Thông tin về Quốc lộ 91 (Cần Thơ - An Giang) ĐẦY ĐỦ nhất

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Quốc lộ 91 dài 142km, là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Thông tin chung về Quốc lộ 91

Quốc lộ 91 có tổng chiều dài 142km. Trong đó, từ ngã tư Bến Xe - Trà Nóc (quận Bình Thủy) dài 7km; từ Cần Thơ - Tp. Long Xuyên dài 62km; từ Cần Thơ - Châu Đốc dài 117km.

Quốc lộ 91-1

Vị trí và các địa phương có Quốc lộ 91 đi qua như sau:

  • Điểm khởi đầu: Ngã tư Bến Xe giao với Quốc lộ 1 cũ thuộc địa phận quận Ninh Kiều.
  • Tại Tp. Cần Thơ, Quốc lộ 91 đi qua: quận Bình Thủy, quận Ô Môn, quận Thốt Nốt.
  • Tại tỉnh An Giang, Quốc lộ 91 đi qua: Tp. Long Xuyên, huyện Châu Thành, huyện Châu Phú, Tp. Châu Đốc.
  • Kết thúc tại: Cửa khẩu Tịnh Biên thuộc khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Từ Cần Thơ đến Châu Đốc, Quốc lộ 91 đi dọc bờ nam sông Hậu. Sau đó, tiếp tục đi dọc theo biên giới Campuchia, tại đây, tiếp nối với Quốc lộ 2 của Campuchia tại tỉnh Takéo.

Vai trò, ý nghĩa của tuyến Quốc lộ 91

Quốc lộ 91 được ví như là tuyến Quốc lộ 13 của vùng Đông Nam Bộ, có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sự vận chuyển, di chuyển và kết nối của vùng ĐBSCL nói chung và Tp. Cần Thơ, tỉnh An Giang nói riêng.

  • Giúp việc vận chuyển và di chuyển thuận lợi: Đó cũng là vai trò chính của tuyến Quốc lộ 91. Kể từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động, việc di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.
  • Tăng sự kết nối giữa vùng, khu vực với nhau: Quốc lộ 91 đi đến đâu rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương đến đó. Chưa hết, Quốc lộ 91 còn giao với Quốc lộ 1, Quốc lộ 2 và Quốc lộ 80 làm tăng cường sự kết nối giữa các địa phương, vùng và thậm chí quốc gia.

    Đặc biệt, tuyến đường này còn kết nối với các cao tốc đã và sắp triển khai (Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh,...) trở thành mắt xích quan trọng trong việc kết nối và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL.

  • Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội: Giao thông thuận lợi là yếu tố thu hút công ty, doanh nghiệp đến đây đầu tư và khai thác, không chỉ doanh nghiệp trong nước mà còn doanh nghiệp ở các tỉnh lân cận, đặc biệt là Tp. HCM. Từ đó tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Quốc lộ 91 giúp việc vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các địa phương trở nên dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời, là tiền đề để phát triển du lịch khi du khách có thể đi lại ở 2 nơi mà không tốn quá nhiều thời gian.
  • Nâng cấp “bộ mặt” ĐBSCL: Quốc lộ 91 cùng với các tuyến đường khác ở ĐBSCL hiện đang góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, nâng cấp “bộ mặt” của các địa phương có tuyến đường này đi qua. Hàng loạt các dự án lớn nhỏ đã được hình thành xung quanh Quốc lộ 91 tạo nên hình ảnh tươi sáng về kinh tế - xã hội và mọi lĩnh vực của đời sống.
  • Thúc đẩy sự phát triển của bất động sản: Ở những nơi có Quốc lộ 91 đi qua, giá bất động sản không ngừng tăng theo thời gian. Là tuyến đường chính trong di chuyển và vận chuyển của An Giang và Cần Thơ, lượng người qua lại đông kéo theo hoạt động kinh doanh, buôn bán sôi động, từ đó đẩy giá đất lên một mức cao mới.

Tác động của Quốc lộ 91 đến bất động sản xung quanh

Điều dễ dàng nhìn thấy nhất ở Quốc lộ 91 là nhà đất xung quanh đó đang được nâng tầm về mặt giá trị và gia tăng về mặt giá cả. Đó cũng là quy luật chung của tất cả nhà đất những nơi có các tuyến đường lớn đi qua.

Tại Cần Thơ và An Giang, nhiều dự án bất động sản đã hình thành xung quanh tuyến quốc lộ 91, trong đó khu đô thị Phúc An Asuka với quy mô lên đến 100ha do Trần Anh Group phát triển được xem là dự án đang thể hiện rõ rệt nhất những tác động tích cực mà quốc lộ 91 mang lại.

Phúc An Asuka nằm trên mặt tiền Quốc lộ 91, dự án dễ dàng kết nối với địa phương và khu vực lân cận, rút ngắn khoảng cách giữa dự án với những nơi khác. Các sản phẩm nhà được xây sẵn của Phúc An Asuka nằm trong tổ hợp khu đô thị nhiều tiện ích cùng không gian xanh bao quanh, không chỉ là nơi an cư lý tưởng mà trở thành điểm giao lưu văn hoá, giải trí cho giới cộng đồng.

Quốc lộ 91 sau khi hoàn thành sẽ cải thiện đáng kể khoảng cách địa lý giữa các vùng tại miền Tây và các tỉnh Đông Nam Bộ. Đặc biệt, đây còn là yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản cho nhà đầu tư. Phúc An Asuka - khu đô thị với định hướng xanh và nhiều tiện ích trở thành nơi lưu trú lý tưởng dành cho khách du lịch khi đến với Tp. Châu Đốc.

Quốc lộ 91-2

Các vấn đề đang gặp phải của tuyến Quốc lộ 91

Sạt lở triền miên tại Quốc lộ 91

Nếu nói đến con đường sạt lở nhiều nhất ở ĐBSCL thì Quốc lộ 91 đứng đầu danh sách. Mỗi năm, trên tuyến đường này có đến hàng chục vụ sạt lở. Nghiêm trọng nhất phải kể đến những đoạn từ Km20+800 - Km27, Km30 - Km36 thuộc quận Ô Môn (Tp. Cần Thơ) và Km79 – Km106 thuộc huyện Châu Thành, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang).

Việc sạt lở trên tuyến quốc lộ không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà hơn hết còn gây thiệt hại cho người dân ở vùng sạt lở. Theo thống kê, mỗi năm người dân vùng sạt lở chịu thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng, trong đó chưa kể tiền khắc phục do sạt lở.

Nguyên nhân chính của việc sạt lở là do tuyến quốc lộ nằm cặp sông Hậu, nước thủy triều chảy mạnh lâu dài dẫn đến xói lở. Mặc dù đã xác định được nguyên nhân song vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Kể từ năm 2010 đến nay, trên các đoạn đường bị sạt lở của Quốc lộ 91, tình trạng “sạt lở - gia cố” rồi “gia cố - sạt lở” vẫn diễn ra và lặp lại như một quy trình.

Quốc lộ 91-3

Lưu lượng phương tiện lớn

Tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 91 không phải là điều xa lạ. Đặc biệt là vào dịp lễ tết hoặc mùa cao điểm của các lễ hội diễn ra. Cộng với tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp, sạt lở nhiều nơi đã khiến cho việc di chuyển trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

Xuống cấp trầm trọng

  • Tuyến Quốc lộ 91 đoạn xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi khiến người dân đi lại khó khăn.
  • Đoạn từ cầu Cái Sơn, phường Mỹ Phước đến khu vực phường Mỹ Quý, Tp. Long Xuyên với chiều dài hơn 1,4km thường xuyên bị ngập lụt.
  • Tại 7km đầu tiên của Quốc lộ 91 có mặt đường nhỏ, hẹp, được ví như “nút thắt cổ chai” khiến việc ùn tắc và tai nạn giao thông diễn ra thường xuyên. Ngoài ra, hệ thống thoát nước không để đáp ứng nên khi mưa lớn hay triều cường thì nơi đây sẽ bị ngập.

Quốc lộ 91-4

Trên là các trường hợp điển hình trong số những vấn đề đã và đang gặp phải tại đường Quốc lộ 91. Trong suốt nhiều năm nay, việc nâng cấp, sửa chữa đã không còn đem lại hiệu quả, thậm chí còn “ngốn” khá nhiều kinh phí. Do vậy, lãnh đạo, chính quyền các cấp đã đưa ra giải pháp xây mới các tuyến đường khác, điển hình như tuyến đường nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Tp. Long Xuyên, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án cầu Châu Đốc,... để thay thế và giảm “áp lực” cho Quốc lộ 91 hiện hữu.

>>> Xem thêm: