Dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 8 làn xe sẽ khởi động trước 30/4

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Theo thông tin từ Cổng TTĐT tỉnh Bình Dương, ngay sau buổi khảo sát thực tế, Đảng bộ tỉnh đã thống nhất thời gian khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 8 làn xe chậm nhất vào ngày 30/4/2022.

Với tổng chiều dài mở rộng 12,7km (đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến nút giao Lê Hồng Phong), dự trù kinh phí gần 1.400 tỷ đồng. Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Dương trong năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Mở rộng Quốc lộ 13 - 1
Đảng bộ tỉnh Bình Dương khảo sát thực tế tuyến Quốc lộ 13

Thông tin tổng quan về Quốc lộ 13

Quốc lộ 13 có tổng chiều dài 140,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương 68,5km; đoạn qua tỉnh Bình Phước 62km và đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh dài 10km.

Quốc lộ 13 bắt đầu (km 0) từ ngã 5 Đài Liệt sĩ (Thành phố Hồ Chí Minh) qua quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, thị xã Bình Long và huyện Lộc Ninh, đến cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) (km 140 + 500).

Khởi công xây dựng từ năm 2001, dự án đã trải qua nhiều lần nâng cấp và mở rộng.

  • Thời điểm đầu mặt đường Quốc lộ 13 chỉ rộng từ 5 - 7m. Trong đó: 99,6 km đường bê tông nhựa, còn lại là 14 km đường nhựa và 28,57 km đường đất.
  • Năm 2002, đoạn Bình Phước đến Bến Cát được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe và tăng chiều rộng từ 16 – 24m. Trên toàn đoạn đường có 9 cầu (trọng tải lên đến 25 tấn)
  • Đến năm 2020, Quốc lộ 13 gần như đã trải nhựa 100%, bề rộng mặt đường từ 20-30m.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 13 lên 8 làn xe

Giai đoạn 2021 - 2025, Quốc lộ 13 sẽ triển khai mở rộng với số vốn 1.400 tỷ, trong đó vốn doanh nghiệp 20%, vốn vay ngân hàng 80%. Với phương án mở rộng từ cổng chào phường Vĩnh Phú đến nút giao với đường Lê Hồng Phong từ 6 lên 8 làn xe, bề mặt đường rộng từ 39,5 đến 40,5 m với tổng chiều dài 12,7km.

Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 13 còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, với quy mô dài 880m rộng 17m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm một đơn nguyên hướng từ TP HCM đi TP Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m; xây dựng cống hộp ba làn tại trạm thu phí Suối Giữa.

Cùng với đó, ngay trên tuyến Quốc lộ 13 sẽ được triển khai đồng thời hai dự án giao thông quan trọng của tỉnh chống ùn tắc giao thông gồm hầm chui ngã 5 Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình (02 dự án naft đàng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để giải phóng mặt bằng tổ chức thi công).

Dự án sẽ được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn I (đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố) dài 4.875m.
  • Giai đoạn II (từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị) dài 2.868m.
  • Giai đoạn III (từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong) dài 4.898m.

Cuối tháng 12/2021, HĐND tỉnh Bình Dương ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư phần bổ sung dự kiến sẽ khoảng 1.367 tỷ đồng, khoản đầu tư này sử dụng ngân sách của tỉnh, không tính vào tổng mức đầu tư.

Theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND v/v phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua QL13 bao gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển, bến kỹ thuật được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh (BRT),...

Mở rộng Quốc lộ 13 - 2

Vai trò, tác động của Quốc lộ 13 sau khi mở rộng lên 8 làn xe

Nắm giữ vị trí trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Quốc lộ 13 còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Quốc lộ 13 hiện là "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Ngoài vai trò kết nối vùng, dự án còn là phương án giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch, tiếp tục thu hút đầu tư cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.

Với lợi thế hạ tầng phát triển, Bình Dương hiện là tỉnh có sức hút ấn tượng từ nguồn vốn FDI. Sở hữu gần 30 khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn nhỏ, địa phương trở thành điểm vàng định cư, phát triển kinh tế, đặc biệt bất động sản những năm gần đây có nhiều đột phá.

Sở hữu sức hút khủng đối với bất động sản, minh chứng rõ rệt là hàng loạt dự án khu đô thị, khu chung cư mới được hình thành. Điền hình như: Phúc An Garden, New Times City Bình Dương, Oasis City, Richhome Bình Dương, KĐT IJC VSIP, KĐT và Dịch vụ Bàu Bàng, KĐT Mỹ Phước 1 - 2 - 3,... Quốc lộ 13 cũng mang lại nguồn khách hàng, nhà đầu tư khủng cho nhà đất Bình Dương nhờ sự thuận tiện kết nối với Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành lân cận.

Mở rộng Quốc lộ 13 - 3

Dự kiến, sau khi dự án mở rộng Quốc lộ 13 hoàn thiện, bất động sản Bình Dương sẽ "sốt". Ngoài sức hút của đất nền Bình Dương, các dự án khu đô thị Bình Dương phát triển và phân phối nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư cũng đắt khách. Thời điểm hiện tại, nhiều chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành hồ sơ pháp lý các dự án khu đô thị mới. Song song với đó, hoạt động mua bán nhà đất cũng tăng nhiệt trước thềm tăng giá.

>>>> Xem thêm: