Các mô hình kinh doanh condotel: yếu tố quyết định lợi nhuận
Đóng vai trò quyết định mang lại lợi nhuận cho đầu tư condotel, thế nhưng không phải khách hàng nào cũng thực sự hiểu về các mô hình kinh doanh condotel.
Một trong những yếu tố dẫn khiến rủi ro đầu tư condotel tại Việt Nam cao hơn nhiều thị trường khác là do tâm lý và kiến thức của người đầu tư. Rất nhiều khách hàng đầu tư theo xu hướng đám đông hoặc sức hấp dẫn của cam kết lợi nhuận condotel mà hoàn toàn không có kinh nghiệm đầu tư. Khi được hỏi đến kinh doanh condotel, nhiều người vẫn rất thoải mái trả lời: đó là nhiệm vụ của chủ đầu tư và đơn vị quản lý, chúng tôi chỉ quan tâm đến % lợi nhuận.
Tùy thuộc vào định hướng phát triển của chủ đầu tư, mỗi dự án condotel sẽ lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất. Ở thời điểm bán hàng, chủ đầu tư sẽ tư vấn cụ thể cho khách hàng. Dựa và khả năng phát triển và sự phù hợp của mô hình mà nhà đầu tư có sự lựa chọn đúng đắn nhất.
Vậy đâu là hình thức kinh doanh condotel đang được áp dụng hiệu quả nhất hiện nay:
Mô hình sở hữu kỳ nghỉ
Không phải là mô hình kinh doanh phổ biến, dạng sở hữu kỳ nghỉ chỉ được áp dụng cho một lượng nhỏ condotel trong dự án. Mô hình này sẽ hướng đến các khách hàng mua condotel để sử dụng thường xuyên.
Với mô hình này thì chủ đầu tư không bán căn hộ nghỉ dưỡng cho khách hàng mà bán kỳ nghỉ trên hệ thống quốc tế. Khi đầu tư vào mô hình này thì khách hàng có thể nghỉ tại dự án, các điểm du lịch trên thế giới của cùng chủ đầu tư hoặc bán lại kỳ nghỉ để kiếm lợi nhuận.
Kinh doanh condotel mô hình sở hữu kỳ nghỉ đang được áp dụng ở nhiều thị trường lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này vẫn chưa thực sự phổ biến và mang lại hiệu quả tốt. Do lượng khách hàng có nhu cầu nghỉ dưỡng thường xuyên không cao, hầu hết nhà đầu tư sẽ lựa chọn mô hình mang lại lợi nhuận mang tính ổn định cao hơn.
Mô hình cam kết lợi nhuận
Được xem là mô hình kinh doanh condotel được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt tại Việt Nam, các chủ đầu tư nắm bắt được tâm lý muốn "ăn chắc mặc bền: của khách hàng nên ngay từ đầu sẽ đưa ra mức cam kết lợi nhuận để dễ dàng chốt các hợp đồng mua bán.
Thông thường, chủ đầu tư cam kết một khoản lợi nhuận (từ 5-12%/năm) nhất định trong 5 năm hoặc 10 đầu. Và sau thời gian cam kết sẽ chia sẻ trên kết quả kinh doanh thực tế từ hoạt động kinh doanh cho thuê căn hộ. Ngoài mức lợi nhuận được cam kết ở trên, tùy thuộc vào thị trường và mặt bằng giá mà chủ đầu tư sẽ đẩy giá bán các căn hộ condotel lên theo thời gian. Nhà đầu tư sẽ cùng lúc hưởng được 02 khoản lợi nhuận song song: kinh doanh condotel, tỷ lệ tăng giá condotel.
Tuy nhiên, đây lại là thủ thuật của các chủ đầu tư, người nhận rủi ro nhiều hơn sẽ vẫn là khách hàng.
- Khách hàng mua căn hộ không đúng giá trị thực sự rất khó để bán lại
- Hầu như khách hàng phải ủy thác ký gửi trọn đời cho Chủ đầu tư để vận hành kinh doanh mà không có quyền quyết định cho căn hộ của mình.
- Mức lợi nhuận cam kết không đổi, trong khi chủ đầu tư hoàn toàn có thể thu lại mức lợi nhuận nhiều hơn sau mỗi năm.
Nhà đầu tư cứ nghĩ lựa chọn mô hình này sẽ an toàn, thế nhưng rủi ro và thiệt thòi vẫn có thể xảy ra.
Mô hình không cam kết lợi nhuận
Một lượng lớn khách hàng có kinh nghiệm đầu tư hoặc các nhà đầu tư nước ngoài đều ưu tiên lựa chọn hình thức kinh doanh không cam kết lợi nhuận. Với mô hình này khách hàng có thể linh hoạt khai thác, sử dụng căn hộ của mình: Để ở, tự vận hành kinh doanh, ký gửi chủ đầu tư và chia sẻ lợi nhuận theo lợi nhuận kinh doanh thực tế của căn hộ.
Hiện tại, số nhà đầu tư trong nước chọn mô hình không cam kết lợi nhuận rất ít. Họ cho rằng nếu không cam kết sẽ không có động lực để chủ đầu tư phát triển kinh doanh. Thế nhưng, nhà đầu tư lại vô tình quên mất mối quan hệ ràng buộc giữa các bên. Nếu chủ đầu tư không phát triển kinh doanh, đồng nghĩa với việc họ cũng không có lợi nhuận từ những dịch vụ đang có trong dự án.
Với mô hình này, lợi nhuận mà nhà đầu tư đạt được có thể chịu biến động lên xuống theo thị trường. Nhưng nếu condotel hoạt động hiệu quả, tỷ lệ lợi nhuận sẽ tăng dần theo thời gian. Mặt khác, quyền chủ động sẽ nằm trong tay khách hàng, bên cạnh các định dưỡng phát triển kinh doanh khả quan của chủ đầu tư, hoàn toàn có thể khai thác thêm hoặc đầu tư bài bản hơn để mang lại giá trị cao hơn.
Trên đây là 3 dạng kinh doanh condotel phổ biến nhất hiện nay. Nếu anh/chị đang có ý định rót vốn vào loại sản phẩm này, nên nghiên cứu kỹ hơn nữa bản chất và chính sách cụ thể của dự án. Thời hạn đầu tư vào condotel khá dài, nên ưu tiên phương án mang lại lợi nhuận bền vững.
>>>> Xem thêm: