Đường vành đai 4: Tất tần tật thông tin (Mới nhất)

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá của bạn)

Nối tiếp thành công của các dự án đường vành đai trước đó, đường vành đai 4 tiếp tục sẽ là hạng mục có ý nghĩa lớn với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh đi qua.

Vành đai 4 là dự án nhận được sự quan tâm cũng như sự hậu thuẫn đắc lực trong suốt quá trình lên ý tưởng và thi công trên thực tế. Kỳ vọng về dự án này sẽ là cùng với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Trung Lương, vành đai 3,... tạo nên mạng lưới liên kết thông suốt và rộng khắp. Đây chính là yếu tố nền tảng tốt nhất cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và giải tỏa áp lực về giao thông.

Đường vành đai 4 là dự án trọng điểm phía Nam

Bài viết dưới đây là tổng hợp các thông tin và đánh giá liên quan đến quy mô, quy hoạch cũng như vai trò, ý nghĩa của tuyến đường được quan tâm bậc nhất hiện nay.

Thông tin tổng quan đường Vành đai 4

Dự án đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28/9/2011 theo Quyết định số 1698/QĐ-TTg với quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị.

Tổng số vốn đầu tư cho dự án vành đai 4 khoảng 98.537 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí xây dựng cầu vượt, trực thông của các tuyến đường đang lập quy hoạch). Được biết, nguồn vốn đầu tư dự án lấy từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA; đồng thời, huy động nguồn vốn tư nhân và từ việc khai thác quỹ đất tại các địa phương mà tuyến đường này đi qua.

Quy mô dự án đường vành đai 4

Tuyến đường vành đai 4 có tổng chiều dài là 197,6km và có lộ trình đi qua 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành gồm:

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: qua huyện Tân Thành;
  • Tỉnh Đồng Nai: các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu;
  • Tỉnh Bình Dương: huyện Tân Uyên, Bến Cát;
  • Tp. Hồ Chí Minh: các huyện Củ Chi, Nhà Bè;
  • Tỉnh Long An: huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Diện tích đất chiếm dụng để quy hoạch tuyến đường vành đai 4 vào khoảng 2.061 ha. Cụ thể:

  • Vành đai 4 Bà Rịa – Vũng Tàu: chiếm 184 ha;
  • Vành đai 4 Đồng Nai: 273 ha;
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 452 ha (đường vành đai 4 Củ Chi);
  • Vành đai 4 Bình Dương: 441 ha;
  • Vành đai 4 Long An: 711 ha

Quy hoạch đường vành đai 4

Bản đồ Vành đai 4 cho thấy, tuyến sẽ bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Km 40 + 000 và kết thúc ở điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam - đường số 1 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Quy hoạch đường vành đai 4

Bản vẽ quy hoạch đường vành đai 4 thể hiện chi tiết 5 đoạn thành phần, tương ứng với từng giai đoạn triển khai:

  • Đoạn Phú Mỹ - Trảng Bom: từ điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hướng về sân bay quốc tế Long Thành và đến Trảng Bom – Đồng Nai (quốc lộ 1A). Đoạn đường này có giao với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Theo như bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 thì phân đoạn đường Vành Đai 4 này sẽ cắt ngang địa phận tỉnh Đồng Nai, chạy song song với quốc lộ 51 và có đi ngang qua sân bay Long Thành.
  • Đoạn Trảng Bom - Tân Uyên: Bắt đầu tại QL1A (thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên và kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương). Đây là đoạn Vành Đai 4 hoàn thiện sau cùng, khép kín đường Vành Đai 4.
  • Đoạn Tân Uyên - Củ Chi: Bắt đầu tại điểm QL1 (Tân Uyên, Bình Dương), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.
  • Đoạn Củ Chi - Bến Lức: Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi song song ĐT823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, sau đó đi song song với đường ĐT824 và ĐT830, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
  • Đoạn Bến Lức - Hiệp Phước: Bắt đầu tại quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng – công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước mang ý nghĩa từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông của Tp. Hồ Chí Minh và Long An, giải quyết được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách. Đồng thời, đây cũng là phương án khắc phục cho tình trạng ách tắc trên các tuyến đường trọng điểm tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch vành đai 4, tuyến đường thuộc dự án thành phần Bến Lức - Hiệp Phước này có chiều dài khoảng 35,8km, nối liền 3 huyện của Long An là: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (dài 32km), và kết thúc tại huyện Nhà Bè TP.HCM (dài 3,8km); được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP; quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m.

Ngoài ra còn có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1.Dự án phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho nguồn vốn

Thông qua bản đồ đường vành đai 4 và cụ thể hơn là bản đồ quy hoạch vành đai 4, người xem có thể hình dung được lộ trình, các điểm giao cắt của tuyến, đồng thời thể hiện rõ định hướng xây dựng trên từng đoạn, tính kết nối với các trục giao thông huyết mạch khác tại địa phương mà tuyến đi qua.

Tiến độ dự án đường vành đai 4

Theo kế hoạch ban đầu, dự án vành đai 4 đặt ra các mốc thời gian hoàn thành cho các giai đoạn thành phần như sau:

  • Đoạn Phú Mỹ - Trảng Bom: phải hoàn thành trước năm 2020
  • Đoạn Trảng Bom - Tân Uyên: dự kiến hoàn thành trước 2025.
  • Đoạn Tân Uyên - Củ Chi: dự kiến hoàn thành trước 2024.
  • Đoạn Củ Chi - Bến Lức: dự kiến hoàn thành trước 2023

Đoạn Bến Lức - Hiệp Phước: nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023

Ngày 8/8/2019, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) với đại diện Tp. Hồ Chí Minh, các đơn vị tham mưu và Tổng công ty đầu tư phát triển & quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đã thông qua kế hoạch xây dựng dự án đường vành đai 4.

Theo đó, chỉ có đoạn 5 là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, 4 đoạn còn lại chưa có nguồn vốn nên chưa có kế hoạch triển khai.

Tiến độ đường vành đai 4

Vai trò của dự án xây dựng đường vành đai 4

Sự xuất hiện của dự án đường vành đai 4 quả thực là một điểm sáng cho chuỗi các dự án hạ tầng đang được đốc thúc triển khai tại khu vực phía Nam. Đây có thể xem như là nét vẽ nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giao thông với tính chất đồng bộ, hiện đại cao hơn.

Tuyến vành đai 4 sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận cũng như giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, chính bởi kết nối thông suốt, thuận tiện nên đây cũng sẽ là tuyến đường tạo lực cho sự hợp tác, phát triển kinh tế khu vực trọng điểm phía Nam.

Vành đai 4 sẽ mang chức năng cầu nối giữa các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long với miền Đông Nam bộ, khu vực cảng Hiệp Phước, cảng Long An - là điều kiện tốt để phát triển dịch vụ cảng.

Nhờ sự xuất hiện của tuyến đường này, các phương tiện tiết kiệm được khá lớn thời gian, chi phí di chuyển, các quãng đường lưu thông đến những khu vực nội bộ của Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, sân bay Long Thành, cảng Cát Lái, Long An được rút ngắn đáng kể. Đồng thời, đây cũng là lợi thế để tăng cường hội nhập quốc tế, tận dụng sự liên kết tốt với các cảng, sân bay để trung chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, vành đai 4 mang một vai trò, ý nghĩa rất lớn đối với việc thúc đẩy thị trường bất động sản sôi động và trở nên có sức hút hơn. (Trong đó cách dự án Bella Vista, Đức Hòa, Long An khoảng 800m)

Trước hết, sự vận hành của tuyến đường mang quy mô quốc gia sẽ kéo sự xuất hiện và phát triển của các loại hình dịch vụ, tạo nên một chuỗi kết nối liền mạch nhưng không kém phần sầm uất. Do đó, nếu mặt tiền thuận tiện kinh doanh, được săn đón thì những nhánh đường nằm phía trong cũng sẽ bắt nhịp và nóng lên theo.

Thứ hai, thực tế đã chứng minh ở rất nhiều địa phương, khu vực; nơi nào có hạ tầng phát triển, giao thông thuận lợi, chắc chắn bất động sản sẽ khởi sắc. Hạ tầng vốn là yếu tố mà khi nhìn vào đó, nhà đầu tư có thể phần nào nhận diện được giá trị ở thời điểm hiện tại cũng như tiềm năng, sức bật trong tương lai.

Thứ ba, bất động sản tại các thị trường ven Tp. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nỗ lực để tạo ra sức hút, do đó, có thể tận dụng dự án này làm đòn bẩy, mở cửa đón sóng đầu tư từ các cá nhân và doanh nghiệp. Vốn dĩ, những thị trường này đã có nền tảng tương đối tốt về quỹ đất, chính sách, thích hợp cho nhiều hình thức bất động sản khác nhau; chỉ cần giải quyết được nỗi lo về khoảng cách, khả năng kết nối về trung tâm thì hoàn toàn có thể “vụt sáng” trên bản đồ địa ốc bất kỳ lúc nào.

Với vị thế quan trọng của mình đối với giao thông và kinh tế khu vực, dự án đường vành đai 4 mang rất nhiều kỳ vọng của chủ đầu tư, lãnh đạo và người dân tại các địa phương.

Đường vành đai 4 trong giai đoạn tới sẽ là dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là dự án thành phần đoạn Bến Lức - Hiệp Phước. Sức nóng này tiếp tục lan tỏa, nhất là khi những thông tin chính thức về việc triển khai được tung ra. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm dự án được cân nhắc và điều chỉnh trước khi thi công chính thức, do đó, mọi nguồn tin tiếp nhận cần có sự chọn lọc.

Xem thêm: