Bán biệt thự nghỉ dưỡng khởi sắc nhưng vẫn nhiều thử thách
Hoạt động bán biệt thự nghỉ dưỡng được cho là khởi sắc trong năm 2020. Thế nhưng, cơ sở nào để người bán tạo ra doanh số khủng không phải ai cũng biết.
Vẫn chưa dứt điểm được tình trạng nhân viên kinh doanh của các công ty bất động sản than vãn về việc không bán được hàng hoặc doanh số không đủ. Năm 2019, nhiều chuyên gia khẳng định bất động sản nghỉ dưỡng đã mang lại lợi nhuận lớn cho người bán và nhà đầu tư. Với mức tăng đạt khoảng 12%, trong khi lượng giao dịch tăng gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2018. Có vẽ như người bán biệt thự nghỉ dưỡng vẫn chưa thực sự hài lòng về những diễn biến của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm qua và kỳ vọng hơn trong năm 2020.
Các dự án tiềm năng khách sẽ tự tìm người bán biệt thự nghỉ dưỡng
Được đánh giá là một trong những phân khúc bất động sản kén khách nhất. Để đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng, nhà đầu tư không chỉ cần có vốn lớn mà phải thực sự am hiểu và dám chơi với thị trường này. Tính theo mặt bằng giá, mỗi biệt thự nghỉ dưỡng có giá bán từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. Số khách hàng có lượng vốn lớn như vậy không nhiều và rất khó tiếp cận.
Hiện tượng nhiều nhân viên kinh doanh chuyển phân khúc sản phẩm chỉ sau một vài tháng bán biệt thự nghỉ dưỡng rất nhiều. Nguyên nhân là do không tìm được khách hàng. Chỉ một vài người thực sự kiên trì hoặc có mối quan hệ tốt mới trụ lâu được với bất động sản nghỉ dưỡng.
Thế nhưng, tình thế của những người bán biệt thự nghỉ dưỡng trong năm 2020 sẽ thay đổi. Với những chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản năm 2020, lượng khách hàng tăng vọt và khả năng sinh lợi cao. Trong khi, các dự án biệt thự nghỉ dưỡng mới lại không nhiều. Theo một vài chuyên gia, việc bán biệt thự nghỉ dưỡng năm 2020 sẽ khá nhàn khi các dự án tiềm năng ngay sau khi triển khai truyền thông khách hàng sẽ tự tìm đến.
Tỷ lệ cạnh tranh giữa người bán tăng cao
Mặc dù tính hiệu từ khách hàng khá khả quan, thế nhưng vấn đề sẽ bắt đầu từ chính những người bán biệt thự nghỉ dưỡng. Hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng chỉ có khoảng vài trăm biệt thự nghỉ dưỡng. Trong khi đó, nếu tính cả nhân viên kinh doanh của chủ đầu tư và các đơn vị hợp tác phân phối thì có thể gấp 2 - 3 lần so với số lượng sản phẩm. Như vậy, 1 sản phẩm có thể được 2 - 3 người rao bán, ai có khách hàng đặt trước thì người đó được quyền bán và hưởng hoa hồng từ chủ đầu tư.
Các hình thức tiếp cận khách hàng thông thương đôi khi sẽ không còn hiệu quả khi đã trở nên quá quen thuộc. Người bán biệt thự nghỉ dưỡng phải tự tìm cho mình hướng đi thích hợp hơn, khác biệt nhưng vẫn ưu tiên sự tin cậy dành cho khách hàng.
Số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng tăng, cơ hội cho người bán
Cạnh tranh giữa người bán tăng cao hoàn toàn không phải là đánh mất cơ hội làm ăn của nhau, mặt tích cực là tạo ra những cách tiếp cận khách hàng tối ưu hơn. Nếu như ở thời điểm của vài năm trước, thì người bán có thể lo ngại việc thiếu sản phẩm để bán ra, nhưng từ năm 2020 trở đi thì hoàn toàn khác.
Chỉ trong năm 2020 số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng có hạng mục biệt thự nghỉ dưỡng sẽ tăng gần gấp 2 lần so với năm ngoái. Số lượng biệt thự nghỉ dưỡng trong mỗi dự án cũng được tăng lên, do nhu cầu đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng đang rất khả quan. Số lượng tăng, tức cơ hội cho người bán cũng tăng cao. Hầu hết các chủ đầu tư lớn đang có xu hướng phát triển thêm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ là 1 hay 2 dự án mà con số có thể nhiều hơn cho mỗi chủ đầu tư. Riêng Novaland, Vinpearl, FLC,... đã sở hữu hàng chục dự án và đang triển khai nhiều dự án trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
Khách hàng, nhà đầu tư hoàn toàn có thể đứng ra bán biệt thự nghỉ dưỡng. Những vấn đề vừa nêu trên rất đáng được lưu ý. Đặc biệt, tính thanh khoản và khả năng sinh lợi cao trong năm 2020 từ biệt thự nghỉ dưỡng sẽ là cơ sở để kiên trì với loại sản phẩm này.
>>>> Xem thêm: