Kinh nghiệm cho thuê studio, lường trước những sai lầm
Kinh doanh studio cho thuê đang là xu hướng của rất nhiều nhà đầu tư trẻ. Tuy nhiên, chỉ một số nhỏ có thể bán trụ dài hạn, phần lớn do thiếu kinh nghiệm cho thuê studio dẫn đến thua lỗ.
Trong các loại hình bất động sản cho thuê, cho thuê studio được xem là loại hình mới và khá kén nhà đầu tư. Để bắt đầu với hình thức kinh doanh này, ngoài kinh nghiệm cho thuê nhà, kinh nghiệm kinh doanh, nhà đầu tư phải am hiểu rõ xu hướng phát triển của loại hình đặc trưng này.
Chỉ mới nở rộ tại Việt Nam, chủ yếu là các thành phố lớn vài năm gần đây. Nhiều người vẫn khá nghi ngờ, liệu có thể kiếm tiền từ kinh doanh cho thuê studio hay không?
Trên thực tế, không ít người "khấm khá" lên nhanh chóng nhờ "gặp thời" với cho thuê studio. Tại một số thời điểm HOT trong năm, lợi nhuận của các studio có thể lên đến hàng chục triệu mỗi ngày. Tuy nhiên, để có được kết quả này, không phải điều dễ dàng. Ngoài thời cơ, kinh nghiệm cho thuê studio là thứ không thể thiếu.
>>>> Xem thêm:
Nếu anh/chị thực sự muốn mở studio cho thuê hoặc đang tham khảo để lựa chọn hình thức đầu tư nhà cho thuê. Đừng bỏ qua những điều hay ho dưới đây:
Studio cho thuê chỉ sống được ở một vài nơi
Hiện tại, thị trường cho thuê studio chỉ thực sự có đất sống ở một số thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Ở các khu vực này, nhu cầu khách hàng trong việc chụp hình tương đối cao, nhà studio có thể nhận hợp đồng thuê cứng 1 khu giờ hoặc liên tục vài tuần. Tuy nhiên, nhu cầu này lại cực kỳ thấp ở các tỉnh thành khác, đặc biệt là các khu vực cách xa các thành phố lớn. Một phần do điều kiện kinh tế chưa phát triển, một phần do đặc điểm ngành nghề không phù hợp với các địa điểm này.
Nếu lựa chọn kinh doanh studio cho thuê, hãy các định rằng, bạn và đội ngũ của bạn chỉ có thể "kiếm sống" ở các thành phố lớn. Đừng bao giờ nghĩ rằng 1 studio nhỏ của mình sẽ tạo được nên kỳ tích ở những tỉnh lẻ. Đơn giản, hãy nhìn các tiệm chụp hình để thấy được sự phát triển đó có thực sự đáng để bỏ hàng chục, hàng trăm triệu ra đầu tư hay không.
Hãy chấp nhận đầu tư vốn lớn, tiền mặt bằng cao để phát triển ở thị trường tiềm năng nếu anh/chị thực sự nghĩ mình sẽ thành công với kinh doanh cho thuê studio.
Tỷ lệ canh tranh cao, đòi hỏi studio phải được đầu tư bài bản
Tại các thành phố lớn, số lượng studio cho thuê chụp hình, phim trường tương đối nhiều và đa dạng về quy mô, phong cách, chất lượng đầu tư. Phần lớn các studio chất lượng sẽ dễ dàng tạo được tên tuổi và sự tin tưởng của khách hàng.
Để tạo sức cạnh tranh lớn, nên có sự đầu tư bài bản từ studio, đến máy móc, đội ngũ tác nghiệp ngay từ đầu. Hãy chắc chắn studio của anh/chị có thể đáp ứng mọi thể loại chụp ảnh từ: hình cưới, hình nghệ thuật, chụp ảnh cho bé, chụp ảnh tiệc, chụp hình sự kiện, chụp hình công trình,...
Đối với các studio có lợi thế về diện tích, nên chia thành nhiều phòng studio nhỏ và mỗi phòng sẽ có 2-3 concept trong phòng chụp, điều này sẽ tạo nên sức hấp dẫn đối với khách hàng nhiều hơn.
Studio phải bắt trend nhanh, đi kịp xu thế
Với kinh doanh studio cho thuê, đừng bao giờ nghĩ các chi phí chỉ tốn 1 lần ban đầu. Đây là dạng kinh doanh theo xu hướng, có tính nghệ thật cao. Vì vậy, việc các concept trong studio sẽ phải liên tục thay đổi là điều dễ hiểu.
Mỗi một lần thay áo mới, mỗi concept có thể ngốn từ vài triệu đến vài chục triệu. Tuy nhiên, anh/chị có thể tận dụng những gì đã có sẵn để giảm thiểu chi phí.
Kỹ lưỡng trong hợp đồng mua nhà hoặc thuê mặt bằng làm studio
Về cơ bản, đầu tư cho studio cho thuê sẽ tốn kém hơn so với việc tân trang nhà nguyên căn hay căn hộ cho thuê. Vì vậy, hãy chắc chắn hợp đồng thuê mặt bằng phải có thời gian đủ dài để anh/chị khai thác hết số tiền đầu tư đã bỏ ra và đảm bảo mức lợi nhuận dự kiến có thể đạt được.
Với các hợp đồng cho thuê ngắn hạn, từ 1 - 2 năm, nên cân nhắc kỹ có nên thuê hay không. Nếu chỉ là thuê tạm thời để chờ mặt bằng của anh/chị hoàn thiện thì có thể. Nếu không có phương án dự phòng, nên tìm các mặt bằng cho thuê với thời gian từ 3 - 5 năm, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
Trong trường hợp anh/chị bỏ ra số vốn lớn để mua nhà làm mặt bằng kinh doanh. Nên tham khảo kỹ lưỡng các quy định liên quan để hợp đồng mua bán nhà ở hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của văn phòng luật để đảm bảo an toàn tốt nhất cho giao dịch.
Lựa chọn hình thức/kênh quảng cáo hiệu quả
Hầu hết tất cả các loại hình kinh doanh hiện nay đều xem quảng cáo là hình thức tốt nhất để tiếp cận khách hàng. Kinh doanh nhỏ thì tận dụng các nền tảng mạng xã hội chi phí thấp, kinh doanh lớn sẽ có các chiến dịch quảng cáo bài bản, quy mô.
Đối với kinh doanh studio cho thuê, anh/chị có thể quảng cáo trên các nền tảng như:
- Facebook, Zalo, Instagram, Tik Tok, weibo,...
- Youtube
- Quảng cáo trên các báo online
- Quảng cáo trên tạp chí
- Đặt banner tại các khu công cộng, tòa nhà,..
- ...
Tùy thuộc vào chi phí, quy mô kinh doanh và đối tượng khách hàng. Anh/chị nên xác định kênh quảng cáo và hình thức quảng cáo phù hợp.
So với các hình thức kinh doanh nhà cho thuê như: kinh doanh nhà chung cư cho thuê, kinh doanh homestay,... studio có thể vốn thấp hơn nhưng lại đòi hỏi kinh nghiệm cho thuê studio rất lớn. Để hoạt động hiệu quả, lợi nhuận đầu tư ổn định, nhà đầu tư không chỉ quản lý tốt mà còn liên tục cập nhật, phân tích thị trường để định hướng phát triển hiệu quả.
Tốt hơn hết, nếu chưa thực sự hiểu rõ bản chất của ngành nghề, đừng vội dấn thân. Hãy dành thời gian để học hỏi, nghiên cứu, khi thực sự thấy phù hợp hãy bắt đầu.
>>>> Xem thêm: