Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương: Tổng hợp thông tin mới nhất

Đánh giá bài viết:   (1 lượt) icon icon
Đánh giá bài viết:   (1 lượt) icon icon

Cao tốc Trung Lương - Tp. HCM là một trong hai đường cao tốc đã đưa vào sử dụng và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với khu vực phía Nam hiện nay.

Là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương được xem là tuyến đường huyết mạch giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. HCM đến Tiền Giang xuống còn 30 phút thay vì 90 phút như trước kia. Đồng thời, giúp kết nối các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Tp. HCM một cách nhanh chóng hơn. Trong bối cảnh các dự án đường cao tốc ở phía Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thì sự hiện diện của cao tốc HCM - Trung Lương đã giải quyết được phần nào về vấn đề lưu thông trong khu vực. Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc này sẽ được cập nhật qua bài viết sau. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương 1

Thông tin chung đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương

  • Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải
  • Tổng kinh phí đầu tư: 9.884 tỷ đồng
  • Chiều dài toàn tuyến: 61,9 km
  • Vận tốc thiết kế: 120 km/giờ
  • Đơn vị thi công: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Bộ Quốc phòng
  • Đơn vị giám sát thi công: Công ty QCI (Cuba)
  • Khởi công: ngày 16/12/2004, tại huyện Bến Lức, Long An, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc đầu tiên của miền Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
  • Thông xe: sáng 3/2/2010, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe và khai thác tạm thời tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể là tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và cao tốc đoạn Chợ Đệm - Trung Lương. Ngày 30/03/2011 thì đoạn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm cũng được đưa vào khai thác.

Đường cao tốc Trung Lương - Tp. HCM có tổng chiều dài 61,9km bao gồm hai tuyến đường là tuyến cao tốc dài 39,8km và các tuyến đường nối dài 22,1km. Đây là tuyến cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại khu vực phía Nam nói riêng và trên cả nước nói chung.

Điểm đầu tuyến là nút giao Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, Tp. HCM. Đi qua địa bàn các khu vực bao gồm: thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) của Tp. HCM; các xã Mỹ Yên, Tân Bửu, Thanh Phú, An Thạnh, Thạnh Đức (huyện Bến Lức), các xã Nhị Thành, Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), các xã Hướng Thọ Phú, Lợi Bình Nhơn (Tp. Tân An) của tỉnh Long An; xã Tân Lập 1 (huyện Tân Phước), các xã Tân Hội Đông, Tân Lý Đông, Tam Hiệp, Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) của tỉnh Tiền Giang. Và điểm cuối là nút giao Thân Cửu Nghĩa (km 50) nằm trên địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Để thuận tiện cho việc kết nối nhanh chóng và thuận lợi với Quốc lộ 1A hiện hữu, có các tuyến đường nối vào đầu và cuối đường cao tốc với tổng chiều dài 22,1km. Bao gồm:

  • Nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm: 9,6km
  • Nút giao Bình Thuận - Chợ Đệm: 3,7km
  • Nút giao Thân Cửu Nghĩa - Trung Lương: 8,8km

Các tuyến đường nối gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đường gom (là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính) theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng.

Về quy định lưu thông, cao tốc Trung Lương - Sài Gòn:

  • Cấm xe máy đi vào đường này.
  • Đối với xe ô tô và các loại xe khác tương tự ô tô thì tốc độ lưu hành tối đa của phương tiện là 120 km/h, tối thiểu 60 km/h, tại dải phân cách giữa. Tốc độ tối đa 80 km/h và tối thiểu 50 km/h trên làn cạnh làn dừng khẩn cấp.

Tình hình đường cao tốc Trung Lương - Tp. HCM mới nhất hiện nay

Thông xe từ năm 2010, điều nhiều người thắc mắc nhất hiện giờ chính là tình hình đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương hiện nay như thế nào? Có còn chất lượng không? Có thu phí không? Để giải đáp cho những thắc mắc đó, hãy tiếp tục theo dõi bài viết này của chúng tôi.

- Cao tốc đang dần xuống cấp thành Quốc lộ

Theo thống kê của Cục 4 Quý IV/2018 là thời điểm vẫn còn thu phí phương tiện lưu thông đi lại trên cao tốc HCM - Trung Lương thì lượng phương tiện qua trạm thu phí Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, Tp. HCM) chỉ 38.537 lượt xe/ngày đêm, lượng xe qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) là 36.292 lượt xe/ngày đêm. Nhưng sau khi dừng thu phí vào đầu năm 2019 thì số lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc tăng đột biến. Cụ thể là trong Quý II/2019 thì lượng xe qua trạm thu phí Chợ Đệm là 51.163 lượt xe/ngày đêm, tăng 133%. Còn lượng xe qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa là 42.073 lượt/ngày đêm, tăng 116% so với Quý IV/2018.

Đặc biệt là thời điểm trước và sau các dịp lễ, Tết thì lượng phương tiện lưu thông còn tăng khoảng 150% - 200%. Đối với các loại xe container, xe tải trên 18 tấn trước đây rất “ngại” đi vào cao tốc vì không muốn đóng phí. Lượng xe này tại trạm thu phí Chợ Đệm chỉ có 997 lượt/ngày đêm thì hiện nay rơi vào khoảng hơn 3000 lượt/ngày đêm.

Thực tế hiện nay thì tình trạng giao thông trên tuyến cao tốc này ngày càng đông đúc và phát sinh nhiều vấn đề. Việc có hàng nghìn phương tiện chen chúc nhau, đặc biệt là giờ cao điểm tạo nên cảnh lộn xộn giữa các làn xe. Có nhiều phương tiện còn chạy lấn sang làn dừng khẩn cấp bất chấp nguy hiểm. Những chiếc xe container, xe tải chạy song song nhau với tốc độ khoảng 50 km/h khiến các xe khác không thể vượt lên được. Vì thế mà toàn bộ phương tiện lưu thông sau đó cũng bị ảnh hưởng. Cứu hộ cao tốc Trung Lương phải hoạt động hết công suất nhưng vẫn không thể giải quyết được hết những vấn đề mà các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này gặp phải.

Với mật độ phương tiện lưu thông dày đặc và xuyên suốt như thế khiến tuyến đường này và các tuyến đường dẫn bị xuống cấp nhanh chóng. Đã xuất hiện nhiều “ổ gà” tại khu vực trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa. Còn đường dẫn trạm thu phí Chợ Đêm thì tình trạng xe tải dừng để rửa xe, xe khách dừng đỗ lên xuống khách cũng xảy ra thường xuyên. Hàng rào bảo vệ cao tốc dọc hai bên có chỗ còn bị phá. Một số đoạn khác trên toàn tuyến cũng bắt đầu có sự hư hỏng. Trên toàn tuyến có 13 cầu vượt sông, cầu cạn với tải trọng thiết kế nhỏ hơn tổng tải trọng 30 tấn, vì thế các phương tiện tải trọng lớn đi qua thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ gây mất hư hỏng cầu, mất an toàn giao thông toàn tuyến.

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương 2

Theo Cục 4, kể từ khi đưa vào khai thác đến nay (khoảng hơn 10 năm) thì mặt đường đã xuống cấp, nhiều vị trí bị bong tróc sâu từ 3 - 5cm. Do mật độ phương tiện quá đông và lượng xe tải trọng nặng lưu thông nhiều hơn nên mặt đường xuống cấp nhanh hơn. Trong năm 2019 thì Cục 4 cũng đã có kế hoạch sửa chữa định kỳ mặt đường nhưng không có đủ kinh phí để sửa chữa toàn bộ.

Do không kiểm soát được các thành phần, tải trọng của phương tiện lưu thông, việc sửa chữa còn hạn chế ở kinh phí cùng một số nguyên nhân khác mà tuyến cao tốc Tp. HCM - Trung Lương hiện nay từ đường cao tốc đạt chuẩn đang dần trở thành Quốc lộ. Từ đó làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình, hạ tầng xuống cấp, giảm hiệu quả khai thác, tăng thời gian lưu thông, tăng chi phí logistics,... Nếu tình trạng này xảy ra thêm nhiều năm tới thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Vì vậy, cần thiết phải có động thái từ các cơ quan Nhà nước có liên quan.

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương có thể sẽ thu phí trở lại

Cao tốc Trung Lương còn thu phí không là thắc mắc của rất nhiều người dân hiện nay.

Kể từ ngày 1/1/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận đường cao tốc HCM - Trung Lương và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý sau khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh. Đồng thời cũng chưa có kế hoạch sẽ thu phí trở lại. Tuy nhiên, theo thông tin từ lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.” Trước tình trạng này, Cục quản lý đường bộ 4 cũng đã gửi văn bản đến Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí trở lại tuyến đường này.

Theo đó, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cũng nhìn nhận rằng việc không tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc này dẫn tới mất nguồn thu ngân sách phục vụ công tác quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên. Vì thế mà chất lượng công trình đang bị xuống cấp dần. Hiệp hội cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng hoàn thành đề án thu phí trở lại tuyến cao tốc HCM - Trung Lương. Đảm bảo kiểm soát loại phương tiện, tải trọng nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường huyết mạch này, đảm bảo an toàn giao thông và ngăn chặn sự xuống cấp của công trình. Được biết thì Bộ GTVT vẫn đang rốt ráo hoàn thiện đề án thu phí sử dụng đường cao tốc Trung Lương - Tp. HCM đề trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III/2020.

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương 3

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương: có tác động đến thị trường BĐS Long An?

Thị trường bất động sản tại Long An trong những năm gần đây đã cho thấy được sức hút vô cùng mạnh mẽ. Hàng loạt những ông lớn đã và đang bắt đầu đánh dấu “lãnh thổ” của mình bằng cách rót vốn đầu tư dự án tầm cỡ khu vực.

- Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương: “bệ phóng” cho thị trường BĐS Long An

Hạ tầng giao thông từ trước đến nay vẫn được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong khu vực. Giá trị tăng trưởng của bất động sản có thể nói là luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Và cao tốc Sài Gòn - Trung Lương chính là một trong những yếu tố đưa BĐS Long An “vươn mình” ra khu vực.

Tại thời điểm hoàn thành và thông xe tuyến cao tốc này thì thị trường bất động sản Việt Nam (giai đoạn 2010 - 2013) tiếp tục đóng băng lần thứ ba. Vì thế nên sự xuất hiện của tuyến đường trọng điểm vẫn chưa đủ để “vực dậy” thị trường BĐS Long An. Và từ đầu năm 2014, thị trường dần “tan băng” và có xu hướng phát triển tốt sau thời gian dài trầm lắng. Long An dần trở thành cái tên được nhiều người chú ý đến. Tuyến cao tốc Tp. HCM - Trung Lương đã tạo “cú hích” cho bất động sản trong khu vực nói chung và Long An nói riêng.

Sắp tới, dự án đường Vành đai 3 sẽ được khởi công vào quý III năm 2020. Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 được chia thành 4 đoạn, trong đó đoạn 4 sẽ đi qua địa phận thuộc Tp. HCM và tỉnh Long An. Sự có mặt của đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương cùng với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành… đã và đang góp phần giúp cho bất động sản Long An “lên như diều gặp gió”.

- Siêu dự án Lavilla Green City: câu trả lời cho những ai còn đang hoài nghi

Ngoài hệ thống hạ tầng hoàn thiện và đồng bộ, Long An còn sở hữu nhiều lợi thế khác để lý giải cho sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Và sự có mặt của siêu dự án Lavilla Green City đã phần nào chứng minh được sức hấp dẫn của thị trường này. Đặc biệt, dự án sở hữu mặt tiền cao tốc Trung Lương - Tp. HCM, không tới 10 phút từ dự án là có thể kết nối với cao tốc thông qua Quốc lộ 62 đến đường dẫn lên cao tốc.

Bản thân dự án Lavilla Green City đã có sức hút mạnh mẽ về vị trí, tiện ích và giá bán. Thế nhưng chỉ từng đó thôi cũng chưa đủ để làm nổi bật thế mạnh của dự án khi đứng giữa hàng chục các dự án khác tại Long An. Nhưng nhờ vào lợi thế “tam cận lộ” - gần đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương đã giúp cho Lavilla Green City có được thêm một lợi thế đặc biệt mà không phải dự án nào cũng có. Điều này cũng cho thấy được tuyến đường này đóng vai trò như thế nào đối với bất động sản Long An, mà cụ thể ở đây là dự án Lavilla Green City.

Cao tốc Tp. HCM - Trung Lương 4

Tổng kết

Hạ tầng giao thông nói chung không chỉ tác động đến thị trường bất động sản tại khu vực đó mà còn tăng sự liên kết vùng, giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Và tại khu vực phía Nam, không thể không kể đến sự góp mặt của đường cao tốc Trung Lương - Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương lai gần, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3, Vành đai 4 được đưa vào khai thác thì Long An sẽ còn là cái tên được săn đón mạnh mẽ hơn nữa.

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin nhanh về đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương, đồng thời cho thấy tình hình của tuyến đường này ở thời điểm hiện tại, hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Xem thêm: