Có 2 tỷ nên đầu tư gì? 7 ý tưởng làm giàu hiệu quả

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Có 2 tỷ nên đầu tư gì? Một số vốn khá lý tưởng ở thời điểm này phù hợp với những cách thức sinh lợi nào? Nên tối ưu kế hoạch ra sao để vừa hiệu quả vừa an toàn?

Đặt trong sự dịch chuyển không ngừng nghỉ của nền kinh tế, tâm lý muốn làm giàu, muốn tiền nhanh chóng đẻ ra tiền là điều dễ hiểu, nhất là với những ai có số vốn tương đối vững vàng. Có 1 tỷ nên làm gì đã cho thấy sự khởi sắc trong các lựa chọn khi bắt đầu tiệm cận với những phương thức hợp xu hướng, bắt nhịp tốt thị hiếu khách hàng. Điều này phần nào cho thấy, có 2 tỷ nên làm gì cũng là quyết định không mấy khó khăn, ngược lại còn khá thoải mái trong việc lên ý tưởng.

Có thể bạn quan tâm:

có 2 tỷ nên đầu tư gì?

Trước đây, những cá nhân loay hoay trong bài toán có 500 triệu nên kinh doanh gì, hay khá hơn là làm gì khi có 700 triệu, có 800 triệu nên đầu tư gì thường bị giới hạn trong một vài phương án an toàn. Ngay cả khi lựa chọn kinh doanh nhà đất nhỏ lẻ, họ cũng không thể thoải mái sử dụng nguồn vốn cho tất cả các loại hình, phân khúc. Tuy nhiên, với 2 tỷ đồng trong tay, nỗi lo này phần nào được tháo gỡ khi giờ đây, họ có thể mạnh dạn lấn sân sang những dòng sản phẩm có phần cao cấp, mang tính thương mại tốt hơn.

Không chỉ đầu tư bất động sản bắt đầu rộng cửa, nhiều hình thức kinh doanh sinh lợi khác cũng cho thấy sức hút khi khai thác giá trị từ các sản phẩm có tính chuyên biệt cao - những lựa chọn mà nếu vốn mỏng, có thể bạn sẽ không đủ tự tin để thử sức.

Vì vậy, bài viết này là hệ thống các ý tưởng làm giàu được cho là tối ưu và phù hợp với ai có ý định sinh lợi an toàn với 2 tỷ đồng hoặc đơn giản là vẫn còn chưa tìm được câu trả lời hợp lý cho có 2 tỷ đồng nên đầu tư vào đâu.

Có 2 tỷ nên làm gì 2021?

Không hẳn là câu hỏi khó trong bối cảnh các xu hướng đầu tư 2021 liên tục chuyển động và sàng lọc, càng ngày sẽ càng lộ diện nhiều ứng cử viên tiềm năng. Ngoại trừ kinh doanh nhà đất là kênh được số đông ưu ái với nhiều lựa chọn theo khả năng tài chính thì các mặt hàng, dịch vụ khác tất yếu cũng có sự tiềm năng riêng. Theo đó, những lựa chọn phù hợp ở thời điểm này, thậm chí là trong tầm nhìn dài hạn hơn phải bám sát vào 3 yếu tố: tính an toàn cao - khả năng thích nghi tốt - hợp xu thế xã hội. Dưới đây là những hình thức kinh doanh/đầu tư mà dựa trên ghi nhận thực tế, có khả năng tạo ra sự đột phá về lợi nhuận.

Kinh doanh trang trại

Không chỉ riêng những ai sống ở nông thôn, quen với việc đồng áng, trồng trọt, chăn nuôi mới đam mê và yêu thích việc mở trang trại. Ngày nay, lối sống gần gũi, hòa mình với thiên nhiên đang làm thay đổi rất nhiều đến tư duy sống của cộng đồng và cũng tác động không nhỏ đến khía cạnh đầu tư.

kinh doanh trang trại

Xuất phát từ tình yêu cây cỏ, động vật, vừa muốn có không gian để tự tay trồng, chăm sóc nhiều loại cây trồng, vật nuôi; vừa muốn nhân đây tạo ra nguồn thu nhập “khủng”, nhiều người lựa chọn kinh doanh trang trại cho kế hoạch làm gì khi có 2 tỷ. Các sản phẩm thu được từ quá trình vận hành trang trại đều là những lương thực, thực phẩm cần thiết cho hoạt động sống của con người với tỷ lệ tiêu thụ lớn. Đặc biệt, nhiều trang trại nhờ sự độc đáo trong việc thiết kế cũng có thể trở thành điểm thu hút khách du lịch đến tham quan tại địa phương. Chính bởi tính quy mô và kết hợp nhiều kiến thức, kỹ năng nên để mở trang trại thành công, bạn cần vững về vốn và có hiểu biết về nông nghiệp, kỹ thuật nuôi trồng,...

Mở trang trại cần bao nhiêu vốn?

Trên thực tế, tùy vào quy mô xây dựng, số lượng vật nuôi, cây trồng để bạn có thể dự trù chi phí cần bỏ ra, từ 500 triệu trở lên bạn đã có thể nghĩ tới một trang trại nhỏ. Tuy nhiên, đó chỉ là xét riêng phần cơ sở vật chất và mua giống. Khó khăn và quan trọng nhất của việc mở trang trại thời điểm này chính là làm sao có được quỹ đất rộng phù hợp với mô hình dự kiến triển khai.

Với việc tỷ lệ “săn mua” đất ngày một cao như hiện nay, tìm được khu vực đất giá tốt, diện tích lớn không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, vì mô hình trang trại không thích hợp triển khai ở gần trung tâm, chủ yếu là về các vùng ven, vùng nông thôn, xa thành phố nên cơ bản tại đây giá mua/thuê đất nông nghiệp tương đối rẻ, nhiều lô có diện tích thích hợp để mở trang trại. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện một vài thủ tục liên quan đến xin chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai theo thủ tục luật định.

Như vậy, có 2 tỷ nên kinh doanh gì? Xét về vốn, đây là con số khá lý tưởng cho mô hình trang trại. Có thể bạn sẽ phải cần đến một nửa số tiền này để chuẩn bị được một không gian, diện tích đất phù hợp. Giá cho thuê đất nông nghiệp diện tích lớn dao động từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, mỗi năm mất khoảng 120 - 240 triệu đồng tiền thuê và thường ký hợp đồng dài hạn. Nếu mua, con số này cũng tầm trên dưới 1 tỷ đồng (càng về các khu vực tỉnh lẻ, giá cả sẽ càng thấp hơn).

Thông thường, với người không mạnh về tài chính, họ chỉ có thể bắt đầu bằng những khu vườn nhỏ rồi từ từ mở rộng quy mô, khó có thể thực hiện ngay việc mở trang trại với nhiều loại hình cây trồng, vật nuôi. Nói chung, vốn càng lớn lại càng lợi thế trong việc tìm mua đất cũng như lựa chọn được vị trí tốt cho trang trại. Có 1 tỷ nên mua đất ở đâu? Giá tốt, nguồn cung chất lượng hay không còn phụ thuộc vào độ “chịu khó” của bạn trong việc khảo sát thị trường.

4 bước để thành lập trang trại

Học làm trang trại từ người có kinh nghiệm

Có thể bạn đã nghiên cứu, tìm hiểu trước khi bắt tay vào mở trang trại. Tuy nhiên, lý thuyết và thực tế không hẳn lúc nào cũng đồng nhất. Việc có kiến thức nền tảng là tốt nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn gặp trực tiếp để trao đổi và xin kinh nghiệm từ những người từng làm trang trại hoặc có chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu về nông nghiệp. Tham gia vào các hiệp hội nông dân, diễn đàn nhà nông là một gợi ý hay; thậm chí nhiều người tự mình xin vào làm tại các nông trại để học hỏi thêm.

Thực hành, thử làm và mắc sai lầm, đôi khi tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng đó là những nền móng vững chắc nhất cho các kế hoạch, chiến lược kinh doanh có tầm nhìn dài hạn.

Chọn địa điểm cho trang trại

Như đã đề cập, trang trại thường phải đáp ứng tốt quỹ đất nên sẽ ở xa trung tâm, và tốt nhất vẫn là tách biệt với khu dân cư để đảm bảo vấn đề vệ sinh cũng như phòng, chữa các bệnh cho vật nuôi, gia súc, gia cầm,...

Tuy nhiên, dù ở xa nhưng vẫn phải đảm bảo trang trại được đặt ở nơi giao thông thuận tiện, đường sá đi lại dễ dàng, hỗ trợ kết nối tốt với các điểm buôn bán cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nếu mở trang trại nhằm mục đích cho du lịch sinh thái, sinh hoạt gia đình vào cuối tuần thì địa điểm bạn nên chọn gần trung tâm sinh hoạt như các vùng lân cận những thành phố lớn. Tất nhiên, mọi lựa chọn đều phải dựa trên sự phù hợp về định hướng và khả năng tài chính.

Lên ý tưởng và thiết kế trang trại

Trang trại hay nông trại, nhà vườn không đơn thuần chỉ là nơi chăn nuôi, trồng trọt một cách phong phú các sản phẩm nông nghiệp khác nhau. Nói chính xác hơn, trang trại là một tổng thể thống nhất, trong đó kết hợp nhiều “phân khu”, mỗi phân khu thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến phát triển cây trồng và nhân giống vật nuôi, làm sao để mọi vật có không gian sống khoa học, hợp lý nhất. Chính vì vậy, việc lên ý tưởng cho một trang trại vốn không hề đơn giản.

Việc xác định quy mô và ý tưởng xây dựng chuồng trại, hệ thống tưới tiêu, rào chắn bảo vệ,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sử dụng tài chính của bạn, nếu “khéo”, bạn có thể giảm bớt chi phí đầu tư vào cơ sở vật chất đáng kể.

Trước hết, xác định hình thức trang trại là gì? Bạn cần biết được mình sẽ vận hành trang trại dưới hình thức nhỏ, đơn giản hay đa dạng hóa việc trồng trọt bằng cách nuôi nhiều động vật và trồng một số loại cây khác. Hoặc, bạn có ý định biến nơi đây thành nông trang dành cho du lịch sinh thái - nơi khách tham quan sẽ có những trải nghiệm thú vị khi trực tiếp tham gia vào công việc nhà nông hay không?

Tiếp theo đó, ít nhất bạn cũng nên có một bản vẽ phác họa ý tưởng, xem xem các khu vực được phân bố ra sao, làm thế nào để chăn nuôi - trồng trọt có sự liên kết, hỗ trợ cho nhau tốt nhất. Những khu vực nào dùng để tạo cảnh quan, không gian dành cho du khách,...

Và sau cùng, lên danh sách giống cây trồng, vật nuôi. Tham khảo giá trên thị trường để lựa chọn và quyết định số lượng sao cho hợp lý. Phong phú loại hình sản phẩm là tốt nhưng phải phù hợp với mục đích kinh doanh:

  • Nếu chủ yếu là tạo ra giá trị lợi nhuận từ việc bán/nhập lương thực, thực phẩm thì nên chọn những loại cây trồng, gia súc có giá trị kinh tế cao, được người dân sử dụng phổ biến, có nguồn đầu ra lớn, ổn định; có khả năng thích nghi tốt với đất đai, khí hậu tại địa phương.
  • Nếu muốn phát triển thêm ở hướng du lịch sinh thái, cần tham khảo thêm các vật nuôi, loại cây/hoa mang tính thẩm mỹ cao, mới lạ, được du khách yêu thích,...

Bản kế hoạch doanh thu và lao động

Các chuyên gia kinh tế khuyên rằng, khi mới bắt đầu thành lập trang trại, bạn nên đưa thông tin chi tiết về dự toán chi phí và ước tính doanh thu. Bạn nên mô tả nông trại sẽ vận hành như thế nào, cùng với đó là lên danh sách dự kiến sử dụng bao nhiêu lao động, mô tả công việc và mức lương dự tính chi trả cho họ. Cụ thể:

  • Phân tích thị trường, nguồn cung và cầu cùng các hoạt động gắn liền với tình hình nông trại.
  • Lập kế hoạch tài chính cũng phải nằm trong kế hoạch kinh doanh
  • Thiết lập hệ thống sổ sách theo dõi, công tác kế toán từ khi khởi đầu lập trang trại.

Có 2 tỷ nên đầu tư gì? Con số này đủ để bản biến một trang trại trên bản vẽ trở thành hiện thực mà không gặp quá nhiều khó khăn hay thiếu hụt về vốn. Đây là một ý tưởng khá hay và dự đoán sẽ có sức hút lâu dài bởi nông nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Đặc biệt, nếu biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, năng suất chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, nếu phát triển tốt thêm xu hướng du lịch sinh thái thì rõ ràng mô hình này có thể mang lại nguồn thu nhập kép cho bạn.

Kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Đồ gỗ mỹ nghệ là các sản phẩm được làm từ chất liệu gỗ, sử dụng trong đời sống hàng ngày như bàn, ghế, tủ, kệ, tượng gỗ,… Đồ gỗ mỹ nghệ có thể là nội thất hoặc các vật phẩm trang trí trong gia đình văn phòng, nơi công sở. Nhắc đến đồ gỗ là nhắc đến nhóm khách hàng có tư duy thẩm mỹ cao, chút ít yêu thích, am hiểu về nghệ thuật chế tác và hơn hết là có tài chính tốt, sẵn sàng chi trả vài trăm, vài triệu hoặc cả chục, cả trăm triệu cho một sản phẩm. Điều này cho thấy, người kinh doanh mặt hàng này muốn đáp ứng tốt nhu cầu người mua cũng phải có số vốn tương đối và chiến thuật kinh doanh phù hợp.

Đối với các cửa hàng kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, số vốn tối thiểu cũng phải từ 500 triệu nhưng không giới hạn về mức tối đa; số vốn bỏ ra tỷ lệ thuận với chất lượng, độ phong phú cho các mặt hàng. Làm gì khi có 2 tỷ đồng? Đừng bỏ lỡ cơ hội tốt như thế này khi sở hữu số vốn được đánh giá là thích hợp và vừa vặn để làm giàu từ đồ gỗ mỹ nghệ.

kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ

Để mở một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ, ngoài việc am hiểu về thị trường này, chọn được nguồn nhập hàng tốt (tham khảo và nhập trực tiếp từ các xưởng) thì một vài chi phí đầu tư có thể tạm liệt kê như sau:

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí mặt bằng của một cửa hàng đồ gỗ thường không hề thấp bởi phải đáp ứng cùng lúc hai yếu tố: tính trung tâm và tính quy mô:

  • Đồ gỗ nội thất bao gồm nhiều loại hình sản phẩm, kích thước lớn nhỏ khác nhau, vì vậy cần một không gian đủ rộng để trưng bày và khách hàng thoải mái lựa chọn.
  • Mặt bằng nên chọn ở nơi trung tâm, đông dân cư, đường sá rộng rãi, dễ nhìn thấy. Vì vậy, những địa điểm lý tưởng là khu phố sầm uất thay vì trong hẻm hay ngõ nhỏ.

Vì những lý do trên mà chi phí bạn cần bỏ ra để thuê mặt bằng cho cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ sẽ không dưới 30 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền đặt cọc hay một số chi phí khác như điện nước, nhân viên, phí tu bổ, thiết kế lại cửa hàng.

Chi phí nhập hàng

Chi phí này phụ thuộc vào định hướng kinh doanh của bạn, có thể từ vài trăm triệu đến tiền tỷ, hàng càng “độc - lạ”, độ tinh xảo cao thì giá càng đắt. Tuy nhiên, những món hàng này cũng đem lại lợi nhuận khác với phân khúc đại trà, lợi nhuận trên từng sản phẩm khá cao. Nếu là nội thất, thông thường người mua sẽ lấy theo bộ, đồng nhất từ phòng khách đến bếp, phòng ngủ. Nếu là hàng trang trí, phong thủy thì sẽ ưu tiên chọn những sản phẩm hiếm, có kỹ thuật và thẩm mỹ cao.

Như vậy, việc nhập hàng cũng dựa trên chính các nhu cầu này. Theo đó, bạn nên phân bổ số tiền nhập hàng theo các mức từ trung bình đến cao cấp để bao quát hết các phân khúc người mua.

Kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ là bước đi khá hấp dẫn cho có 2 tỷ đồng nên làm gì. Cửa hàng theo mô hình này thường không quá khó để quản lý, giám sát sản phẩm cũng như lượt giao dịch. Cũng vì vậy mà nhiều người cho rằng đồ gỗ mỹ nghệ kén người mua. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố lợi thế nếu bạn biết tận dụng, lựa chọn những mặt hàng thực sự đặc sắc và đầu tư vào yếu tố mặt bằng. Bởi những người chi tiền cho đồ gỗ mỹ nghệ sẽ không ngại tốn kém cho những sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo”.

Làm giàu từ xe ô tô

Ngày nay, nhu cầu mua và sử dụng xe ô tô của các cá nhân, hộ gia đình ngày càng cao. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua việc các đại lý “ăn nên làm ra” và tỷ lệ xe hơi lưu thông trên đường. Các gia đình ở thành phố hoặc có điều kiện tại các tỉnh đều mua/đặt mục tiêu sở hữu một chiếc xe ô tô để phục vụ cho nhu cầu đi lại. Chính vì vậy, khai thác tiềm năng từ sản phẩm này là một trong các gợi ý cho có 2 tỷ đầu tư vào đâu.

Số vốn tuy không ít nhưng có lẽ sẽ không đủ để trở thành đại lý ô tô, tuy nhiên nếu “bẻ lái” qua những nhóm ngành dịch vụ liên quan đến loại xe này lại cực kỳ lý tưởng, ví dụ như: nội thất ô tô, sửa chữa - chăm sóc - bảo hành ô tô,... hoặc mở một showroom xe cũ để kinh doanh.

Kinh doanh cửa hàng nội thất ô tô

Để bắt đầu ý tưởng mở cửa hàng chuyên buôn bán nội thất ô tô, bạn cần chuẩn bị ít nhất từ 300 triệu và lý tưởng nhất là 800 triệu - 1 tỷ đồng để đảm bảo cửa hàng có không gian lẫn mặt hàng tốt, phong phú. Với 2 tỷ tiền vốn, số còn lại bạn có thể “tích hợp” thêm một số dịch vụ đi kèm khác (yêu cầu vốn dưới 500 triệu) và sử dụng cho các chi phí vận hành về sau, như: chăm sóc xe cơ bản, cắt thảm lót sàn, dán film, may áo ghế da…

Tuy nhiên, để cửa hàng có thể đi vào hoạt động ổn định và ít rủi ro, bạn cần lưu ý một số điều kiện:

  • Mặt bằng: Bạn không cần lựa chọn một vị trí quá đẹp nhưng cần đặt tại nơi ô tô có thể đỗ và mọi xe đi qua nhìn thấy các mặt hàng bên trong. Để vừa bán nội thất bán vừa phục vụ đi kèm dịch vụ thay thế cho khách hàng thì khoảng diện tích nên đạt từ 60m2 - 100m2.
  • Nguồn hàng: bạn cần chọn nơi cung cấp uy tín và hợp tác lâu dài, không chỉ giá tốt mà nguồn hàng cũng phải chất lượng và có khả năng đáp ứng liên tục; nhập chính hãng hay lấy từ các chợ đầu mối. Bạn cũng có thể chọn cách trở thành đại lý phân phối chính thức nội thất xe hơi theo từng dòng xe khác nhau. Tuy nhiên, quan trọng nhất là nhập hàng dựa trên thị hiếu, nhu cầu và độ phổ biến của các dòng xe.
  • Nhân lực: bạn và nhân viên của bạn đều phải là những người hiểu biết về xe, có kỹ thuật, tay nghề tốt. Người sử dụng xe quan tâm đến chất lượng nội thất, linh kiện là một phần, phần khác họ cũng rất coi trọng, đánh giá cao những cửa hàng cho chất lượng dịch vụ tốt, thể hiện qua chính “thành phẩm” của đội ngũ nhân viên. Thợ giỏi và nhiệt huyết bạn có thể tìm, nhưng chính bạn cũng phải có “tâm” với kế hoạch kinh doanh của mình.

Kinh doanh dịch vụ rửa xe - sửa chữa - chăm sóc - bảo hành ô tô

Để kinh doanh các dịch vụ này có thể chi phí đầu tư cho hàng hóa, cơ sở vật chất không cần quá nhiều, tầm từ 100 - 500 triệu, nhưng bù lại bạn phải dành phần lớn số vốn để tìm kiếm mặt bằng rộng rãi, gần trung tâm, nơi có lượng xe lưu thông lớn. Mô hình này cũng rất coi trọng tay nghề nhân viên, chính vì vậy, nên cố gắng tuyển chọn kỹ lưỡng, xem xét cẩn thận. Làm dịch vụ thì mọi đánh giá của khách hàng đều phần lớn dựa trên thái độ và sự lành nghề.

Ngoài ra, với 2 tỷ đồng là số vốn tương đối lớn, nếu bạn đăng ký làm đại lý của hãng ô tô trong và ngoài nước để chăm sóc, bảo hành xe thì cũng khá phù hợp. Tuy nhiên, cần tham khảo chính sách từ các hãng để quyết định hợp tác lâu dài.

kinh doanh các dịch vụ cho xe ô tô

Mở showroom kinh doanh xe cũ

Ngoài chọn mua xe mới từ các đại lý lớn, rất đông khách hàng hiện nay là người có nhu cầu đi lại cao nhưng tài chính có phần hạn hẹp, không đủ để trả chi phí “lăn bánh” ít nhất từ 400 - 500 triệu cho những người bạn mới, vì vậy, xe cũ với họ là lựa chọn hợp lý về kinh tế.

Chi phí cho việc mở một showroom xe cũ có thể tạm tính như sau (mang tính tham khảo):

  • Không gian trưng bày phương tiện, bao gồm không gian cho nhà để xe và văn phòng kinh doanh dao động từ 15 triệu - 200 triệu/tháng (tùy quy mô, vị trí).
  • Chi phí nhập hàng: ít nhất từ 500 triệu đồng, tùy khả năng vốn để có thể điều chỉnh lên mức cao hơn.
  • Máy tính, máy in, điện thoại, bàn ghế, văn phòng phẩm và một số vật dụng khác: 100 triệu đồng.
  • Tiền lương nhân viên, chi phí đăng ký kinh doanh, tiền bảo hiểm,...

Nhìn chung, phần lớn số vốn được ưu tiên cho việc nhập hàng, không thể lấy quá nhiều nhưng cũng nên ở mức đủ đa dạng để khách hàng chọn lựa. Bạn cũng nên nhắm đến những dòng xe bình dân sẽ phù hợp hơn với đối tượng người mua “mỏng” về vốn.

Đầu tư bất động sản: lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Là người quan tâm đến lợi nhuận và cách thức làm giàu an toàn, bền vững thì nhà đất là lĩnh vực mà bạn không nên bỏ qua. Như đã đề cập, cơ hội đầu tư bất động sản với 2 tỷ đồng đã dần mở rộng sân chơi hơn cho các cá nhân nhà đầu tư, chính vì vậy, nhiệm vụ của bạn là tìm ra phương án nào phù hợp nhất đối với mình.

Có 2 tỷ kinh doanh gì? Tất nhiên, những sản phẩm phổ biến như đất nền, nhà phố, căn hộ đều có thể là chựa chọn dành cho bạn. Nếu như có 1 tỷ mua đất ở đâu, mua nhà ở đâu vẫn khiến nhiều cá nhân lúng túng trong việc lựa chọn thì với 2 tỷ tiền vốn, cơ hội đã lớn hơn rất nhiều. Đất nền vùng ven, nhà phố dự án hay căn hộ chung cư bình dân tại thành phố đều đã đạt mức mua hoặc vay mua an toàn (xét trên mặt bằng giá hiện nay). Ví dụ hiện nay dự án Phúc An Ashita đang mở bán với mức giá chỉ từ 1 tỷ 9 / căn nhà phố tại Bàu Bàng, Bình Dương.

Tuy nhiên, bất động sản không chỉ dừng lại ở đó. Nếu biết cách nhìn về các phân khúc, dòng sản phẩm đang tồn tại trên thị trường, bạn sẽ thấy tiềm năng còn có thể được khai thác ở rất nhiều góc độ khác nhau.

Kinh doanh mặt bằng văn phòng cho thuê

Văn phòng cho thuê không còn là hình thức kinh doanh bất động sản mới lạ trên thị trường nhưng đây lại là hình thức luôn có lượng nhu cầu lớn tồn tại. Việc xuất hiện ngày càng đông các doanh nghiệp trong và ngoài nước kéo theo cơ hội lớn cho phân khúc này. Tuy nhiên, văn phòng cho thuê là loại bất động sản có tính thương mại cao, thường “khéo” đặt tại những nơi có vị trí tốt nên giá cả cũng không hề rẻ, do đó, nhà đầu tư cũng cần phải có năng lực tài chính trước khi tham gia vào.

kinh doanh văn phòng cho thuê

Nhiều chuyên gia đánh giá, nhu cầu thuê văn phòng vẫn sẽ cao với việc các khách thuê ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn cho bất động sản. Do đó, giá thuê dự đoán sẽ tăng khoảng 2% mỗi năm và tỷ lệ trống cũng sẽ được duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, giá văn phòng cho thuê cũng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do cung không đủ cầu, đây thực sự là một kênh đầu tư sáng giá trong giai đoạn hiện nay.

Xu hướng phổ biến hiện nay chính là các nhà đầu tư ký hợp đồng thuê dài hạn các văn phòng (từ 5 - 10 năm) trong các tòa nhà để cho thuê lại. Hoặc mua/thuê những ngôi nhà nguyên căn từ 3 - 5 tầng tại các dự án khu đô thị gần trung tâm để cho doanh nghiệp thuê lại. Tuy nhiên, việc thuê mặt bằng văn phòng rồi cho thuê lại không phải là “miếng bánh ngon dễ ăn” đối với nhà đầu tư “tay mơ”. Bạn phải thực sự hiểu về thị trường, quy luật cung cầu và chiến thuật kinh doanh. Nhà đầu tư cần phải cập nhật thông tin thường xuyên và phân tích để nắm bắt xu hướng của thị trường và đặc biệt là cần phải kiểm soát thật kỹ khách hàng để tránh những tình huống không mong muốn có thể xảy ra. Nhưng nhìn chung, số vốn 2 tỷ khá an toàn để bạn làm giàu từ cách thức này.

Đầu tư shophouse, kiot

Đầu tư kiot cho thuê cũng là lựa chọn khá quen mặt và nhận được nhiều phản hồi tốt về lợi nhuận. Kiot được hiểu là một quầy bán hàng có quy mô nhỏ, được thiết kế liền kề với nhau, ngăn cách bằng vách tường. Mỗi quầy bán hàng sẽ được giao lại cho một tiểu thương thuê, kinh doanh các mặt hàng tự do. Các gian hàng này thường có diện tích từ 15m2 - 80m2 tùy khu vực.

  • Kiot trong Trung tâm thương mại: diện tích từ 20 - 60m2 với giá cho thuê khá cao, dao động khoảng 800.000 - 1 triệu đồng/m2. Nếu bạn muốn đầu tư cho thuê kiot ở khu vực này, bạn cần liên hệ với bên Trung tâm để được hỗ trợ. Ưu điểm của kiot này là lợi nhuận cho thuê cao, khách hàng có nhu cầu thuê đa dạng, tiềm lực tài chính tốt.
  • Kiot trong các chợ lớn nhỏ, chợ đầu mối: diện tích nhỏ, chỉ từ 15 - 25m2, ngăn cách bằng vách tường và thường có giá dao động từ 300.000 - 500.000đ/m2. Đầu tư kiot tại đây không cần nhiều vốn ban đầu nên vì vậy giá trị lợi nhuận cũng chỉ ở mức tương đối nhưng bù lại, khả năng thu hồi vốn nhanh.

Như vậy, nếu có sẵn 2 tỷ tiền vốn, bạn nên chọn kiot ở những khu vực có tính thương mại cao để phát huy tối đa hiệu quả của số tiền bỏ ra.

Đầu tư shophouse, kiot

Shophouse là hình thức căn hộ hoặc nhà ở kết hợp với mô hình cửa hàng thương mại. Đây là hình thức bất động sản mang 2 chức năng cùng một lúc, bao gồm chức năng phục vụ cho nhu cầu ở thực và chức năng sử dụng làm mặt bằng cho các hình thức kinh doanh. Shophouse đang ngày càng xuất hiện phổ biến hơn tại các dự án khu đô thị và đạt tỷ lệ người quan tâm lớn.

Đầu tư vào shophouse được xem là “con gà đẻ trứng vàng” ở thời điểm này bởi dòng sản phẩm quy tụ khá nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Vị trí đắc địa: các căn shophouse thường nằm ở tầng trệt của các khu căn hộ lớn, hoặc mặt tiền đường chính, đông người lưu thông
  • Thanh khoản tốt: số lượng shophouse chỉ chiếm khoảng 2 - 3% trên tổng số sản phẩm hoặc cao hơn có thể đạt 5% nếu dự án lớn. Số lượng ít nhưng nhu cầu cao, vì vậy, shophouse dễ dàng tiếp cận được với các nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Lợi nhuận cao: tỷ lệ lợi nhuận nhờ khai thác giá trị của các căn shophouse lên tới khoảng 8 - 12%/năm, cao hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán. Với diện tích từ diện tích từ 50 - 80m2, giá cho thuê có thể đạt từ 2 - 5 triệu/m2.

Sở hữu một căn shophouse, bạn có thể “vận hành” chúng dưới nhiều hình thức sinh lợi khác nhau:

  • Mở cửa hàng: bạn hoàn toàn có thể sử dụng không gian để ở phía trên và kinh doanh ở mặt bằng phía dưới. Nằm ở vị trí trung tâm, đông dân cư nên nếu kết hợp với các hình thức kinh doanh khác rất dễ đạt được lợi nhuận tốt.
  • Cho thuê mặt bằng: những doanh nghiệp hoặc cá nhân có ý định kinh doanh khác chắc chắn không thể bỏ qua vị trí đẹp và thiết kế thông minh của các căn shophouse. Khách hàng có thể thuê để mở một siêu thị mini, quán ăn sang trọng, hay thậm chí các phòng giao dịch, văn phòng đại diện,...

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, số vốn bỏ ra để mua shophouse thường cao hơn đất nền hoặc nhà phố liền kề. Chính vì vậy, những dự án lớn, ngay trung tâm có thể sẽ không thực sự phù hợp với số vốn 2 tỷ bằng những dự án ở vùng ven. Hiện nay, các khu đô thị tại Bình Dương, Long An, Bình Phước, Đồng Nai... đều có nguồn cung shophouse tương đối tối trong khi mặt bằng giá chung “mềm” hơn rất nhiều.

Bất động sản nghỉ dưỡng: tại sao không?

Nhiều người ngay khi nghe tới bất động sản nghỉ dưỡng đều vội vàng cho rằng phân khúc cao cấp này vốn không dành cho số vốn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngày nay đã khác với sự quay trở lại của nghỉ dưỡng ven đô - mở ra nhiều cơ hội tươi sáng đầy hấp dẫn.

biệt thự nghỉ dưỡng ven đô

Không còn chỉ là những căn biệt thự, căn hộ ven biển được săn đón, nghỉ ngơi ở ngoại thành, vùng ven thành phố đã trở thành xu hướng mới trong năm nay. Rất nhiều doanh nghiệp nhận ra được điều này nên đã nhanh chóng khởi động, thay chiếc áo mới đầy sắc màu cho các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ven đô. Điển hình nhất là đầu tư vào các căn biệt thự, nhà phố tại các dự án thuộc những khu vực có lợi thế về cảnh quan, nhiên nhiên ưu ái mà lại không tốn quá nhiều thời gian di chuyển.

Với 2 tỷ đồng, nhà đầu tư đã có thể mua được căn biệt thự mini 1 - 2 phòng ngủ hoàn thiện nội thất và có giá thuê lại trên 10 triệu đồng/tháng trong khi đó chủ nhà vẫn có những ngày nghỉ miễn phí. Hoặc “chịu chơi” hơn, nhà đầu tư có thể tham khảo tới những sản phẩm trong các dự án nghỉ dưỡng, như vậy giá cho thuê sẽ tốt và lượng nhu cầu cao hơn.

Điển hình như hiện nay, West Lakes Golf & Villas tại Long An đang mở ra làn sóng nghỉ dưỡng ven đô cho cư dân tại Tp. Hồ Chí Minh với mô hình sân golf kết hợp biệt thự sang trọng. Được biết, giá các căn biệt thự này có giá khởi điểm từ 3 tỷ đồng/căn. Kết hợp chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư - đơn vị phân phối, người mua có thể cân nhắc phương án vay 1 tỷ mua nhà để sở hữu ngay một căn biệt thự có giá trị lợi nhuận cao tại đây. Trong đầu tư, đôi khi nên nghĩ đến việc liều lĩnh để đạt được những kỳ vọng nhanh hơn.

Có 2 tỷ đồng nên đầu tư vào đâu? Thực sự, bất động sản là gợi ý rất đáng để cân nhắc cho các nhà đầu tư. Không chỉ là kênh xuống tiền có sức hút lớn, dưới góc nhìn của các chuyên gia, đây còn có thể là nơi khởi nguồn nhiều xu hướng làm giàu mới trong tương lai.

Có 2 tỷ có nên gửi ngân hàng?

Thực ra, gửi ngân hàng không phải là cách thức tích lũy tài sản hiếm gặp trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, tính bình ổn và ít đột phá của phương thức này vốn chỉ phù hợp với những ai không có khiếu kinh doanh hay “máu” đầu tư. Nếu bạn lo ngại rủi ro, ít kinh nghiệm trên thương trường và không có quá nhiều nhu cầu về nhà ở (đã có sẵn nhà, ngại tìm hiểu về bất động sản) thì gửi ngân hàng là lựa chọn dành cho bạn.

Các chuyên gia trong ngành cũng đã từng cảnh báo về rủi ro lạm phát khi gửi tiền vào ngân hàng, tuy nhiên, rất nhiều người vẫn xem đây là kênh “đầu tư” an toàn, hàng tháng thu về lãi suất đều đặn; sau khoảng thời gian nhất định cũng sẽ có được khoản tiền chênh lệch kha khá. Tuy nhiên, dù 10 năm hay 20 năm thì lợi nhuận cũng khó có sự “nhảy vọt” như một số kênh đầu tư khác.

Có 2 tỷ gửi ngân hàng lãi bao nhiêu?

Tương tự như có 1 tỷ nên gửi ngân hàng nào, khoản tiền lãi nhận về luôn là vấn đề được mọi người quan tâm nhất. Hiện nay mức lãi suất tại các ngân hàng đều có sự chênh lệch, vì vậy chỉ một khoảng cách nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý người gửi, vì ai cũng muốn số tiền của mình đạt được lợi nhuận tốt nhất. Tuy nhiên, lãi suất cao chỉ là một phần, bạn nên lựa chọn dựa trên độ uy tín và phổ biến của ngân hàng để đảm bảo an toàn về dài hạn.

Quay lại với câu hỏi có 2 tỷ gửi ngân hàng, bạn nhận được bao nhiêu tiền lãi? Tính trung bình mức lãi suất hiện nay, mỗi tháng bạn có thể nhận được 12 - 14 triệu đồng, tương đương với 144 - 168 triệu đồng/năm. Bạn nên tính toán thêm tỷ lệ lạm phát để cho ra con số gần chính xác nhất.

Có 2 tỷ nên đầu tư gì? 7 gợi ý trên đây có thực sự khiến giấc mơ làm giàu của bạn được “thỏa mãn”? Đầu tư luôn mang đến sức hút và những viễn cảnh tươi đẹp về lợi nhuận. Tuy nhiên, bất kỳ điều gì cũng có ngoại lệ và thực tế luôn cách xa các lý thuyết được đưa ra. Vì vậy, muốn đầu tư để làm giàu, trước hết hãy đầu tư cho cái đầu của mình, có như vậy, bạn mới đủ bản lĩnh và kỹ năng để chinh phục những phương thức khiến “tiền đẻ ra tiền” hấp dẫn nhất.

Nguồn: Trần Anh Group