Toàn cảnh dự án cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn (Mới nhất)
Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn là dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh Bình Dương, chỉ đứng sau tuyến Quốc lộ 13 huyết mạch.
Những năm gần đây, Bình Dương không ngừng gia tăng sức hút về kinh tế - xã hội, số lượng lao động, doanh nghiệp đổ về các khu công nghiệp ngày một đông đúc, kéo theo hoạt động giao thương, vận tải, đi lại trở nên nhộn nhịp. Theo đó, dự kiến lượng phương tiện lưu thông sẽ tăng với tỷ lệ 15%/năm.
Do đó, việc phát triển đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn được xem là chiến lược quan trọng trong quy hoạch Bình Dương đến năm 2020, mang tính xuyên suốt và giảm thời gian, chi phí đáng kể.
Tổng quan dự án cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn
Trong quyết định "Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020", cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước được xác định là mục tiêu quan trọng của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định số 3075/UBND-KTTH ngày 16 tháng 6 năm 2006, giao Công ty đầu tư phát triển công nghiệp nghiên cứu thực hiện dự án đường cao tốc Tân Vạn.
Theo quá trình triển khai trên thực tế, dự án tiếp tục được mở rộng thêm đoạn Mỹ Phước - Bàu Bàng. Tổng mức đầu tư 3,500 tỷ đồng giai đoạn 1 và 5000 tỷ đồng giai đoạn 2, do Tổng công ty Becamex IDC thi công.
Đây là dự án được triển khai theo hình thức BOT. Đến nay, dự án BOT Mỹ Phước - Tân Vạn không có trạm và không áp dụng thu phí phương tiện lưu thông.
Quy mô dự án cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài là 48.9 km, với điểm đầu là đường Hồ Chí Minh (Huyện Bàu Bàng) và điểm cuối là Quốc lộ 1A (ngã 03 Tân Vạn). Hai giai đoạn tương ứng bao gồm:
Giai đoạn 1: Đoạn ngã 03 Tân Vạn đến Mỹ Phước (đã hoàn thành), có chiều dài 38km. Từ Khu công nghiệp và Đô thị Mỹ Phước đi qua 1 huyện và 3 thành phố là: Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TP Thuận An và TP Dĩ An đến ngã 03 Tân Vạn.
Tuyến này gồm đường chính và 12km đường gom; điểm đầu từ KCN và đô thị Mỹ Phước,i qua các KCN lớn nằm trên Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An đến cửa ngõ sân bay và cảng biển quốc tế. Trên toàn tuyến có 18 cầu vượt lớn và 04 nút giao thông cắt liên thông để kết nối với bên ngoài, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao cấp với vận tốc trung bình đạt 100km/h.
Giai đoạn 2: Từ Mỹ Phước lên Huyện Bàu Bàng có tên gọi là đường Mỹ Phước - Bàu Bàng hay Mỹ Phước Tân Vạn kéo dài, có chiều dài 10.9 km, đi qua hai huyện là Bến Cát (4,1km) và huyện Bàu Bàng (6,8km).
Tuyến Mỹ Phước - Bàu Bàng được thiết kế theo chuẩn đường đô thị, vận tốc 80km/giờ, mặt đường 61m với 10 làn xe có đầy đủ hệ thống hạ tầng: điện, cấp thoát nước, viễn thông, cây xanh, vỉa hè, dải phân cách giữa…
Các tiện ích đi kèm trên tuyến cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước
Dự án cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn không chỉ tập trung vào việc giải quyết vấn đề giao thông mà còn sở hữu nhiều tiện ích, hạng mục có giá trị cải thiện chất lượng môi trường:
- Xây hành lang cây xanh giữa tuyến đường và các khu dân cư, tạo thành nhiều tầng khác nhau giúp giảm tiếng ồn, khói bụi, bẩn, đem lại bầu không khí trong xanh cho khu vực sống
- Không xây dựng các khu dân cư cao tầng ở ven đường
- Các phương tiện vận chuyển hàng vượt quá mức quy định, xả thải nhiều, hư hỏng nặng cũng hạn chế được phép lưu thông trên tuyến đường, đảm bảo tuyến đường không bị sụt lở, hỏng hóc hay có va chạm.
- Các hệ thống cống thoát nước cũng được xây dựng giúp hệ thống nước được lưu thông, không có nước tồn, đọng.
Cập nhật tiến độ đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn
Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn có giai đoạn 1 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Riêng giai đoạn 2 sau khi tháo gỡ một vài vướng mắc trong quy hoạch và giải phóng mặt bằng đã bắt đầu đẩy nhanh tiến độ để sớm thông xe toàn tuyến trong năm 2020.
Cao tốc Tân Vạn xe máy có đi được không?
Theo quy định, tuyến cao tốc Tân Vạn cho phép xe máy được lưu thông. Tuy nhiên, các phương tiện cần lưu ý biển báo chỉ dẫn. Cụ thể, Sở GTVT Bình Dương hướng dẫn:
Đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn qua khu vực giao lộ với đường Điện Biên Phủ theo hướng lưu thông từ Thuận An đi Bến Cát được bố trí thành 2 hướng lưu thông: hướng đi thẳng về Mỹ Phước và hướng rẽ phải về thành phố mới Bình Dương, trên mỗi hướng lưu thông đều được bố trí 3 làn đường: làn đường dành cho ô tô con, ô khách đến 30 chỗ, ô tô tải dưới 3,5 tấn, làn đường dành cho ô tô con, ô tô khách trên 30 chỗ, các loại ô tô tải và làn đường dành cho xe mô tô, xe 2 bánh và 3 bánh.
Trên hướng lưu thông về thành phố Mới có bố trí biển báo “Cấm đi thẳng” tại vị trí tiếp giáp ngã ba Mỹ Phước Tân Vạn - Điện Biên Phủ. Theo đó, các phương tiện (kể cả xe gắn máy) muốn đi về Mỹ Phước sẽ đi vào phần đường có biển báo chỉ dẫn “Đi Mỹ Phước”, các phương tiện (kể cả xe gắn máy) muốn vào thành phố mới sẽ đi vào phần đường có biển báo chỉ dẫn “Đi thành phố mới Bình Dương”
Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn là dự án đã mang đến rất nhiều thay đổi lớn cho tỉnh Bình Dương. Tuyến đường này đã giúp địa phương giải quyết được những điểm nghẽn trước đó và tạo bước đệm cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ngày một hoàn thiện hơn.
Xem thêm: