02 siêu dự án đường sắt sắp được triển khai tại Bình Dương

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Theo thông tin từ UBND tỉnh, tổng vốn đầu tư 02 siêu dự án đường sắt tại Bình Dương sẽ lên đến hàng vạn tỷ đồng, kỳ vọng mang lại bước đột phá trong sự phát của triển kinh tế - xã hội khu vực.

Các dự án hạ tầng luôn có những đóng góp quan trọng đối với địa phương. Đặc biệt, Bình Dương vốn đã là điểm đặt của nhiều dự án trọng điểm, với 02 dự án lần này, nơi đây có thể xem như "hổ mọc thêm cánh".

>>> Xem thêm:

Kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bình Dương cho biết, việc kéo dài tuyến đường sắt này là cần thiết nhằm đáp ứng mục tiêu kết nối vùng, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của các đô thị và kích cầu du lịch,... cho các kế hoạch dài hạn.

02 dự án đường sắt tại Bình Dương-1
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Nguồn: VnExpress)

Theo đó, phương án thực hiện như sau:

  • Đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên: sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải quốc lộ 1A, sau đó vượt sang trái để về ga S0 - ga Bình Thắng trước nút giao Tân Vạn dài khoảng 1,8km. Tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
  • Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.
    • Nhánh 1 hướng về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga S0 qua Ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, (huyện Trảng Bom).
    • Nhánh 2 hướng về tỉnh Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Đánh giá về tính khả thi, các chuyên gia nhận định, đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên cao, không đòi hỏi phức tạp trong việc xây dựng (như xây ngầm), nếu được thiết kế tốt sẽ tăng cảnh quan đô thị đáng kể.

Xây dựng tuyến đường sắt Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngày 9/7, UBND Bình Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Đây là tiền đề kết nối đường sắt từ TP Dĩ An đến Phước Tân (TP Biên Hòa) - nút giao có tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài 83 km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép - Thị Vải, tổng đầu tư 50.000 tỷ đồng.

02 dự án đường sắt tại Bình Dương -2

Tổng chiều dài toàn tuyến là 125,25km; trong đó đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng dài gần 42 km, tổng chi phí dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn thực hiện.

  • Giai đoạn 1: Thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 9.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách.
  • Giai đoạn 2: Đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch với kinh phí khoảng 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công - tư (PPP).

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đã bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thông tin về 02 dự án đường sắt là tín hiệu đáng mừng đối với Bình Dương nói riêng và khu vực nói chung. Theo 02 tuyến đường này, hứa hẹn nhiều sự thay đổi lớn về diện mạo và thu hút đầu tư sẽ sớm diễn ra, nhất là sự khởi sắc của bất động sản Bình Dương.