Có 1 tỷ nên làm gì để sinh lợi lâu dài? [Lời khuyên]
Có 1 tỷ nên làm gì để sinh lợi lâu dài? Bài viết này dựa trên nhu cầu và xu hướng “làm giàu” hiện nay để đưa ra lời khuyên hữu ích nhất.
Vì sao con người luôn nghĩ đến phương án đầu tư mỗi khi sở hữu một số vốn trong tay, dù ít hay nhiều? Thực tế, nhu cầu và “ham muốn” làm giàu chưa bao giờ biến mất khỏi tâm lý của chúng ta, chỉ là mỗi người vì hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nên cách thể hiện, sự bộc phát ra bên ngoài cũng nhiều khác biệt.
Cũng giống như suy nghĩ làm gì khi có trong tay 100 triệu, làm gì khi có 200 triệu hay ở những mức tài chính lớn hơn như có 500 triệu nên đầu tư vào đâu, có 600 triệu nên kinh doanh gì hay 700 - 800 triệu phù hợp cho kế hoạch như thế nào; cá nhân có 1 tỷ đồng cũng luôn tìm cách để con số này tiếp tục nhân lên theo thời gian.
Nhiều quan điểm cho rằng, với con số 1 tỷ đồng, việc chọn kinh doanh gì, đầu tư ra sao vốn chẳng có gì khó khăn. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ đúng nếu quay ngược thời gian về nhiều năm nước, khi giá cả thị trường còn thấp và 1 tỷ đồng được đánh giá là số vốn “khủng”. Ở bối cảnh hiện nay, không thể gọi là ít nhưng 1 tỷ đồng trong một số trường hợp vẫn được xếp vào nhóm “vốn mỏng”. Thế nhưng, khách quan để nói, so với con số dưới 500 triệu, có 1 tỷ nên đầu tư vào đâu đã là một “chương mới” của giới kinh doanh khi bắt đầu tiệm cận với những sản phẩm có sức hút và tỷ suất sinh lợi cao trên thị trường.
Tất nhiên, có 1 tỷ nên đầu tư vào việc gì sẽ có danh sách gợi ý phong phú hơn nhưng điều mà số đông hướng tới không dừng ở việc an toàn, họ muốn dòng tiền phải vận hành một cách lâu dài và tạo ra giá trị tương xứng. 1 tỷ đồng dùng để thực hiện các kế hoạch kinh doanh của những số vốn ít hơn ở quy mô lớn hơn là phương án không tồi nhưng có thể sẽ khó để thỏa mãn. Vì vậy, cái khó trong việc quyết định có 1 tỷ thì đầu tư gì nằm ở việc làm sao chọn được hướng đi “xứng tầm”, giúp số tiền này vận hành hiệu quả nhất.
Có 1 tỷ nên đầu tư gì năm 2020?
Xu hướng đầu tư 2020 đã chỉ ra 6 lựa chọn khá tiềm năng trong giai đoạn này, trong nó điển hình là vàng, chứng khoán, cổ phiếu, đầu tư bất động sản,... và một số loại hình kinh doanh, dịch vụ khác. Có 1 tỷ nên làm gì 2020 hoàn toàn đủ sức tham gia vào cuộc đua này để theo kịp thị hiếu, nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, lựa chọn nào cũng đặt ra những yêu cầu và nhiều phương án thực hiện, vì vậy, dù sở hữu số vốn tạm ổn nhưng cá nhân vẫn phải bật chế độ sàng lọc để chọn ra hướng đi phù hợp nhất. Một vài gợi ý khá thích hợp cho những ai đang tìm câu trả lời có khoảng 1 tỷ nên kinh doanh gì.
Kinh doanh vật liệu xây dựng
“Muốn giàu nhanh hãy kinh doanh vật liệu xây dựng”, là câu nói tưởng chừng như bông đùa nhưng lại rất đúng trong thời điểm này. Không riêng gì thành thị, ngay cả tại nông thôn, nhu cầu về vật liệu xây dựng đang ngày một phát triển. Chưa tính đến việc mở các cửa hàng, doanh nghiệp quy mô, cung cấp cho công trình, dự án lớn; riêng việc phục vụ cho nhu cầu xây dựng dân dụng cũng đã giúp những cửa hàng vật liệu “ăn nên làm ra”.
Thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong những năm gần đây đang dần khởi sắc và có xu hướng tăng mạnh. Một phần nguyên nhân là từ việc “hồi sinh” của thị trường bất động sản; hàng loạt dự án lớn nhỏ ra mắt, nhu cầu mua đất xây nhà để tích lũy, đầu tư cũng sôi động hơn trước. Do đó, nếu có 1 tỷ đồng, đừng bỏ lỡ cơ hội tạo ra cho mình một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng.
Các bước để mở cửa hàng vật liệu xây dựng
Tìm kiếm mặt bằng
Cửa hàng vật liệu xây dựng yêu cầu phải có không gian đủ lớn để trưng bày, cất giữ nhiều mặt hàng với kích thước, chất liệu khác nhau. Ngoài ra, mặt bằng phải ở nơi thuận tiện cho việc tìm kiếm, bốc dỡ - vận chuyển hàng hóa. Tốt nhất, nên lựa chọn mặt bằng nằm ở mặt đường lớn, khu vực đông người qua lại, ngã ba ngã tư, khu vực gần chợ để thuận tiện cho việc giao dịch.
Tìm hiểu thị trường
Đây gần như là bước bắt buộc đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào, việc am hiểu về thị trường sẽ giúp ích cho nhà đầu tư có kế hoạch cụ thể, chính xác hơn, dự báo được một số rủi ro và có phương án chủ động khắc phục.
Thị trường vật liệu xây dựng hiện nay không còn “ảm đạm” như trước, do đó, cần phải xác định được rằng tỷ lệ cạnh tranh sẽ rất lớn, nhất là ở những nơi đông dân cư, thậm chí trong bán kính vài km đã có đến 2 - 3 cửa hàng cùng kinh doanh vật liệu. Do đó, bạn cần phải biết về hành vi khách hàng, nhu cầu - thị hiếu của họ ra sao, mức giá mong muốn và khả năng chi trả như thế nào, các cửa hàng khác đang vận hành dưới hình thức gì,... để định hướng được khâu tiếp cận.
Ngoài ra, bạn cũng phải là người có kiến thức cơ bản về xây dựng và thiết kế, biết được những mặt hàng và thương hiệu nào có chỗ đứng trong ngành, từ đó khoanh vùng nguồn hàng tiềm năng và lên danh sách chi tiết sản phẩm dự định kinh doanh.
Lựa chọn nguồn hàng
Ở bước này, bạn phải cùng lúc xác định được: mặt hàng nhập về là gì và nhập ở đâu. Vật liệu xây dựng bao gồm rất nhiều sản phẩm khác nhau, như xi-măng, gạch, đá, sắt, thép, tôn, gỗ, nhựa, sứ, thủy tinh,... Mỗi loại lại phân ra thành nhiều lựa chọn khác tương ứng với yêu cầu ở từng giai đoạn thi công. Do đó, phải có bản kê rõ tên mặt hàng - số lượng nhập là bao nhiêu. Thông thường, với cửa hàng có quy mô tương đối, ít nhất phải sử dụng 500 triệu trở lên để nhập hàng. Theo một chủ cửa hàng vật liệu lâu năm, các sản phẩm thường được phân theo nhóm như sau:
- Nhóm mộc: Gạch, cát, đá, xi măng, sắt thép...
- Nhóm hoàn thiện: Gạch ốp, vôi ve, sơn bả…
- Nhóm nội, ngoại thất: Điện, nước, đồ gỗ, sắt, mái, hàng rào…
Sau đó, tiến hành khảo sát giá nhà phân phối, giá đại lý, giá chiết khấu từ công ty cũng như giá bán của các cửa hàng quay khu vực kinh doanh để xác định nơi cung cấp tốt nhất. Với 1 tỷ, bạn cũng có thể cân nhắc phương án nhập hàng từ nước ngoài để đa dạng thêm lựa chọn cho cửa hàng, cũng có thể xem là tạo ra điểm khác biệt.
Thiết kế không gian cửa hàng
Đừng nghĩ rằng các cửa hàng vật liệu là có thể “xuề xòa” trong cách bài trí, việc sắp xếp các loại vật liệu ra sao cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý mua hàng. Vì diện tích dùng để bố trí vật liệu lớn, nhất là đối với sắt, thép, xi măng,... nên để tiết kiệm và tối ưu không gian, bạn nên phân loại và sắp xếp theo từng khu. Sử dụng hệ thống kệ siêu thị chuyên nghiệp để mang lại không gian thông thoáng, tách biệt những vật liệu sử dụng cho giai đoạn thi công phần thô (thường tạo ra bụi bẩn, kích thước lớn) với vật liệu sử dụng vào giai đoạn hoàn thiện (gạch lát sàn, gạch ốp tường, ống nhựa, thiết bị vệ sinh,...).
Định giá vật liệu
Theo kinh nghiệm, giá vật liệu xây dựng hiện nay thay đổi theo nhu cầu, theo mùa và có sự khác nhau giữa các công ty sản xuất vật liệu xây dựng. Vì vậy, bạn phải cập nhật thường xuyên mức giá trung bình trên thị trường để có giá bán phù hợp. Đừng quên rằng, khách hàng luôn có sự khảo sát trước khi mua nên dù chỉ nhìn hơn mặt bằng tại khu vực, bạn sẽ có nguy cơ mất khách.
Ngoài ra, giá bán còn phụ thuộc vào hình thức thanh toán của khách hàng. Nếu thanh toán liền sẽ áp dụng giá khác, thanh toán chậm sẽ có có chính sách riêng. Điều này bạn phải linh hoạt và chủ động để cân đối.
Những lưu ý cần biết để kinh doanh vật liệu xây dựng thành công
Quản lý dòng vốn
Rất nhiều cửa hàng vì muốn để lại dấu ấn tốt nhằm tạo hiệu ứng khách hàng nên sẵn sàng cho nợ, từ người thân quen đến người được gọi là “quen biết” trong thời gian dài. Do đó, hậu quả là trong nửa năm hoặc 1 năm đầu tiên, khả năng xoay vòng vốn gần như bằng không, chẳng đủ để nhập thêm hàng mới. Trong khi đó, hàng cũ bán nợ thì tất nhiên cũng chẳng thu lãi là bao. Vì vậy, câu chuyện mua vào - bán ra, mua nợ - lãi suất - thời hạn là vấn đề cần quản lý chặt chẽ. Tối đa cho khách nợ 40%/một đơn, và nợ tối đa không quá 1 đơn trong vòng 7 ngày (có thể cho nợ gối đơn – trả hết đơn trước + ứng thêm 60% đơn sau).
Chi phí vận chuyển
Hầu như rất hiếm cửa hàng quan tâm đến chi phí này. Thực tế, không phải khách hàng nào cũng có khả năng tự chuyên chở hay mua với số lượng ít, do đó, cửa hàng phải kiêm thêm nhiệm vụ vận chuyển. Sử dụng dịch vụ bên ngoài, vừa chịu cảnh “bị động”, phụ thuộc về thời gian, bạn vừa phải chi trả toàn bộ nên chắc chắn sẽ khiến giá thành phải tăng nếu muốn có lợi nhuận nhưng khách hàng không hiểu sẽ nghĩ ngay rằng cửa hàng bạn bán giá đắt. Thay vào đó, bạn có thể nghĩ đến việc mua một xe tải nhỏ, đủ để vận chuyển hàng nhằm tiết kiệm chi phí thuê ngoài. Việc này giúp bạn chủ động hơn trong thời gian giao hàng, nhập hàng.
Kinh doanh cửa hàng nội thất
Khác với các cửa hàng vật liệu xây dựng, nội thất được xem là nhóm sản phẩm làm đa dạng hóa thêm các lựa chọn và chỉ dừng ở mức cơ bản với chủ yếu ở nhóm “cố định”: trần, cửa ra vào, sàn, tường, cửa sổ,... Thông thường, chọn mua nội thất tại các cửa hàng vật liệu khó có được sự phong phú và độc đáo bằng việc tìm mua tại những cửa hàng chuyên về nội thất.
Kinh doanh cửa hàng nội thất muốn “giàu nhanh” đòi hỏi bạn phải có gu thẩm mỹ, một chút hiểu biết về thiết kế để tư vấn cho khách và hơn hết là liên tục cập nhật xu hướng, phong cách nhà ở mới trên thị trường. Muốn thành công với mô hình này, đừng bỏ qua những kinh nghiệm “xương máu” dưới đây.
Xác định nguồn hàng
Không dừng lại với các sản phẩm nội thất có nguồn gốc trong nước, những mặt hàng nhập ngoại cũng đang dần trở nên được ưa chuộng trên thị trường. Không hẳn bởi tâm lý “sính ngoại” mà rõ ràng, nội thất nước ngoài mang đặc trưng văn hóa, phong cách thiết kế của mỗi quốc gia, vì vậy tạo nên tính riêng biệt và nổi bật. Để có được câu trả lời cho việc chọn nội thất nội hay ngoại, bạn cần xác định rõ điểm xuất phát của mình khi bắt đầu kinh doanh nội thất. Tùy theo từng địa điểm kinh doanh, đối tượng khách hàng mục tiêu, định hướng về hình ảnh thương hiệu, tư duy thẩm mỹ... mà mỗi cửa hàng sẽ có lựa chọn khác nhau những mặt hàng kinh doanh nội thất.
Vấn đề được mang ra cân nhắc nhiều nhất giữa hàng nội và hàng ngoại có lẽ nằm ở số vốn bỏ ra, nên cũng vì vậy mà cách thức kinh doanh cũng có sự khác biệt:
- Nội thất nhập khẩu có chi phí đầu tư để nhập hàng thường sẽ cao hơn 2-3 lần. Với mặt hàng này, bạn có thể mở cửa hàng dưới hình thức đại lý phân phối cho các hãng nổi tiếng sản xuất tại nước ngoài.
- Nội thất tự đóng thì giá cả sản phẩm có phần rẻ hơn, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng Việt. Các sản phẩm làm ra đầu tư nghiêm túc về chất lượng, mẫu mã thì không bao giờ lo “ế". Tuy nhiên chi phí để tự đóng ra sản phẩm khá cao, thông thường cần phải mở thêm cả xưởng.
Chọn thi công, thiết kế hay cả hai?
Nếu vừa thiết kế lại thực hiện cả thi công cho khách hàng là điều rất tốt, nhiều khách hàng muốn như vậy và người làm kinh doanh nội thất cũng muốn làm cả hai với suy nghĩ sẽ thu lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng nội thất, nếu không có kinh nghiệm trong ngành thiết kế thì không nên ôm đồm cả hai, thậm chí nhiều cơ sở có kinh nghiệm cũng không dám khẳng định mình có thể làm tốt tất cả. Mỗi công trình yêu cầu trình độ kiến trúc, kinh nghiệm, quy trình, quản lý thu công,… cũng như nhiều hạng mục như kính, sàn gỗ, thảm, vách,… đều khác nhau. Vì vậy, tiềm lực không tốt, có lẽ bạn chỉ nên tập trung vào mảng kinh doanh hoặc chỉ “gánh” 1 - 2 hạng mục chính về thi công, thiết kế. Bạn có thể kết hợp với bên thứ ba - những nhà thầu con có trình độ chuyên môn hơn giúp khách hàng hài lòng hơn khi lựa chọn bạn.
Tuy không thể trực tiếp thực hiện nhưng bạn vẫn bắt buộc có kiến thức về thi công lẫn thiết để định hướng người mua đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, không gian bố trí nội thất.
Tìm hiểu về vật liệu
Giá thành, chất lượng nội thất phần lớn phụ thuộc vào vật liệu làm ra, nếu không có sự am hiểu về chúng, cả khâu nhập hàng lẫn tư vấn bán hàng đều có thể gặp rủi ro. Rất nhiều trường hợp vị mẫu mã đánh lừa, hàng loại 2, loại 3 nhưng vẫn nghĩ là tốt, bán với giá loại 1. Chỉ khi khách hàng phản hồi hoặc độ uy tín sụt giảm, các chủ cửa hàng mới quay lại tìm hiểu nguyên nhân.
Am hiểu về vật liệu trước hết sẽ giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, đồng thời có thể tư vấn tận tình cho khách hàng. Nếu chủ cửa hàng hiểu biết nhiều về loại vật liệu, có thể phân tích ưu - nhược điểm khiến người mua tin tưởng và dễ dàng lựa chọn hơn.
Biết cách tạo ra lợi thế để cạnh tranh
Số lượng cửa hàng nội thất hiện nay không hiếm, cũng không ít cửa hàng có dấu ấn riêng và được khách hàng đánh giá cao. Nếu bạn tham gia vào mô hình này, bắt buộc phải có sự đột phá về tư duy để đảm bảo mang tới những giá trị mới, đủ sức cạnh tranh với các cửa hàng có từ trước đó. Vì vậy các yêu cầu đặt ra phải là:
- Luôn có mẫu mã phong phú, đa dạng, thiết kế đẹp để đáp ứng được mọi yêu cầu về hình dáng, thẩm mỹ của khách hàng. Không thể phủ nhận, những sản phẩm có ngoại hình bắt mắt có tốc độ thu hút sự chú ý nhanh hơn.
- Tạo cho khách hàng suy nghĩ rằng họ sở hữu những thiết kế riêng dành cho chính họ, độc và đẹp, khác với những cửa hàng bán nội thất sản xuất hàng loạt, đại trà.
- Giảm bớt áp lực cạnh tranh về giá, đừng tính giá trị của mỗi món hàng chỉ dựa trên khối lượng vật liệu làm ra; chỉ cần cộng thêm giá trị thẩm mỹ, bạn sẽ thuyết phục được người mua với giá bán mà mình công bố. Nội thất rất coi trọng yếu tố thẩm mỹ.
Làm sao để đáp ứng được những yêu cầu này?
Phá vỡ những quy chuẩn về nội thất: nhập những mặt hàng phổ thông, kích thước thông dụng sẽ có độ an toàn cao nhưng vô tình bạn đang không bao quát được toàn bộ đối tượng khách hàng. Do đó, bạn có thể “biến tấu” một chút với những kích thước sản phẩm thường thấy, tuy nhiên phải đảm bảo trong giới hạn cho phép, không làm thay đổi công năng của chúng.
- Kiểm tra thị trường để biết những món đồ nội thất khổ nhỡ được khách hàng tìm mua là gì, sau đó sản xuất/tìm nhập hàng về và bán chúng. “Đánh” vào phân khúc hẹp mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh cao.
- Khách hàng khi mua nội thất có kích thước “hiếm” cũng khó để so sánh giá sản phẩm của bạn với các sản phẩm đang bán trên thị trường.
Học thêm về thiết kế nội thất: chính xác hơn là học cách tư duy về nội thất để hỗ trợ cho việc kinh doanh tại cửa hàng. Những gì học được không chỉ áp dụng riêng cho việc thiết kế, hơn hết bạn biết cách làm sao để sản phẩm của mình bày bán có sức hút hơn trên thị trường. Sau một khóa học, bạn có thể tự trang bị cho mình:
- Sự am hiểu về bố cục, thẩm mỹ để tư vấn sắp xếp hay gợi ý đồ đạc cho khách hàng
- Thiết kế được các sản phẩm nội thất bạn kinh doanh để đi đầu trong mẫu mã
- Khả năng thiết kế nội thất hoàn chỉnh để đi đầu trong thẩm mỹ và giá trị sản phẩm
- Kiến thức phong thủy để tư vấn sắp xếp đồ đạc cho khách hàng theo tuổi mệnh của họ.
Nhìn chung, kinh doanh cửa hàng nội thất là cách thức sinh lợi cho có 1 tỷ nên làm gì vừa mang hơi hướng nghệ thuật vừa được sắp đặt trong chiến lược, chiến thuật của đầu tư. Thoạt nghe có vẻ phức tạp và khó ăn, nhưng thực tế, một số vốn ổn định và cách thức vận hành hợp lý mang lại tỷ suất sinh lời vô cùng hấp dẫn về lâu dài.
Kinh doanh Studio chụp ảnh cưới
Chỉ cần dạo quanh một vài con phố, bạn có đếm hết được bao nhiêu cửa hàng áo cưới, bao nhiêu ảnh viện quy mô vừa và nhỏ, chưa tính đến những phim trường lớn với sự đầu tư quy mô? Sự thịnh hành của các studio cho thấy nhu cầu chụp ảnh nói chung và chụp ảnh cưới nói riêng đang hiện hữu rất lớn.
Theo khảo sát do Hiệp hội Các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, mỗi năm ở 4 thành phố này có khoảng 2,6 triệu đám cưới. Trong đó 30% cho chi phí chụp hình trọn gói, gồm áo cưới, trang điểm cô dâu, album ảnh, ảnh lớn đặt tiệc,... Khi kinh tế phát triển, thu nhập dần được cải thiện cùng sự du nhập của nhiều xu hướng làm đẹp, phong cách thiết kế từ nước ngoài, các bộ ảnh cưới ngày một đầu tư như cách thể hiện được giá trị khách hàng bên cạnh mục đích lưu giữ khoảnh khắc.
Có 1 tỷ đồng và yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao cho người dùng, sao bạn không thử lấn sân sang lĩnh vực Studio chụp ảnh cưới? Nếu quan tâm, hãy bắt đầu từ những lời khuyên đắt giá dưới đây để số vốn 1 tỷ được sử dụng đúng cách.
Lựa chọn và tìm thuê mặt bằng
Đối với ảnh viên, mặt bằng rất quan trọng bởi chúng phần nào thể hiện được tầm nhìn, quy mô và định hướng phát triển. Với số vốn tương đối như 1 tỷ, bạn nên cân nhắc tìm thuê mặt bằng ở nơi đông dân cư, rộng đẹp, vị trí thuận tiện, phố xá sầm uất, khu thương mại hoặc phố buôn bán,... để có thể dễ dàng tạo ra sự thu hút. Tất nhiên, đi cùng với đó là giá thuê cũng không hề thấp. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều kiện tiên quyết đối với sự thành bại của studio áo cưới.
Xác định khách hàng có thể sử dụng dịch vụ
Gọi chung là Studio ảnh cưới nhưng người chụp không hẳn lúc nào cũng là các cặp cô dâu - chú rể, nơi đây cũng có thể phục vụ cho các mục đích khác như chụp ảnh cá nhân, chụp ảnh gia đình, chụp ngoại cảnh hội nhóm,... Việc quan trọng trước khi mở studio chính là phải xác định được các nhóm đối tượng khách hàng mong muốn là ai, họ có tồn tại hoặc tiềm năng ở quanh khu vực mở studio hay không?
- Cặp đôi chụp ảnh cưới: đa số phục vụ nào mùa cưới, có nhu cầu rất đa dạng về trang phục, phong cách trang điểm, concept chụp hình và ngân sách.
- Lookbook thời trang: nhiều shop thời trang lựa chọn studio để lên hình cho các bộ sưu tập. Thông qua việc các shop quảng bá thương hiệu, phía studio sẽ được lợi về mặt hình ảnh.
- Chụp ảnh cá nhân: các bạn trẻ muốn lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân hay đơn giản là thỏa đam mê, sở thích của mình đều có thể tìm đến studio với lời tư vấn, hỗ trợ cho một bộ ảnh đẹp, đúng ý tưởng. Đối tượng khách hàng này cũng có phong cách rất đa dạng nhưng vẫn thiếu sự định hình; vì vậy rất cần những studio có “tâm”, có “gu”.
- Học sinh sinh viên: tuy ngân sách không lớn nhưng lại thường chụp theo tập thể, điển hình là chụp kỷ yếu cho nhóm - lớp. Đa phần đều là phong cách trẻ trung, vui nhộn và thích những studio nhiệt tình, có nhiều ý tưởng độc đáo.
Dịch vụ đi kèm
Đối với các studio áo cưới, muốn vận hành hiệu quả phải luôn có dịch vụ đi kèm, ngoài cho thuê trang phục, chụp ảnh trọn gói còn có thể “kiêm” thêm trang trí gia tiên, trang trí tiệc cưới. Đối với mỗi dịch vụ đi kèm như vậy bạn cần đầu tư những trang thiết bị phù hợp, có nhân viên chuyên phụ trách để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Lên kế hoạch nhập hàng
Áo cưới và các phụ kiện cưới muốn đẹp thường có chi phí không hề thấp, bên cạnh đó còn phải thay đổi liên tục để theo kịp xu hướng. Do đó, bạn cần có nguồn lấy hàng phong phú, đầy đủ từ phân khúc bình dân đến cao cấp.
- Đối với các loại váy cưới cao cấp, muốn nhập số lượng lớn từ các nhãn hiệu nổi tiếng thường rất khó, họ chỉ chọn hợp tác với những cửa hàng thể hiện đúng đẳng cấp cho bộ trang phục họ tạo ra.
- Bạn có thể thuê riêng các nhà thiết kế, hoặc đặt may tại các nhà sản xuất; tham khảo bộ sưu tập hoặc đến những show trình diễn áo cưới để có thêm ý tưởng sáng tạo cho mình.
- Bên cạnh trang phục, bạn có thể nhập thêm các phụ kiện khác như đồ trang sức, hoa tươi, giày, hoa cài tóc, đồ trang trí bối cảnh,...
Mỗi lần nhập hàng, bạn chỉ nên nhập vừa đủ treo trong cửa hàng, không nên nhập thừa để tồn trữ trong kho rất dễ khiến trang phục bị cũ hoặc hư hỏng.
Thiết kế và bài trí
Thể hiện được tư duy thẩm mỹ qua không gian giúp cho cửa hàng của bạn chinh phục và tạo dựng niềm tin với khách hàng, không gì có giá trị chứng minh tốt hơn thực tế. Đối với những mẫu áo cưới có cùng phong cách, kiểu dáng, bạn nên bày chung trong một khu vực. Đặc biệt với những mẫu của các thương hiệu nổi tiếng bạn cần tách riêng chúng ra, đặt ở những nơi khác nhau trong cửa hàng.
Ngoài ra, studio có thể bao gồm rất nhiều không gian như phòng thay đồ, phòng make up, phòng chụp ảnh,... Vì vậy, cần sắp xếp diện tích sao cho phù hợp, đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng. Bạn có thể tùy ý lên bản thiết kế cho studio: phong cách hàn quốc, trang nhã, sang trọng, quý tộc,... tuy nhiên luôn cần chú ý đến việc kết nối mọi thứ để tạo ra tổng thể không gian cuốn hút.
Chuyên nghiệp hóa các kỹ năng
Mở studio ảnh cưới cần những kỹ năng gì? Không chỉ là chuyên môn chụp ảnh, những kỹ năng như trang điểm, làm tóc, sắp xếp đạo cụ, lên ý tưởng chụp, tư vấn trang phục,... bạn cũng cần đáp ứng đủ. Tự bạn phải có kiến thức nền và tuyển chọn cho mình đội ngũ nhân viên có tay nghề.
Đối với mở ảnh viện áo cưới, khó để chốt con số vốn hợp lý, với 500 triệu có cách làm của 500 triệu, 1 tỷ đồng có hướng đi phù hợp với 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, quan trọng là càng có tiềm lực tài chính tốt, studio càng có cơ hội cạnh tranh cao bởi mọi sự đột phá đều cần có đầu tư về cả vật chất lẫn trí tuệ.
Đầu tư vào các mô hình kinh doanh nhà đất
Có 1 tỷ nên đầu tư gì năm 2020 chắc chắn không thể bỏ qua sự lựa chọn đầy tiềm năng như đầu tư bất động sản. Bạn sẽ nghĩ ngay đến việc mua 1 - 2 nền đất ở vùng ven, vay thêm một khoản để mua căn hộ hoặc nhà phố? Đó là những phương án phổ biến và được giới chuyên môn khuyến khích hiện nay, nhất là với ai kinh doanh nhà đất nhỏ lẻ. Tuy nhiên, cơ hội không chỉ có thế, tại sao với một tiềm lực tài chính tương đối như thế này lại không thử bẻ lái sang những cách thức thú vị hơn?
Kinh doanh nhà nghỉ
Kinh doanh nhà nghỉ hay khách sạn quy mô nhỏ là lựa chọn phổ biến của các nhà đầu tư có nguồn vốn vừa vặn khoảng 1 tỷ đồng. Mô hình này không đòi hỏi một chi phí đầu vào quá lớn, thủ tục đơn giản nhưng tỷ suất sinh lợi khá hấp dẫn.
Đối với kinh doanh nhà đất nói chung và vận hành nhà nghỉ nói riêng, địa điểm đóng vai trò quyết định đối với doanh thu. Đặc thù của nhà nghỉ là cho thuê ngắn ngày, phục vụ nhu cầu lưu trú cho khách du lịch hoặc cá nhân đi công tác. Do đó, các phòng nghỉ phải đảm bảo được không gian sinh hoạt thoải mái tiện nghi như ở nhà nhưng trong một diện tích hẹp hơn, chỉ từ 15 - 25m2. Như vậy, điểm đặt nhà nghỉ phải là nơi có nhu cầu lưu trú cao, gần trung tâm, thuận tiện di chuyển hoặc tốt nhất là nơi có du lịch phát triển.
Ngoài ra, để nhà nghỉ chính thức đưa vào hoạt động, bạn cũng cần có phương án chi tiết hơn, vừa là để đảm bảo doanh thu - lợi nhuận, vừa đáp ứng được xu hướng, nhu cầu lựa chọn dịch vụ của khách hàng ngày nay.
Xây mới hay sửa chữa lại?
Đây có lẽ là câu hỏi mấu chốt để quyết định xem số vốn 800 triệu sẽ được sử dụng ra sao. Nếu xây mới, bạn sẽ có lợi thế về việc thực hiện ý tưởng, số lượng phòng ốc, sắp xếp, thiết kế ra sao đều được chỉn chu ngay từ đầu. Tuy nhiên, điều này sẽ giới hạn quy mô bởi chi phí xây dựng không hề thấp, nhất là tại các thị trường trung tâm. Khác với có 500 triệu xây nhà như thế nào hay 600 triệu xây nhà gì hợp lý, xây dựng nhà nghỉ sẽ bị đội chi phí khá nhiều bởi các phòng xây riêng biệt, khép kín, chưa kể đến các nội thất khác.
Nếu sửa chữa lại từ nhà nghỉ cũ hoặc nhà cũ, tùy thuộc vào hiện trạng nhà sẽ cần bỏ vốn bao nhiêu. Thông thường, nếu là nhà nghỉ cũ, việc cải thiện ít tốn kém hơn, chủ yếu là làm mới và tân trang lại phong cách, một vài thiết kế,... Nhưng là nhà cao tầng cũ thì việc phân chia phòng ốc cũng gặp một vài khó khăn nhất định.
Do đó, bạn cần xác định rõ hướng đi nào tối ưu nhất cho nguồn vốn và nằm trong khả năng thực hiện của mình.
Cách tính giá phòng
Giá thuê nhà nghỉ hiện nay thấp nhất là từ 150 - 300 ngàn đồng/ngày, cao hơn có thể ở mức 500 ngàn đồng/ngày. Để xác định mức giá phòng cho thuê, bạn cần căn cứ vào những yếu tố sau đây:
- Vị trí: Tùy thuộc vào vị trí của nhà nghỉ mà bạn đưa ra mức giá thuê phòng hợp lý với đối tượng khách hàng tại địa phương.
- Nếu nhà nghỉ của bạn được đặt tại những địa điểm ít du khách đặt chân tới, giá phòng chắc chắn sẽ thấp hơn với một nhà nghỉ tại những điểm du lịch nổi tiếng.
- Những nhà nghỉ được xây dựng gần những bãi biển, gần khu sinh thái, khu du lịch; trong trung tâm thành phố, trên những trục đường lớn thường sẽ cao nhờ lợi thế về cảnh quan và giao thông.
- Tiện nghi: Nếu nhà nghỉ của bạn có đầy đủ nội thất sang trọng, cùng với những tiện nghi hiện đại thì giá thuê phòng sẽ đắt hơn các nhà nghỉ khác, như dịch vụ ăn uống, giặt ủi, bể bơi,...
Để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhà nghỉ thường bố trí các phòng theo từng mức giá khác nhau. Phòng bình dân, tiện nghi ở mức cơ bản; phòng cao cấp có nội thất sang trọng, đầy đủ tiện nghi,.. Điều này vừa giúp cân đối chi phí đầu tư vừa có thể làm phong phú đối tượng khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, tương tự như nhiều hình thức đầu tư bất động sản cho thuê khác, việc kinh doanh phải tuân theo thủ tục, quy định của pháp luật. Đồng thời, đừng quên tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh cho nhà nghỉ của mình. Nếu có tỷ lệ đánh giá tốt trên các trang dịch vụ lưu trú, cơ hội “phát tài” của bạn là rất lớn.
Mua nhà cũ tân trang rồi bán lại
Mô hình kinh doanh nhà cũ nhà nát vốn không còn quá xa lạ với dân đầu tư bất động sản. Được xem là bước đi đầy lợi nhuận nhưng thực tế không hẳn ai cũng có khả năng thành công, phần lớn nằm ở việc chưa biết cách sử dụng nguồn vốn sao cho thật tối ưu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, hình thức kinh doanh này nếu vận hành đúng cách, lợi nhuận thu về có thể gấp 2 - 3 lần.
Một nhà đầu tư lâu năm trong “lĩnh vực” nhà nát chia sẻ: “Với số vốn hạn chế, tôi thường chọn những ngôi nhà phố cấp bốn cũ kỹ hoặc nhà nát đang có giá rẻ để mua. Sau đó, bỏ thêm khoảng vài chục đến vài trăm triệu sửa chữa, cải tạo rồi bán với mức sinh lời cao nhất có thể”. Từ căn nhà ban đầu cộng thêm chi phí sửa chữa 150 triệu, sau hai tháng bán ông được 3 tỷ đồng (lợi nhuận hơn gần 1 tỷ đồng). Ông tiếp tục dùng số tiền này để mua một căn nhà nát có địa thế tốt hơn, tân trang hết 300 triệu. Kết quả thu về sau vài tháng là căn nhà bán ra với 4,5 tỷ đồng.
Tận dụng đặc điểm ít bị hao hụt giá trị và nhu cầu lớn trên thị trường, giới kinh doanh nhà nát không gặp quá nhiều khó khăn nếu tìm mua được căn vừa vặn khả năng, chi phí tân trang không quá cao. Với số vốn 1 tỷ đồng, cơ hội để mua nhà nát không hiếm, nhất là ở những quận, huyện ven Tp. Hồ Chí Minh hoặc thậm chí là gần trung tâm hơn ở những tuyến đường nhỏ. Theo khảo sát, nhiều căn nhà nát nằm ngay mặt tiền lớn, thuận tiện kinh doanh ở Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, có giá chỉ tầm 600 - 700 triệu. Số còn lại dùng để tân trang.
Tuy nhiên, vì sao lại nói nhà nát dù hấp dẫn nhưng không dễ ăn, đó là vì với nhà đầu tư non tay, họ thường không tính toán đến những vấn đề như: chi phí xây dựng, thẩm định tình trạng nhà ở, pháp lý,... Vì vậy, một khi đã biết, bạn nên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn để có chiến lược phù hợp.
Nhà phố, đất nền ven đô
Dù thuộc vào những lựa chọn “ai cũng biết” nhưng cũng không thể bỏ qua. Tại sao số đông nhà đầu tư và giới chuyên môn lại ưu ái hai phân khúc này đến vậy?
- Thứ nhất, xu hướng giãn dân đang kéo theo làn sóng đầu tư hoặc tìm mua bất động sản tại các đô thị mới nổi nằm ven Tp. Hồ Chí Minh với điều kiện, không gian sống tốt hơn.
- Thứ hai, các thị trường này sở hữu mặt bằng giá mềm, nguồn cung lớn và phù hợp với nhiều mục đích sinh lợi khác nhau.
- Thứ ba, các ông lớn đang đổ về đây tỷ lệ thuận với sự xuất hiện của những dự án hạ tầng trọng điểm và chính sách khuyến khích đầu tư, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa.
Nói đến đây, các nhà đầu tư không ngại đề xuất những ứng cử viên sáng giá như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu,... thậm chí là Bình Phước, Tây Ninh. Với số vốn 1 tỷ đồng, bạn được xem là có khởi đầu khá hoàn hảo ở thị trường vùng ven.
Số tiền này mang cho bạn lựa chọn nào tiềm năng? Bạn có thể lựa chọn ở các giao dịch tự do lẫn những dự án thuộc các chủ đầu tư lớn. Hầu hết các dự án như Phúc An City, Phúc An Garden, Bella Vista, Trần Anh Riverside, Young Town,... có quy mô xây dựng lớn nhưng giá bán chỉ từ 450 - 800 triệu/ nền đất, nhà phố cũng từ 1,4 tỷ đồng/căn. Vùng ven đang được xem là mỏ vàng của bất động sản, chính vì vậy xuống tiền vào đây không lo “chôn vốn” hay “lỗ” nếu chọn đúng nơi, xuống tiền đúng chỗ.
Có 1 tỷ nên gửi ngân hàng nào?
Bên cạnh nhóm cá nhân “nô nức” kinh doanh, đầu tư thì cũng không ít người khác tìm tới lựa chọn truyền thống “ăn chắc mặc bền” hơn - gửi tiết kiệm. Nhìn chung, gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng có thể mang lại khoản thu nhập có thể không cao nhưng đủ sống, đủ nhu cầu cho một số người. Thay vì nghiên cứu, đào sâu để có thể tự tin kinh doanh hoặc đơn giản là họ không có thời gian, không đủ liều lĩnh tham gia vào thị trường đầu tư thì gửi tiết kiệm là bước đi khá an toàn.
Không nhắc đến những rủi ro về lạm phát, các vấn đề pháp lý khác, băn khoăn lớn nhất của các cá nhân hiện nay là có 1 tỷ nên gửi ngân hàng nào để vừa có lãi suất, ưu đãi tốt vừa có khả năng hợp tác lâu dài. Để biết nên chọn ngân hàng nào, bạn phải xác định được mức lãi suất và thời hạn gửi. Các ngân hàng hiện nay đều có các chính sách khác nhau.
Gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng
Mức lãi suất cao nhất đối với hình thức này có thể lên đến 7,5%/năm. Theo khảo sát cho thấy, trong khi 10 ngân hàng lớn (xét dựa trên quy mô tiền gửi của khách hàng) đưa ra mức lãi suất huy động dưới 7%/năm thì nhóm ngân hàng cỡ nhỏ đều niêm yết trên 7%:
- Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank là 4 ngân hàng áp dụng lãi suất tiền gửi theo kỳ hạn 6 tháng thấp nhất, đều ở 5,5%/năm.
- Nhóm ngân hàng thương mại lớn như MB Bank, Sacombank, Techcombank… hiện niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng vào khoảng 6,5%/năm.
- SCB, VP Bank, SHB… đưa ra mức lãi suất trên 7%/năm.
- AB Bank và Ngân hàng Bắc Á đưa ra mức khá cao, cùng ở 7,5%/năm.
Như vậy, với 1 tỷ đồng gửi tại AB Bank và Bắc Á, người gửi có thể thu về 37,5 triệu đồng tiền lãi sau 6 tháng, cao hơn con số chưa tới 30 triệu đồng tại các ngân hàng khác.
Gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng
Tương tự như kỳ hạn 6 tháng, nhóm ngân hàng lớn và ngân hàng nhỏ cũng có sự phân hóa, chênh lệch rõ nét. Trung bình lãi suất cho kỳ hạn này rơi vào 7,5%/năm, cao nhất là 8,5%/năm:
- Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank: xấp xỉ 7%/năm
- ACB, Techcombank, Sacombank…: 7%/năm
- Eximbank, SCB, VPBank: từ 7,25% - 7,8%/năm
- AB Bank, CB Bank, BacA Bank, NCB, Vietcapitalbank: trên 8%/năm
Đây là những con số ghi nhận để cá nhân có nhu cầu tham khảo thêm, xem xét lựa chọn ngân hàng nào phù hợp. Thực tế các ngân hàng sẽ có sự điều chỉnh tùy vào thời điểm, do đó, cần phải khảo sát kỹ.
Cách tính tiền lãi gửi tiết kiệm hiện nay
Công thức tính tiền lãi được áp dụng chung đối với mọi mức lãi suất, mọi ngân hàng:
- Tính theo số ngày gửi: Tiền lãi = Số tiền gửi tiết kiệm x Lãi suất ngân hàng x số ngày thực tế gửi tiền / 360 ngày.
- Tính theo số tháng gửi: Tiền lãi = Số tiền gửi tiết kiệm x Lãi suất ngân hàng x số tháng thực tế gửi tiền / 12 tháng.
Lưu ý:
- Tiền lãi mỗi tháng sẽ không được cộng dồn vào tháng sau.
- Ngân hàng sẽ tiến hành cộng dồn lãi suất vào gốc khi khách hàng không đến nhận lãi gửi có kỳ hạn. Khi này, phía ngân hàng sẽ tự động gia hạn thêm gói gửi tiết kiệm bằng 1 trong 2 hình thức: gói tiết kiệm không có kỳ hạn hoặc gói tiết kiệm có kỳ hạn (kỳ hạn bằng chính kỳ hạn trước mà khách hàng đã đăng ký).
Đây là những thông tin mà khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm cần phải lưu ý. Tuy có vẻ “cũ” nhưng thực tế gửi tiết kiệm chưa bao giờ nằm ngoài danh sách cân nhắc của số đông. Đặc biệt, với 1 tỷ, việc gửi tiết kiệm sẽ kinh tế hơn so với việc gửi vài trăm triệu. Nếu nhu cầu sống không quá cao hoặc đơn giản là muốn có “đồng ra đồng vào” thì bạn nên chọn gửi tiết kiệm như một hình thức tích lũy an toàn.
Có 1 tỷ nên làm gì để sinh lợi lâu dài? Những lời khuyên trên đây được tổng hợp và tham khảo từ nhiều nguồn, nhiều tình huống trên thực tế. Vì vậy, có thể chúng phù hợp hoặc không phù hợp với nhu cầu, định hướng của bạn. Tuy nhiên, tham khảo để có thêm kinh nghiệm hoặc cởi mở hơn về tư duy sẽ giúp bạn định hình tốt hơn hướng sinh lợi cho số vốn 1 tỷ. Đừng bao giờ quên nguyên tắc “sống còn” trong đầu tư, rằng vốn nhiều hay ít không quan trọng bằng cách làm ra sao.
Xem thêm: