Có 500 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn để sinh lời?

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Có 500 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn để vừa sinh lời an toàn, hiệu quả lại vừa có sức hút lâu dài với đặc điểm dân cư tại đây?

Ngày nay, không riêng gì cư dân tại những đô thị lớn, nhu cầu về dịch vụ, tiện ích với người dân ở các vùng quê, nông thôn cũng đã bắt đầu đổi khác. Kinh tế phát triển kéo theo diện mạo địa phương “thăng cấp”, chất lượng sống được cải thiện đáng kể, họ dần thay đổi tư duy về tiêu dùng và hưởng thụ, nhờ đó, nhiều loại hình kinh doanh đã “đánh hơi” thấy một thị trường mới khá tiềm năng.

Bàn về cuộc dịch chuyển vùng ven và nông thôn, giới đầu tư xem đây là cơ hội rất lớn cho dài hạn bởi lẽ theo quy luật, những khu vực này không sớm thì muộn cũng sẽ trên đà phát triển, hoàn thiện hạ tầng và cảnh quan, có thể tận dụng để “khai thác” ở rất nhiều phương diện. Việc kinh doanh bất động sản ở nông thôn được xem là lựa chọn sáng giá cho có 500 triệu nên làm gì và cũng là bước đi tạo ra cú hích cho một thị trường khởi nghiệp/đầu tư mới mẻ.

Nếu bạn là người đam mê kinh doanh nhưng sở hữu số vốn không quá lớn, chỉ khoảng 500 triệu đồng thì nông thôn sẽ là nơi giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ lợi nhuận một cách hiệu quả nếu chọn đúng phương án thực hiện. Bài viết này chỉ cho bạn thấy những lựa chọn lý tưởng nhất.

Kinh doanh quán ăn nhỏ

Ý tưởng mở quán ăn tuy không mới ở nông thôn nhưng sẽ hoàn toàn khác nếu bạn thay đổi cách thức thực hiện; tạo ra sự khác biệt với những mô hình truyền thống, đơn giản trước đó. Việc mở quán ăn nhỏ ở nông thôn sẽ không cần đến quá nhiều vốn, 500 triệu là đủ cho một mặt bằng khang trang, rộng rãi, sắm sửa bàn ghế, mua nguyên liệu, dụng cụ nhà bếp,... và một khoản dự phòng kha khá.

kinh doanh quán ăn nhỏ

Trước khi bắt đầu, bạn cũng cần vạch ra cho mình những câu hỏi quen thuộc của một “dự án quán ăn nhỏ”:

  • Thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì? mặt hàng nào đang bán chạy?
  • Số vốn đã chuẩn bị có đủ cho mặt hàng dự định kinh doanh không?
  • Các khoản phí bao gồm những gì?
  • Chiến lược cạnh tranh cụ thể ra sao, có hay không? Cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?
    ….

Khó khăn lớn nhất đối với việc mở quán ăn tại nông thôn chính là mang sự mới mẻ dung hòa với với văn hóa, nếp sống, nếp nghĩ lâu đời của đại bộ phận người dân ở đây. Họ mong muốn và cũng thích thú khi có những món ăn lạ, hình thức phục vụ hiện đại nhưng không thể nào gạt bỏ hoàn toàn thói quen ăn uống, tính chất bình dị, dân dã từ nhiều đời nay. Do đó, quán ăn ở nông thôn muốn thành công phải đảm bảo được hai yếu tố: giá cả bình dân và thực đơn phong phú.

Cần cân nhắc lựa chọn các món ăn mà bạn định đưa vào thực đơn, không nên đưa các món quá sang trọng cũng như đi ngược nét thuần phong mỹ tục. Ví dụ như, vào buổi sáng có thể bán cháo, bánh bao, xôi… trưa có thể bán cơm, thịt gà, thịt dê, thịt lợn… và tối bán giò chả, cháo lòng… Bạn cũng có thể đưa thêm vào một số món mới để khách hàng “thử nghiệm” hoặc các món phù hợp với người trẻ, học sinh cấp 2 - cấp 3,... để đa dạng hóa thực khách cho mình. Không nên nóng vội, những tháng đầu hãy dành thời gian để vừa kinh doanh, vừa thăm dò thêm thị hiếu, hoàn thiện chiến lược, quyết định xem nên đi bước an toàn hay mở rộng (quy mô, thực đơn, phạm vi khách hàng,...) vào thời gian tới.

Dù là quán nhỏ, hơi hướng bình dân nhưng vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là điều đáng lưu tâm. Từ khâu dọn dẹp hàng quán, chuẩn bị bát đĩa đến chọn nguồn cung ứng thực phẩm cũng phải đạt tiêu chuẩn “sạch”. Lợi thế của bạn chính là nông thôn luôn có nhiều nguồn hàng vừa rẻ vừa chất lượng, dễ dàng lựa chọn và vận chuyển. Vì vậy, dù không quá khác lạ nhưng những quán ăn nhỏ vẫn có thể hút khách và tạo ra khoản thu nhập, lợi nhuận đều đặn cho bạn.

Mở cửa hàng tiện lợi/tạp hóa/siêu thị mini

Tại các thành phố lớn, siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi/tạp hóa vẫn luôn có chỗ đứng rất tốt trong lựa chọn của người tiêu dùng. Sự tiện nghi và nhanh chóng này cũng đã đến lúc được phổ biến rộng rãi hơn tại nông thôn. Tại các vùng quê, tạp hóa thường chỉ là những cửa hàng nhỏ, sơ sài với một vài sản phẩm quen mặt; nếu để lựa chọn các mặt hàng phong phú hơn gần như rất khó, người dân buộc phải di chuyển về trung tâm huyện/thị xã/thành phố để mua. Tận dụng sự “khan hiếm” này, những cửa hàng tiện lợi, tạp hóa theo mô tuýp hiện đại hơn không khó để tạo ra khoản lợi nhuận khủng cho số vốn 500 triệu. Có 100 triệu nên làm gì để sinh lời cũng xem cửa hàng tạp hóa là lựa chọn an toàn và vừa tầm.

cửa hàng tiện lợi/tạp hóa/siêu thị mini

So với các đô thị sầm uất, việc thuê một bằng đẹp, trung tâm ở nông thôn để mở cửa hàng tạp hóa chỉ tốn chi phí bằng ½ hoặc ⅓ ; lắp đặt kệ hàng, kho hàng cũng không tốn quá nhiều tiền vốn. Phần vốn còn lại chủ yếu ưu tiên dành cho việc nhập hàng. Khác với cửa hàng tiện lợi, tạp hóa ở phố, mô hình này tại nông thôn cũng cần tập trung vào thói quen tiêu dùng của người dân tại đây. Dù đa dạng hóa lượng sản phẩm nhưng không thể thiếu mặt hàng chủ lực.

Có 3 mô hình phổ biến thường được áp dụng cho cửa hàng tiện lợi, tạp hóa hoặc siêu thị mini hiện nay:

  • Mô hình bán hàng tiêu dùng phổ thông trong nước.
  • Mô hình bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu.
  • Mô hình bán 40% hàng hóa phổ thông, 60% hàng nhập khẩu.

Với những cửa hàng mới, mô hình 60 - 100% hàng tiêu dùng phổ thông sẽ phù hợp hơn với đa số người dùng ở nông thôn. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp, nhịp độ phát triển diễn ra nhanh chóng, thị hiếu thay đổi, bạn có thể thay đổi tỷ lệ để “chiều lòng thượng đế”.

Đặc biệt, với những mô hình này, điểm mới lạ nằm ở chỗ người mua sẽ có không gian lựa chọn, mua sắm thoải mái hơn mà trước đây vài tuần lễ họ mới có dịp trải nghiệm ở những siêu thị lớn một lần, thậm chí là chỉ biết qua tivi, sách báo. Do đó, kinh doanh siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi/tạp hóa là lựa chọn rất đáng cân nhắc khi muốn đầu tư tại nông thôn; lợi nhuận có thể không quá vượt trội ngay khi bắt đầu nhưng khá đều đặn và ổn định.

Kinh doanh mộc nhĩ (nấm mèo)

Không đơn thuần là tìm nguồn hàng, nhập vào và phân phối ra thị trường, tận dụng quỹ đất màu mỡ ở nông thôn, bạn có thể tự mình làm chủ một vườn nấm đủ để cung ứng cho các đơn vị khác.

Mộc nhĩ đen hay nấm mèo là loại nấm chứa nhiều chất bổ dưỡng, được sử dụng làm nguyên liệu phổ biến trong chế biến thực phẩm và lượng nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Tự trồng các loại cây lương thực, thực phẩm là mô hình thông dụng ở các miền quê, nơi người dân quanh năm quen với việc đồng áng và xem đó là nguồn thu nhập chính. Trong đó, trồng nấm cũng là phương án được đánh giá cao những năm gần đây.

Kinh doanh mộc nhĩ (nấm mèo)

Để trồng mộc nhĩ, yêu cầu đầu tiên là chuẩn bị một khu đất đủ lớn (tùy vào quy mô mong muốn), đầu tư vào hạ tầng cơ bản. Bạn có thể tận dụng mùn cưa không dùng tới của tiệm làm mộc hoặc phần rơm rạ sau mỗi vụ gặt để làm chất ủ, mua thêm một số chất bổ sung dinh dưỡng như phân súc vật, super lân, muối epsom MgSO4,… và giống nấm là đủ để phục vụ cho quá trình canh tác. Khâu ủ nguyên liệu rất quan trọng, nếu chất ủ không tốt thì giống nấm cấy vào không thể phát triển được, gây ra tình trạng thất thu.

Khí hậu ở vùng quê rất thích hợp cho sự sinh trưởng của mộc nhĩ, cộng với không đòi hỏi quá khắt khe về quy trình, kỹ thuật nuôi trồng, ít tốn công chăm sóc, bạn sẽ giảm bớt kha khá gánh nặng. Nhiều vườn nấm có sức chứa lớn, doanh thu hàng tháng có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Làm giàu từ nông nghiệp là ý tưởng không hề tồi cho số vốn 500 triệu tại nông thôn. Kết hợp với một số kỹ thuật tiên tiến trong tưới tiêu, bảo quản, vườn mộc nhĩ sẽ không khiến bạn thất vọng về lợi nhuận.

Kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu

Đặc trưng của kinh tế nông thôn là làm nông nghiệp, nếu không canh tác cây trồng, tại sao lại không thử loại sản phẩm hỗ trợ nâng cao năng suất, sản lượng cho người nông dân? Không hiếm địa phương, người nông dân gặp khó khăn trong việc tìm mua các loại phân bón, thuốc trừ sâu hỗ trợ cho quá trình canh tác vì số lượng cửa hàng nhỏ, nguồn hàng khan hiếm, vận chuyển khó khăn hoặc quá xa. Vì vậy, đây là một cơ hội rất lớn cho số vốn 500 triệu.

Kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu

Mỗi loại cây trồng khác nhau sẽ phù hợp với các loại thuốc khác nhau, và mỗi giai đoạn ủ bệnh hoặc sinh trưởng của cây trồng sẽ cần sử dụng loại phân bón riêng biệt,... Do đó, lượng sản phẩm nhập về cũng cần đa dạng, phong phú về thương hiệu, công dụng. Thông thường, khách hàng sẽ mua kết hợp nhiều loại phân bón, thuốc trừ sâu nên càng có nhiều lựa chọn, người mua càng thấy thu hút.

Để bắt đầu với mô hình này, bản thân bạn cũng phải có kiến thức về nông nghiệp, các loại thành phần dành cho cây trồng (ví dụ như bệnh vàng lá dùng loại nào, cây còi cọc nên bổ sung gì hay kích thích ra hoa, ra trái, ngừa rầy, sâu bệnh,... cần pha chế liều lượng ra sao,...) để vừa bán hàng vừa tư vấn cho người mua. Bên cạnh đó, lựa chọn nơi cung cấp nguồn hàng chất lượng vì tình trạng bán phân bón, thuốc giả hiện nay rất nhiều, không chỉ gây hại, “vô thưởng vô phạt” cho cây trồng mà còn là điểm trừ lớn cho uy tín cửa hàng của bạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý, kinh doanh thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật ở nông thôn tuy lãi cao, nhưng lại là loại hàng hóa có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, nên tách biệt không gian ở và nơi bày bán, có hệ thống phân cách, xử lý mùi, bụi bẩn,... Chi phí thuê kho bãi không quá cao nhưng cần chọn nơi kiên cố, an ninh và có khả năng bảo quản tốt.

Kinh doanh dịch vụ trò chơi, đồ chơi cho trẻ em

Cơ hội vui chơi, giải trí dành cho trẻ em nông thôn không như những đứa trẻ ở thành phố, chúng từ nhỏ vốn đã quen với các trò chơi dân gian, tự tổ chức, sáng tạo ra các hình thức chơi đùa. Đây là một ưu điểm lớn, khuyến khích các bé tự do sáng tạo, sống gần gũi với môi trường nhưng cũng là thiếu sót lớn khi tuổi thơ không được trải nghiệm sự mới lạ, hiện đại như các bạn bè khác.

Ngày nay, khi kinh tế ổn định hơn, cha mẹ ở các vùng nông thôn mong muốn con em mình có không gian vui đùa sạch sẽ, thoáng đãng, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, có 500 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn để có lời thì hoàn thiện một không gian giải trí và đưa vào vận hành là câu trả lời khá thuyết phục.

Kinh doanh dịch vụ trò chơi trẻ em

Tổ chức khu trò chơi tại nông thôn không cần quá cầu kỳ với số vốn lớn (số vốn ban đầu có thể dao động từ 300 - 500 triệu), chỉ cần đầu tư vào một số hạng mục cơ bản với các thiết bị, vật liệu dễ xây dựng, tháo lắp, có độ bền cao như cầu trượt, nhà hơi, nhà bóng, xe điện mini,... cùng một số hình thức khác như tô tượng, tranh cát, câu cá,... Nếu so với các khu vui chơi lớn ở thành phố thì chưa là gì nhưng với trẻ em nông thôn, đó là cả một thiên đường đầy sắc màu. Bạn cần thiết kế cho các em nhỏ sự mới lạ về các trò chơi, kết hợp giữa những trò mang lợi ích về sức khỏe và những trò giúp trẻ học hỏi được tinh thần đồng đội, phát triển năng lực của cá nhân, tư duy sáng tạo, tính tỉ mỉ cẩn thận,...

Tuy nhiên, bạn cần chọn được một mặt bằng tốt, đi lại thuận tiện và gần với các khu dân cư, hệ thống điện nước đầy đủ. Ngoài bán vé ra vào hoặc vé cho mỗi trò chơi, bạn cũng có thể kết hợp tự kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng để bán đồ ăn vặt, nước uống, kem, kẹo bông,...

Mở quán sửa chữa xe máy, xe đạp

Nhu cầu đi lại tại nông thôn hiện nay rất lớn, các phương tiện cũng trở nên đông đúc và đa dạng hơn. Mỗi nhà ít nhất cũng có 1 xe máy và xe đạp. Do đó, nhu cầu sửa chữa, tân trang phương tiện không thiếu nếu bạn chọn hình thức này để kinh doanh.

Kinh doanh nghề này cũng không đòi hỏi quá nhiều vốn, 500 triệu đủ sức để bạn thực hiện nhưng ít nhiều vẫn đòi hỏi người làm phải có tay nghề tốt. Bạn nên theo học 1 khóa đào tạo sửa xe bài bản, có thể cập nhật các lỗi hỏng hóc và cách sửa nhanh gọn. Thời gian đầu mới mở quán, bạn nên tự làm và chỉ tìm người học việc hay phụ việc; sau đó mở rộng đào tạo để có thêm thợ chính, hỗ trợ khi lượng khách đông. Cách này vừa tiết kiệm chi phí tiền lương vừa tăng chất lượng chuyên môn cho thợ. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm các linh kiện xe, phụ tùng về bán kèm,... Những món này rất được ưa chuộng và cho lợi nhuận khá cao.

Kinh doanh dịch vụ bể bơi

Cũng là một hình thức giải trí, rèn luyện thể dục thể thao có lượng nhu cầu lớn nhưng ít phát triển ở nông thôn. Tại các miền quê, sông suối, ao hồ không thiếu, trẻ con hay người lớn cũng đều có thói quen “ta về ta tắm ao ta”. Tuy nhiên, tình trạng đuối nước ở mức cảnh báo như hiện nay, phụ huynh rất lo ngại khi để con em mình tự đi bơi theo kiểu dân dã như trước. Bên cạnh đó, nguồn nước tự nhiên đôi khi không đủ sạch, dễ khiến mắc một số bệnh ngoài da.

Việc hình thành cho các em nhỏ kỹ năng bơi trong điều kiện an toàn cho sức khỏe là thực sự cần thiết. Nhu cầu tưởng như ít ai để tâm đến lại chính thức trở thành hướng kinh doanh tiềm năng tại nông thôn cho số vốn 500 triệu.

Kinh doanh dịch vụ bể bơi

Lợi thế dễ nhận thấy nhất khi chọn kinh doanh bể bơi ở nông thôn chính là quỹ đất và mặt bằng, thoải mái hơn thành phố rất nhiều. Việc xây dựng cảnh quan cũng dễ dàng hơn, không chỉ bó hẹp trong số lượng bể bơi cho phép. Tất nhiên, nếu thuê được mặt bằng càng ở trung tâm sẽ càng dễ tạo ra sức hút cho người dân.

Hiện nay, có hai hình thức bể bơi chính là bể lắp ghép và bể kiên cố cho bạn lựa chọn, cụ thể:

  • Bể lắp ghép: mọi thiết bị đi kèm được lắp ghép với nhau sau đó lại tháo rời và di chuyển đi. Mặt bằng cần đủ rộng để lắp đặt bao gồm không gian cạn, không gian bể bơi, không gian chờ cùng không gian cho các dịch vụ đi kèm khác.
  • Bể kiên cố: chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn, cũng bao gồm không gian như trên, thậm chí có thể mở rộng hơn nữa tùy theo ý tưởng thiết kế.

Đối với kinh doanh bể bơi, việc đảm bảo nguồn nước sử dụng cho các bể là điều cực kỳ quan trọng, phải là nguồn nước sạch và được thường xuyên thay thế, làm sạch. Ngoài bán vé vào hồ, bạn có thể kinh doanh thêm phụ kiện, trang phục bơi hoặc đồ ăn nhanh, nước giải khát và thậm chí là mở các lớp dạy bơi bài bản.

Mở đại lý sữa

Thị trường tiêu thụ sữa hiện nay vô cùng rộng lớn, sữa không còn là thực phẩm dành cho trẻ em mà các thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng để tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe. Việc mở một đại lý sữa ở nông thôn có thể tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng lớn, có nhu cầu thường xuyên và ít bị “lỗi thời”. Các gia đình hiện nay đã chú ý hơn rất nhiều đến việc mua và sử dụng những sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng đã được kiểm chứng,...

Trên thị trường có nhiều loại sữa khác nhau như Vinamilk, Friso Gold, Enfa A+, Abbott... Với số vốn 500 triệu, bạn có thể lựa chọn một trong các nhãn hàng để làm đại lý hoặc đăng ký với nhiều đơn vị nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Điều này phụ thuộc vào khâu khảo sát, bạn thấy nhu cầu ở địa phương phần lớn tập trung vào những sản phẩm như thế nào, yêu cầu về thương hiệu, giá thành và độ tuổi sử dụng ra sao,...

Mở đại lý sữa

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, thời trang trẻ em

Đây có thực là lựa chọn hợp lý so với thói quen đi chợ của số đông người dân ở nông thôn? Trên thực tế, họ chọn mua quần áo, các vật dụng cho bà bầu, em bé ở chợ là bởi ngoài chợ ra, hầu như không có cửa hàng nào chuyên bán các sản phẩm này để họ tin tưởng. Đặc thù của nhóm khách hàng trong phân khúc này là ưu tiên chất lượng và độ an toàn. Trong khi đó, hàng chợ rất trôi nổi, khó có được sự phù hợp tuyệt đối.

Để mở cửa hàng mẹ và bé ở nông thôn, bạn không cần đầu tư quá lớn vào quy mô, chủ yếu tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn hàng và chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bán kèm các loại sữa bầu, sữa cho trẻ em, đồ chơi, quần áo các lứa tuổi,... để có thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Việc đặt các sản phẩm trong một không gian thoải mái, dễ tìm kiếm và lựa chọn là những gì mà ngành hàng dành cho mẹ và bé còn thiếu tại nông thôn.

Kinh doanh Homestay

Những năm gần đây, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày một nở rộ và đặt ra nhiều yêu cầu về sự đổi mới, đột phá. Trong số đó, tìm về ven đô hoặc các miền quê để tận hưởng không gian sống trong lành là lựa chọn nhận được nhiều ưu ái, đặc biệt là với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn tới. Nhân cơ hội này, sao bạn không thử “hô biến” ra một homestay có khả năng mang lại mức lợi nhuận cao như sức hút của nó?

Kinh doanh Homestay

Điều kiện tiên quyết của kinh doanh homestay là phải chọn được khu vực có tiềm năng du lịch phát triển, đã đón nhận một lượng khách du lịch kha khá nếu như không muốn bị chôn vốn quá lâu. Bạn cần chọn một địa điểm thuận lợi về giao thông, có cảnh quan đẹp và rộng rãi một chút sẽ tốt hơn. Homestay ở nông thôn, việc xây dựng cảnh quan sống rất quan trọng. Bạn cần tham khảo một số xu hướng thiết kế thịnh hành, kết hợp với thiên nhiên sẵn có để tạo ra sự khác biệt, ấn tượng riêng cho căn homestay. Bên cạnh đó có bạn cũng nên đầu tư trang thiết bị nội thất, thiết kế và sắp xếp các đồ dùng trong nhà sao cho đẹp và phù hợp với văn hóa vùng miền.

Với loại hình này, giá phòng có thể dao động động từ 400.000 - 1.000.000đ/phòng/đêm, phòng tập thể khoảng 70.000vnđ/người. Ngoài ra, các dịch vụ đi kèm như ăn uống, thuê xe,... cũng có thể giúp bạn nhận thêm một khoản kha khá. Tuy nhiên, để homestay thực sự hút khách, bạn cần “chăm” update hình ảnh và quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Kinh doanh cây văn phòng, cây phong thủy

Nhu cầu sử dụng cây xanh làm vật trang trí, điều chỉnh phong thủy tại các gia đình, văn phòng, công ty,... hiện nay rất lớn. Quỹ đất nông thôn khá thích hợp để bạn trồng và phân phối các loại cây này đến những cửa hàng ở thành phố hoặc ký hợp đồng trực tiếp với các khách hàng có nhu cầu. Đây được xem là mô hình mở rộng và quy mô hơn so với kinh doanh cây cảnh mini khi lựa chọn có 200 triệu nhàn rỗi nên làm gì.

Kinh doanh cây cảnh có thể đem lại cho bạn nguồn thu nhập trung bình khoảng 40 – 60 triệu đồng/tháng khi bạn đã có đầu ra ổn định. Mỗi chậu cây sẽ có giá trung bình dao động từ 100.000 – 300.000 đồng với cây nhỏ, vừa; những chậu lớn hơn có thể thể được bán với giá 500.000đ – 1.000.000đ.

Những loại cây cảnh, cây phong thủy được nhiều người ưa thích hiện nay như cây kim tiền, cây phát tài, cây sen đá, cây bàng Sing, cây ngũ gia bì, cây vạn lộc, cây xương rồng, cây phát lộc… Bạn nên chọn nguồn cung cấp giống uy tín; lựa chọn và phân loại chậu theo kích thước cây; duy trì độ tơi xốp của đất, xây dựng môi trường sinh trưởng lý tưởng để đảm bảo cây cho chất lượng đồng đều và tốt nhất. Đặc biệt, nếu có năng khiếu, bạn cũng có thể tạo kiểu cho cây dưới các hình thù độc đáo, chắn chắn dù giá bán cao, khách hàng vẫn sẵn lòng rút tiền để mua.

Mở trung tâm tiếng Anh

Nghe tưởng chừng như khó thuyết phục nhưng trên thực tế, đây là hình thức thức kinh doanh vừa mang giá trị về giáo dục vừa tạo ra nguồn thu nhập “khủng”. Trẻ em ở nông thôn, thậm chí là các cán bộ, công chức tại địa phương hiện nay có nhu cầu học tập, cải thiện trình độ tiếng anh rất lớn. Tuy nhiên, trung tâm thì ít, phương pháp dạy học theo cách cũ nhàm chán khiến cho thị trường này còn một khoảng trống, chỉ dành cho ai thực sự đam mê và nhận diện được tiềm năng của phát triển ngôn ngữ.

Mở trung tâm tiếng Anh

Nắm bắt đúng cơ hội, đánh trúng vào tâm lý của số đông bậc phụ huynh hiện nay, bạn đã nắm trong tay 50% thành công. Việc mở và vận hành một trung tâm không đơn giản nhưng bù lại đó, tỷ lệ lợi nhuận cao và có khả năng duy trì lâu dài nếu chất lượng tốt. Quá trình hình thành nên một trung tâm cần trải qua các bước cơ bản như sau:

Chuẩn bị hồ sơ pháp lý

  • Điều kiện bắt buộc đầu tiên phải có đối với việc mở trung tâm anh ngữ là giám đốc trung tâm phải là người có bằng cấp tiếng anh, có kinh nghiệm giảng dạy.
  • Thứ hai, phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất về phòng ốc, bàn ghế, quy mô, sức chứa,...
  • Hồ sơ pháp lý về việc thành lập trung tâm Anh ngữ sẽ được gửi lên Sở GD&ĐT nơi bạn muốn mở trung tâm, trong hồ sơ sẽ phải có đầy đủ những giấy tờ kèm theo và đề án thành lập trung tâm ngoại ngữ đúng quy định pháp luật.

Biên soạn giáo trình đào tạo

Bạn có thể tham khảo từ nhiều loại giáo trình hiện nay nhưng cần có giáo trình riêng cho trung tâm của mình, phù hợp với tiêu chuẩn, điều kiện giáo dục tại địa phương. Giáo trình là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng trung tâm và tính khác biệt. Mỗi đối tượng, mỗi lớp (cấp học) sẽ có lộ trình và giáo trình riêng.

Địa điểm đào tạo và cơ sở vật chất

Tùy thuộc vào quy mô học viên hướng tới, bạn thuê một mặt bằng đủ để bố trí các không gian như; quầy lễ tân, phòng điều hành, phòng tiếp khách, các phòng học,... Không cần quá cầu kỳ hay sang trọng, mặt bằng đáp ứng được yêu cầu về rộng rãi, sạch sẽ và an toàn là đủ.

Trang thiết bị, cơ sở vật chất cần chuẩn bị là bàn ghế, giáo trình, loa đài, bảng, những công cụ hỗ trợ cho việc giảng dạy, học tập, video bài giảng,… đảm bảo tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho các học viên: hiện đại và văn minh.

Đội ngũ nhân sự

Thực tế, vận hành một trung tâm anh ngữ cần khá nhiều nhóm nhân viên với nhiệm vụ, vai trò khác nhau như: giáo viên chính, trợ giảng, nhân viên tư vấn tuyển sinh, bộ phận marketing,... Tuy nhiên, với quy mô tại nông thôn, để tiết kiệm chi phí, bạn nên “đa năng” đội ngũ nhân viên cho trung tâm. Thời gian đầu cần nhất là các giáo viên có kinh nghiệm và 1 - 2 bạn hỗ trợ tư vấn. Về sau, khi ổn định, bạn có thể tuyển thêm để chuyên môn hóa từng vị trí, mang tới trải nghiệm chuyên nghiệp hơn cho phụ huynh và học viên.

Nên lưu ý rằng, đầu tư vào trung tâm anh ngữ là một quá trình lâu dài. Thời gian ban đầu, có thể trung tâm chưa có ngay học viên mà cần phải tập trung vào khâu quảng bá hình ảnh, tác động tâm lý đến phụ huynh, bởi chưa hẳn ai cũng ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh. Sau đó, kết hợp thêm các chương trình ưu đãi, ngày hội giao lưu để thiết lập tương tác và giới thiệu lớp học. Khi có học viên và chất lượng được chứng minh, bạn không còn phải quá lo lắng việc “lời - lỗ”.

Kinh doanh làng nghề truyền thống

Là một hình thức kinh doanh giàu tính nhân văn, sao lại không để nét đặc sắc văn hóa tại địa phương trở thành phương án kinh doanh cho số vốn 500 triệu? Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh đặc thù nên chỉ thực sự phù hợp với những khu vực có và duy trì nhiều ngành nghề truyền thống (thường như vậy cũng sẽ có lượng khách du lịch hay lui tới) hơn là các địa phương thuần về sản xuất nông nghiệp.

Kinh doanh làng nghề truyền thống

Tưởng như không còn sức hút nhưng trên thực tế, nhu cầu sử dụng những sản phẩm được làm từ các làng nghề truyền thống vẫn còn rất lớn. Càng ngày, con người càng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” là phương châm được Nhà nước ta đẩy mạnh trong nhiều năm qua.

Cái khó của mô hình này là làm sao để bạn thuyết phục được các cô chú lành nghề cùng tham gia, tạo nên không gian gìn giữ và kế thừa tinh hoa văn hóa cho thế hệ trẻ, mặt khác, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cao cho người lao động trong vùng. Các sản phẩm truyền thống được thiết kế, đóng gói, sản xuất theo tiêu chuẩn sẽ được phân phối cho khách hàng trong và ngoài nước. Tìm kiếm đầu ra tốt chắc chắn doanh thu không hề thấp. Dù không mới lạ nhưng đây là ý tưởng có giá trị lớn đối với du lịch và văn hóa Việt Nam.

Có 500 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn? Khác xa với sự lo ngại và có phần dè chừng trước đây, nông thôn ngày nay đã trở thành miền đất hứa cho nhiều loại hình kinh doanh lý tưởng. Với 500 triệu, xây dựng một “cơ ngơi” với lượng thu nhập đều đặn hàng tháng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Xem thêm: