .
- Đoạn 2: Từ Bến Lức - Quốc lộ 50, đi qua 3 huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Bến Lức với chiều dài 18,24km. Trong đó, đoạn đi qua thị trấn Bến Lức (chiều dài gần 1km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị.
- Đoạn 3: Từ Quốc lộ 50 - Cảng Long An, có chiều dài 12,7km. Đoạn 3 được thiết kế cho 4 làn xe lưu thông (trong giai đoạn 1). Giai đoạn 2 tập trung vào giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng mặt đường lên 32m.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Long An, Dự án ĐT 830 đoạn từ Đức Hòa đến cảng Long An là 1 trong 3 công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X đề ra. Công trình do nhà đầu tư Băng Dương và Bamboo Capital liên danh thi công theo hình thức hợp đồng BOT.
Tiến độ thực hiện dự án nâng cấp tỉnh lộ 830
Chiều ngày 17/11/2016, UBND tỉnh Long An đã tổ chức khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh (ĐT) 830 và ĐT 824 (từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa).
Ngày 22/4/2018, đoạn đường Bến Lức- Đức Hòa đã hoàn thiện và đang trong công tác chuẩn bị cho việc đi vào hoạt động chính thức.
Ngày 16/6/2018, UBND tỉnh Long An có quyết định chấp thuận thời điểm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830 và Đường tỉnh 824 từ cầu An Thạnh (huyện Bến Lức) đến thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa) theo hình thức hợp đồng BOT. Từ 0 giờ ngày 18/6/2018, tiến hành thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thông qua Trạm thu phí Bến Lức đặt tại Km5+048,07 thuộc xã An Thạnh (huyện Bến Lức) và Trạm thu phí Đức Hòa đặt tại Km17+424,37 thuộc xã Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa).
Tính đến tháng 10/2018, đoạn nối từ đường Nguyễn Trung Trực, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến Cảng Quốc tế Long An, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc được triển khai khá thuận lợi. Cùng với nâng cấp chất lượng đường, hàng chục cầu sắt cũ kỹ còn được xây mới, thay bằng cầu bê tông, bảo đảm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Cảng Quốc tế Long An (phía Đông) về các khu, cụm công nghiệp (phía Tây) được thông suốt. Đoạn đường này đặt mục tiêu thông xe vào quý 3/2019.
Ngày 15/01/2019, Ban Quản lý dự án công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải Long An cùng đơn vị thi công Ctcp Xây dựng CTGT 674 tổ chức khởi công gói thầu số 5 - Đường tỉnh 830 (khu phố 9, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Việc khởi công xây dựng gói thầu số 5 nằm trong chương trình dự án nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 830 giai đoạn 2 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 50).
Ngày 28/01/2019, thông xe Đường tỉnh 830, đoạn ngã tư Long Kim - ngã ba Nguyễn Trung Trực.
Ngày 03/6/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh làm Trưởng đoàn đến kiểm tra thực tế tiến độ Đường tỉnh 830 ( giai đoạn 2, đoạn qua huyện Cần Đước - Cần Giuộc). Giai đoạn này việc thi công gặp một số khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng. Thời gian triển khai dự án từ năm 2018 - 2023; do đó, lãnh đạo và các cơ quan ban ngành đều cố gắng để giải quyết mọi tồn đọng, đảm bảo tiến độ dự án.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với đơn vị thi công để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa hai tuyến đường vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại cũng như giao thương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương; tăng cường hiệu quả kết nối khu vực.
Tỉnh lộ 830 và những giá trị mang lại cho Long An
Có thể nói, việc tiến hành mở rộng tuyến đường huyết mạch kết nối Long An với Tp. Hồ Chí Minh đã tạo nên “hành lang” thông suốt trong quá trình đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đưa bộ mặt tỉnh nhà lên một tầm cao mới trong quy hoạch tổng thể phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Long An là tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nước láng giềng Campuchia. Phần lớn các hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa đều đi qua địa phận tỉnh Long An. Vị trí chiến lược đầy tiềm năng là thế nhưng Long An cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh trong khu vực. Chính vì vậy, sự xuất hiện của dự án đường tỉnh 830 được xem như cuộc bùng nổ về diện mạo, biến Long An trở thành mảnh đất quy tụ những yếu tố nổi bật hàng đầu về giao thông và liên kết.
Cùng với rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khác, tỉnh lộ 830 ngày càng tăng cường sức hút cho địa phương, là một trong các cơ sở quan trọng để đánh giá về tiềm năng và sức bật trong tương lai.
- Cùng với 2 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bến Lức – Hiệp Phước, Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 830 mà tỉnh Long An dốc toàn lực thực hiện trong thời gian qua là lời giải cho bài toán gỡ nút thắt liên kết vùng.
- Tỉnh lộ 830 kết nối trực tiếp với cụm cảng Hiệp Phước và sân bay Long Thành, rút ngắn quãng thời gian di chuyển đến Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời gia tăng đáng kể lưu lượng hàng hóa từ KCN trọng điểm của miền Tây tới hệ thống cảng biển Hiệp Phước.
- Tỉnh lộ 830 góp phần giải tỏa và giảm áp lực giao thông cho địa bàn Tp.Hồ Chí Minh trên những hướng đi về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh giá trị hiện hữu là hỗ trợ quá trình kết nối, lưu thông diễn ra thuận lợi, đặt trong tầm nhìn xa hơn, nhờ vào việc kết nối với cảng biển Quốc tế, tỉnh lộ 830 sẽ là nguồn động lực lớn để thu hút và thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào hệ thống các khu công nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020 của Long An chính là trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại với 02 định hướng lớn gồm kinh tế công nghiệp và bất động sản công nghiệp.
Sự xuất hiện ngày càng đông các khu công nghiệp ở thời điểm này mang lại sự hứa hẹn về một tương lai hoàn thành kế hoạch đề ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng nền kinh tế; những khu công nghiệp này còn là điểm hút nguồn lao động và chuyên gia dồi dào, từ đó kích thích bất động sản công nghiệp phát triển theo hướng chuyên nghiệp, quy mô hơn nhằm đáp ứng nhu cầu nhà xưởng, cơ sở sản xuất cho lượng lớn doanh doanh nghiệp và nhu cầu nhà ở tại địa phương.
Vì vậy, thời gian qua, Long An không ngừng chứng kiến sự “ra lò” đầy sôi động của hàng loạt khu công nghiệp lớn như: KCN Tân Bình, KCN Vĩnh Lộc, KCN Tây Bắc Củ Chi, KCN Đức Hòa II - III, KCN Xuyên Á, KCN Nhị Xuân, KCN Hoàng Gia… Và gần đây nhất là Dự án KCN Trần Anh Tân Phú, được Tập đoàn Trần Anh Group chính thức thông tin vào cuối tháng 7 vừa qua. Đây là dự án KCN xanh nổi bật trong nửa cuối năm 2020 và dự đoán sẽ tạo nên xu hướng đầy mới mẻ cho phân khúc bất động sản công nghiệp.
Hạ tầng hoàn thiện, giao thông phát triển, kinh tế khởi sắc luôn tạo ra “thành quả” tất yếu chính là sự tăng nhiệt của thị trường bất động sản. Các giao dịch nhà đất, hoạt động triển khai những dự án khu đô thị lớn quanh tuyến đường này ngày một sôi động. Không chỉ là điểm an cư thuận tiện về mọi mặt; ở góc độ đầu tư, tuyến đường huyết mạch này tạo ra niềm tin về sự tăng giá đầy hấp dẫn trong tương lai. Cụ thể, các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa,... liên tục chứng kiến cuộc bứt phá về nguồn cung; không hiếm các dự án tạo sốt nhờ hưởng lợi từ sức hút hạ tầng, điển hình như Khu đô thị Phúc An City, Trần Anh Riverside, Waterpoint, Yong Town,...
Đầu tư vào hạ tầng giao thông luôn là mũi tên trúng “nhiều đích”, tỉnh lộ 830 trong cái nhìn của các chuyên gia kinh tế là động lực cho các hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa, hỗ trợ quá trình sản xuất; dưới góc nhìn của nhà đầu tư địa ốc lại là con đường vàng để thu hút dân cư và gia tăng sức hút cho các dự án khu đô thị kiểu mẫu. Long An khởi sắc chính nhờ một phần lớn bởi sự thông suốt và quy mô của tuyến đường này.
Tỉnh lộ 830 - con đường đưa tỉnh nhà Long An đến gần hơn với các tiêu chuẩn và kỳ vọng mới về tốc độ phát triển. Trong tương lai, khi tỉnh lộ 830 phối kết hợp với hệ thống các dự án hạ tầng được mở rộng, cùng đón chờ một Long An hoàn thiện về mọi mặt kinh tế - xã hội - văn hóa, tự tin đón nhận làn sóng giãn dân bùng nổ và cuộc chạy đua của dòng vốn đầu tư.
Xem thêm: