Bất động sản đẹp, tiêu chuẩn nào cho năm 2024?
Bất động sản đẹp trong năm 2024 sẽ được định nghĩa ra sao, đâu là các tiêu chí đánh giá mang tính then chốt?
Thị trường bất động sản đang dần bước vào giai đoạn mới sau những “chấn động” dài hơi bởi dịch bệnh. Có thể nói 2020 - 2021 là thời điểm khá nhạy cảm và khó khăn cho nền kinh tế nói chung, trong đó nhà đất cũng không là ngoại lệ mặc dù vẫn được đánh giá cao về độ an toàn và tính bền vững. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà thị trường có sự sàng lọc hiệu quả hơn, dần thay đổi để thích nghi, tạo ra các giá trị mới.
Bất động sản đẹp là một khái niệm gì đó rất khó để định nghĩa một cách chính xác, bởi “đẹp” vốn đã mang màu sắc chủ quan của cá nhân khi nhìn vào sự vật, hiện tượng. Có người cho rằng, bất động sản đẹp thì phải nằm ở những cung đường lớn, trung tâm, thiết kế đồ sộ,... nhưng trái lại, có người hiểu cái đẹp của bất động sản nằm ở sự phù hợp, tiềm năng trong tương lai, vừa vặn với túi tiền,...
Trải qua 2 năm khá nhiều rung lắc, cách nhìn về bất động sản của người mua và giới đầu tư đã bắt đầu thay đổi không hề ít. Từ phạm vi thị trường đến phân khúc, loại hình sản phẩm,... đều đồng loạt được nhìn nhận theo nhiều chiều hướng khác nhau. Giai đoạn này, điều mà người mua quan tâm nhất chính là tính hiệu quả cho dòng vốn và có thể đem lại cam kết lâu dài, bền vững trước những yếu tố tác động khách quan.
Vậy trong năm 2023 này và xu hướng sắp tới ở tương lai, tiêu chí đánh giá bất động sản sẽ tập trung vào yếu tố nào, đâu mới là bất động sản đẹp đúng nghĩa?
Những tiêu chí đánh giá bất động sản đẹp
Vị trí bất động sản đáng để kỳ vọng
Khác với trước đây, người mua bất động sản đa phần đều cạnh tranh để tìm được sản phẩm ở trung tâm, ở thời điểm này, “trung tâm” không hẳn là tiêu chí hàng đầu khi đánh giá về vị trí. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia lại mạnh dạn khẳng định rằng, vị trí chính là bảo chứng cho giá trị của bất động sản.
Nhìn nhận về vị trí của nhà đất, có 3 yếu tố được cho là tiêu chuẩn vàng, bao gồm “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.
- “Thị” ở đây được hiểu là yếu tố dân cư, cộng đồng người sinh sống ở khu vực đó và các vùng lân cận bất động sản. Nơi nào càng đông đúc, nhiều hoạt động diễn ra sầm suất thì càng có cơ hội tăng giá nhanh.
- “Giang” chính là sông nước, một cách hiểu thiên về phong thủy và thẩm mỹ. Những bất động sản có nước bao quanh mang lại nguồn vượng khí, đồng thời giúp cảnh quan thêm phần sống động, tươi mát.
- “Lộ” chính là đường, ý chỉ sự kề cận về mặt giao thông, thuận tiện cho quá trình đi lại.
Hiện nay, các tiêu chuẩn này không còn quá cứng nhắc, bởi lẽ, rất khó để tìm được một bất động sản hội tụ đủ tất cả. Bất động sản đẹp ở góc độ vị trí sẽ được đánh giá về mặt “đường dài” nhiều hơn:
- Giao thông có đường xá rộng rãi, thông thoáng, kết nối nhanh chóng với các tuyến đường ở địa phương và khu vực. Quan trọng nhất, có được hưởng lợi hay có nền tảng gì từ các dự án hạ tầng trọng điểm khác hay không?
- Không cần quá gần trung tâm nhưng phải có tiềm năng phát triển và thu hút dân cư.
- Hệ thống tiện ích xung quanh có định hướng mở rộng, nâng cấp hay không?
- Chính sách quy hoạch tại địa phương có ảnh hưởng như thế nào đến vị trí bất động sản?
- Yếu tố cảnh quan, môi trường sống tại vị trí đó ra sao?
…
Mỗi người mua, dưới nhu cầu và mắt nhìn của họ, chắc chắn cách đánh giá cho từng tiêu chí nêu trên sẽ khác biệt. Tuy nhiên, điều đáng chú ý, luôn có một điểm chung, chính là đánh giá xem có hay không tiềm năng “đón đầu cơ hội” trong tương lai. Một bất động sản ở thời điểm mua đã sớm có tất cả thì giá sẽ cao, đổi lại giá trị cũng tương xứng. Tuy nhiên, một bất động sản có tương lai chờ đáng kỳ vọng sẽ đem lại khoản lợi nhuận khủng.
Một ví dụ thực tế tại dự án Phúc An Garden Bàu Bàng, Bình Dương. Hầu hết người mua chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh sang Bình Dương đều thường ưu tiên nhiều hơn cho khu vực Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một,... những vùng ven như Bàu Bàng lúc ấy chưa có quá nhiều dấu ấn.
Tuy nhiên, vì nằm gần với Quốc lộ 13 nên các nhà đầu tư đã xem đây là điểm mấu chốt của dự án Phúc An Garden. Chỉ 2 năm sau đợt mở bán đầu tiên, dự án không chỉ hoàn thiện về diện mạo mà các dự án hạ tầng khác cũng đã tạo cú hích không nhỏ về mặt giá trị. Vị trí của dự án này gần các khu công nghiệp nên có lợi thế trong việc thu hút dân cư, đồng thời cũng là điểm đón nhiều tuyến đường quan trọng như cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Hồ Chí Minh, đường Cao tốc Tp.HCM – TP. Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đường Vành đai 4,...
Tương tự, những dự án như Phúc An City, West Lakes Golf & Villas,... do Trần Anh Group phát triển ở Long An cũng là bước đi đón trước cơ hội. Trước đó, Đức Hòa vốn chỉ là một thị trường nhỏ, nhưng tiềm năng lại được giới đầu tư nhanh nhạy nhận thấy thông qua các dự án giao thông như tuyến Quốc lộ N2, đường DT830, vành đai 4, Metro 3A, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh 823 - 824 - 825 - 830,...
Tư duy thiết kế đột phá, hợp thời
Sự đa dạng của nguồn cung bất động sản trong thời gian qua đang dần cho thấy khả năng tư duy “không hề tầm thường” của các doanh nghiệp. Cũng là đất nền, nhà phố, căn hộ,... nhưng so với 5 - 10 năm trước, các thiết kế, ý tưởng gần như đã vượt qua mọi khuôn khổ, tiệm cận hơn với xu hướng chung của toàn cầu.
Bất động sản ở thời điểm này không chỉ đơn thuần là để ở, để lưu trú. Bất động sản hiện đại, nhất là bất động sản đẹp cần nhiều hơn thế. Cư dân cần gì, cuộc sống tương lai cần gì, chủ đầu tư sẽ bám sát theo đó để phát triển. Đây chính là lý do ra đời của không ít dự án cực kỳ chỉn chu trong việc phân khu, lựa chọn kiến trúc, phong cách thiết kế. Bất kể quy mô lớn hay nhỏ, những tư duy mang tính đột phá luôn đem đến giá trị nhất định.
Trong bối cảnh hiện nay, nhất là sau khi có những tác động lớn từ đại dịch Covid-19, những dự án xanh, chú trọng vào yếu tố cảnh quan, môi trường chính là đại diện tiêu biểu cho tiêu chí đánh giá bất động sản đẹp.
Làn sóng xây dựng các khu đô thị, khu dân cư xanh vốn không xa lạ, đã sớm được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dự án xanh còn được hiểu chưa thực sự đầy đủ, mới đơn thuần ở góc độ “phủ xanh” đúng nghĩa đen trong khi trên thực tế còn là vật liệu sử dụng, kiến trúc không gian,... Chính vì vậy, bước sang 2023, các dự án nhà ở đều phải thay đổi về tư duy như một quy luật tất yếu.
Theo đó, bất động sản đẹp sẽ được sàng lọc khắt khe hơn qua một vài đánh giá như:
- Mật độ xây dựng, tỷ lệ cây xanh/m2/người là bao nhiêu?
- Kiến trúc nhà ở theo phong cách gì, có đảm bảo thẩm mỹ và công năng?
- Định hướng phân khu toàn dự án ra sao?
- Yếu tố cảnh quan trong khuôn viên sống được xây dựng như thế nào?
…
Những dự án bất động sản nhà ở gần đây cho thấy sự học hỏi rất lớn từ các nước bạn trên thế giới, điển hình là Singapore và Nhật Bản - 2 quốc gia có tiêu chuẩn sống khá cao. Nhờ đó, các dự án tại Việt Nam vươn mình để hội nhập, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cư dân.
Trần Anh Group trước đây với 02 dự án Phúc An Garden và Phúc An City đều đã sớm phát triển mô hình khu đô thị xanh với phong cách Tân cổ điển thời thượng. Mới đây, tập đoàn tiếp tục triển khai dự án Trần Anh Asuka Châu Đốc tại An Giang, cũng với định hướng khu đô thị cao cấp với những tiêu chuẩn quốc tế và lấy phong cách Nhật Bản làm chủ đạo.
Những thay đổi về kiến trúc và không gian sống sẽ mang lại sự cạnh tranh tích cực cho thị trường, bởi nhờ đó mà khách hàng có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm chất lượng hơn.
Phong thủy cũng là tiêu chí quan trọng
Phong thủy bất động sản thực ra luôn đóng vai trò quan trọng nhưng lại rất hiếm người quan tâm đến. Tuy nhiên, từ 2023 này, đây chắc chắn sẽ là yếu tố không thể bỏ sót nếu muốn tìm được bất động sản đẹp.
Yếu tố đẹp của nhà đất, ngoài mang tới thiện cảm về phần nhìn, thoải mái trong quá trình sử dụng, còn phải tốt, tạo ra năng lượng tích cực mong muốn cho người ở. Đặc biệt, phong thủy tốt cũng là điều kiện hàng đầu để nhận diện giá trị bất động sản cũng như khả năng bán ra. Người mua xem hướng nhà, hướng gió, hướng mặt trời, các yếu tố xung quanh như cây cối, đường xá, địa thế,... cũng chính vì điều này.
Về cơ bản, bất động sản đẹp sẽ có phong thủy không phạm phải những điều tối kỵ, không chịu tác động xấu từ thế đất, khu đất, công trình xung quanh. Ít nhất phải thoáng đãng, khi bước vào hoặc đứng trên đó có cảm giác vững chãi, an toàn. Điều này cũng lý giải vì sao “cận giang” là 1 trong 3 yếu tố vàng đối với vị trí dự án.
Đánh giá về phong thủy của bất động sản sẽ khác biệt với từng đối tượng người mua. Tuy nhiên, nếu như các yếu tố mang tính chi tiết, đặc điểm riêng của từng căn hộ, tưng ngôi nhà, từng lô đất riêng lẻ có thể tìm cách khắc phục thì phong thủy tổng quan của toàn bộ dự án lại khó thay đổi hơn. Vì vậy, khi xem xét, người mua nên cân nhắc kỹ tất tần tật những gì gây ảnh hưởng đến phong thủy.
Pháp lý bất động sản luôn được đặt hàng đầu
Nhiều người cho rằng, pháp lý nên xếp vào tiêu chí đánh giá bất động sản an toàn sẽ phù hợp hơn là bất động sản đẹp, bởi lẽ trong số các rủi ro của bất động sản đầu tư, pháp lý tạo ra khá nhiều nỗi lo. Tuy nhiên, như đã đề cập, cái đẹp của bất động sản không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ.
Bất động sản đẹp cũng có thể hiểu là sự cam kết, cảm giác an toàn cho người sở hữu/sử dụng, nhiều hứa hẹn về lâu dài. Rủi ro về pháp lý vốn khá đa dạng, phức tạp, chính vì vậy, khi yếu tố này được “thông qua”, nhà đầu tư đã nắm khá chắc tỷ lệ thành công trong tay.
Pháp lý bất động sản sẽ liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm hồ sơ pháp lý (giấy phép, quy hoạch chi tiết, điều kiện mở bán,...), uy tín, năng lực chủ đầu tư,... Với các bất động sản tự do thì cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu/sử dụng, xác nhận không có tranh chấp, không vướng quy hoạch, không bị kê biên thi hành án,...
Tiện ích góp phần tạo nên trải nghiệm đáng giá
Nhắc đến bất động sản đẹp, tiện ích chắc chắn sẽ phải góp mặt. Đây không chỉ đơn thuần là yếu tố đi kèm ở các dự án mà đã và đang dần cho thấy vai trò không hề nhỏ của mình. Những dự án bài bản phần đa đều có hạng mục tiện ích vô cùng ấn tượng, chính những tiện ích này sẽ làm nên giá trị của bất động sản và ảnh hưởng đến giá bán ra cũng như cơ hội phát triển trong tương lai.
Tiện ích vừa phục vụ cho nhu cầu sống, giải trí của cư dân, vừa là thành phần tạo nên diện mạo của dự án. Các tiện ích nội khu cơ bản thường thấy gồm có: đường nội bộ, công viên, khu thể thao, phòng tập gym,... Quy mô hơn, các dự án sẽ tích hợp: hồ bơi hiện đại, khu mua sắm, hệ thống giáo dục, y tế, khu giải trí,... Định hướng xây dựng theo mô hình thành phố thu nhỏ.
Với nhu cầu sống sang - sống khỏe như hiện nay thì tiện ích bắt buộc phải có khi đánh đánh giá một bất động sản đẹp. Đầu tư vào các hạng mục tiện ích cũng chính là bước đi khá khôn ngoan cho các chủ đầu tư. Ngược lại, xuống tiền cho các dự án có tiện ích nổi bật cũng là quyết định mang tính tầm nhìn xa của khách hàng.
Giá bán hợp lý
Thật thiếu sót nếu không đưa giá vào danh sách các tiêu chí đánh giá bất động sản đẹp. Tất nhiên, khi không quá áp lực về tài chính, thoải mái với phương án sử dụng số vốn trong tay, bất động sản đó trở nên “đẹp nhất” trong mắt người mua. Chính vì vậy, giá và phương thức thanh toán, chính sách ưu đãi hấp dẫn cũng sẽ khiến khách hàng thay đổi cách nhìn với một sản phẩm bất kỳ, trước khi tiến tới cân nhắc kỹ hơn.
Tính thanh khoản
Một bất động sản sẽ đẹp khi bản thân nó có giá trị và có khả năng tạo thêm giá trị.
Tính thanh khoản của bất động sản có thể hiểu là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt, đơn giản hơn chính là thời gian và tốc độ bán tài sản đó; rao bán có kết quả càng nhanh thì tính thanh khoản sẽ càng cao. Mức độ quan tâm của người mua dành cho bất động sản đó sẽ phản ánh giá trị thực đang hiện hữu. Vì vậy, tính thanh khoản cũng được xếp vào nhóm tiêu chí đánh giá bất động sản đẹp ở giai đoạn này. Yếu tố dịch bệnh đã ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của người mua, vì vậy, không dễ gì họ đặt niềm tin một cách vội vàng. Nghĩa là, khi họ quan tâm, chú ý đến (theo hướng tích cực và minh bạch), bất động sản đó ắt hẳn có giá trị.
Làm thế nào để sở hữu được bất động sản đẹp
Đánh giá một bất động sản đẹp phải dựa trên nhiều yếu tố và chấp nhận tỷ lệ cạnh tranh khá cao trên thị trường, bởi lẽ, đây sẽ chiều hướng tư duy chung của các nhà đầu tư và khách hàng trong thời gian tới. Vậy làm thế nào để tăng cơ hội tiếp cận được với những bất động sản đẹp?
Có kế hoạch rõ ràng
Lên sẵn kế hoạch sẽ giúp người mua tiết kiệm thời gian bởi đi theo lộ trình bao giờ cũng tốt hơn “tùy hứng”. Trong kế hoạch này, nhờ xác định rõ sản phẩm mình hướng đến, người mua sẽ tham khảo trước các tiêu chí đánh giá quan trọng. Ví dụ, nếu là bất động sản nghỉ dưỡng, người mua sẽ phải chú ý nhiều hơn đến vị trí và tính thanh khoản; nếu là bất động sản nhà ở như căn hộ, nhà phố, điều cần quan tâm là tiện ích, dân cư và thiết kế,...
Nhìn chung, có sẵn định hướng sẽ hỗ trợ rất tốt cho người mua trong việc tìm được bất động sản đẹp theo đúng nhu cầu của bản thân.
Không ngừng tìm kiếm, mở rộng cơ hội
Thị trường bất động sản hiện nay nhìn chung khá đa dạng về lựa chọn, vì vậy, hãy cố gắng tận dụng thật nhiều kênh, cách thức để tiếp cận. Càng có nhiều gợi ý, càng tăng cơ hội “săn” được bất động sản đẹp.
Thay đổi tư duy
Bất động sản đang theo hướng hiện đại và bắt nhịp cùng xu thế chung, vì vậy, đừng bó buộc vào các tiêu chuẩn cũ để đánh giá hay tìm kiếm sản phẩm. Trung tâm không còn là vị trí độc tôn, vùng ven cũng không còn là nơi “khỉ ho cò gáy”. Thị trường đang dịch chuyển, muốn theo kịp, bắt buộc khách hàng và nhà đầu tư cũng phải thay đổi tư duy, linh hoạt hơn để nhận diện được chính xác tiềm năng, giá trị của nguồn cung.
Một vài phân tích, đánh giá về bất động sản đẹp trong giai đoạn này có thể sẽ giúp bạn đọc hiểu được sự dịch chuyển của thị trường. Hy vọng những ai có ý định đầu tư nhà đất trong năm nay sẽ tìm được sản phẩm ưng ý, có nhiều cơ hội về dài hạn.
Xem thêm: