Kinh nghiệm “vàng” cho thuê mặt bằng nhanh, được giá tốt

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Tham khảo những kinh nghiệm cho thuê mặt bằng trong bài viết dưới đây bạn sẽ biết được bí quyết để mặt bằng của mình có giá và có người thuê nhanh hơn.

Kể từ khi nhà nước đưa ra các chính sách kích cầu thì nhu cầu thuê và cho thuê mặt bằng rất được phát triển. Nếu bạn có một mặt bằng dù lớn hay nhỏ thì cũng có thể sử dụng để từ đó sinh lời đều đặn. Tuy nhiên không phải chỉ bạn mới có mặt bằng cho thuê mà những người khác cũng có (thậm chí nhiều hơn). Vậy làm sao để cho thuê mặt bằng nhanh chóng và hiệu quả? Hãy tham khảo kinh nghiệm cho thuê mặt bằng mà Trần Anh Group đã tổng hợp dưới đây nhé.

Xem thêm:

kinh nghiệm cho thuê mặt bằng 1
Mặt bằng kinh doanh tốt là điều kiện quan trọng trong khi kinh doanh

1. Mặt bằng kinh doanh là gì?

Mặt bằng là một khái niệm trong kỹ thuật, tuy nhiên hiện nay nhắc đến mặt bằng thì mọi người sẽ đều hiểu đó là mặt bằng kinh doanh. Vậy mặt bằng kinh doanh là gì?

Mặt bằng kinh doanh được hiểu là một ngôi nhà có vị trí đẹp hoặc nằm tại các mặt đường lớn và được sử dụng để kinh doanh, buôn bán. Mặt bằng kinh doanh có thể sử dụng để trực tiếp kinh doanh hoặc cho thuê.

Không có bất kỳ một quy định nào về diện tích hay kích thước mặt bằng do vậy bạn có thể bắt gặp những mặt bằng nhỏ hẹp có mặt tiền chỉ khoảng 2-3m hoặc các mặt bằng lớn có mặt tiền lên tới vài chục mét.

Mặt bằng kinh doanh không nhất thiết phải là một ngôi nhà mà có thể chỉ là tầng trệt của một tòa nhà. Ví dụ như mẫu nhà ống vừa ở vừa kinh doanh thì tầng 1 (tầng trệt) thường sẽ dùng làm mặt bằng kinh doanh, còn các lầu phía trên sẽ dùng để ở. Tùy vào nhu cầu cũng như sản phẩm, dịch vụ kinh doanh mà chủ doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng về mảng này.

Giá cả thuê mặt bằng cũng khác nhau tùy khu vực, diện tích và thời gian. Do vậy cả người đi thuê và người cho thuê cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin để đưa ra những quyết định đúng đắn.

2. Những yếu tố quyết định một mặt bằng tốt?

Bất kỳ tòa nhà nào có mặt bằng cũng có thể được sử dụng để kinh doanh, nhưng có phải mặt bằng nào cũng được xem là mặt bằng tốt? Hãy so sánh mặt bằng bạn đang muốn cho thuê với những yếu tố dưới đây để biết được mặt bằng mình đang sở hữu có “tốt” hay không? Nếu không tốt thì phải làm thế nào cho tốt?

- Vị trí thuận lợi

Vì mặt bằng được sử dụng để kinh doanh nên yêu cầu về vị trí thuận lợi luôn là yếu tố đầu tiên. Một vị trí thuận lợi phải đảm bảo được giao thông thuận tiện. Mặt bằng có thể không cần nằm tại đường lớn nhưng không nên nằm trong ngõ nhỏ đường đi lại ra vào khó khăn. Bên cạnh đó, khu vực để xe cũng nên được đầu tư điều này sẽ khiến khách hàng thoải mái hơn.

Một yếu tố quyết định vị trí thuận lợi đó là tiềm năng kinh doanh. Mặt bằng nên nằm gần khu dân cư hoặc khu công nghiệp nơi người mua có đủ khả năng tài chính và có nhu cầu sử dụng. Để đánh giá được tiềm lực phát triển, bạn cần dành thời gian để quan sát, phân tích thói quen mua sắm của khách hàng và phân tích khả năng kinh doanh của bản thân.

Ngoài ra, mặt bằng cũng không nằm trong khu vực tranh chấp hay quy hoạch của địa phương.

kinh nghiệm cho thuê mặt bằng 2
Mặt bằng tốt có vị trí thuận lợi và tiềm lực kinh doanh lớn

- Diện tích phù hợp

Diện tích kinh doanh không có yêu cầu chính xác nên tùy vào mặt hàng kinh doanh mà bạn sẽ quyết định mặt bằng này có tốt hay phù hợp không. Thông thường một mặt bằng kinh doanh tốt phải có mặt tiền khoảng 5 - 6m trở lên. Hình dáng của mặt bằng cũng nên tránh các khu vực góc cạnh vì điều này sẽ ảnh hưởng đến phong thủy khiến việc kinh doanh khó đạt được thành công.

- Chi phí thuê và cho thuê hợp lý

Đối với những người đầu tư mặt bằng cho thuê thì chi phí là một trong những vấn đề cần quan tâm. Chi phí thuê mặt bằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận sau này của bạn nên việc tìm kiếm được một mặt bằng có giá thuê hợp lý là điều quan trọng.

Một mặt tốt là mặt bằng có giá thuê dự kiến bằng 1/4 hoặc 1/3 doanh thu dự kiến. Trước khi tiến hành lựa chọn và thuê mặt bằng thì bạn cần lập kế hoạch chi phí và dự toán các khoản mục cần thiết từ đó sẽ đánh giá được mức độ phù hợp của chi phí thuê địa điểm kinh doanh.

Ngoài việc quan tâm đến lợi nhuận của mình, bạn cần phải quan tâm đến lợi nhuận của khách thuê để đưa ra mức giá thuê hợp lý. Dĩ nhiên giá thuê vẫn là giá chung trên thị trường, nhưng cần phù hợp với doanh thu của khách thuê thì mới có thể làm hợp đồng lâu dài. Muốn vậy, bạn cần chọn khách thuê có khả năng sử dụng mặt bằng tốt để mang lại nguồn lợi nhuận cao.

- Thái độ của chủ nhà

Đối với nhiều người đây là yếu tố quan trọng khi tiến hành thuê mặt bằng. Một mặt bằng đẹp đáp ứng hết các yếu tố trên nhưng thái độ của chủ nhà không tốt hay cáu gắt hoặc không thiện chí thì người thuê thường sẽ không mặn mà. Hoặc có thuê thì cũng sẽ sớm trả lại mặt bằng.

Nếu bạn là chủ thật sự của mặt bằng, bạn cần phải “biến” mình thành một người chủ nhà tốt tính, thân thiện. Còn nếu bạn là người đầu tư bất động sản cho thuê, bạn thuê mặt bằng để cho thuê lại thì bạn phải xem xét thái độ của chủ nhà như thế nào, nên cân nhắc thật kỹ để tránh phát sinh các tranh cấp, cãi cọ sau này.

- Phong thủy mặt bằng

Các khách thuê hiện nay (đa số là doanh nghiệp, chủ cửa hàng…) rất quan tâm đến phong thủy nhà đất. Bởi nó là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của việc làm ăn, kinh doanh. Phong thủy tốt thì việc làm ăn sẽ gặp được nhiều thuận lợi. Và ngược lại, phong thủy xấu sẽ cản trở việc kinh doanh, thậm chí có thể gây phá sản.

Vì vậy, để mặt bằng cho thuê được giá và có khách thuê nhanh chóng, ổn định thì bạn cần phải tìm hiểu và xây dựng mặt bằng sao cho hợp phong thủy. Khi đàm phán với khách, hãy nói rõ cho họ biết mặt bằng của mình hợp phong thủy như thế nào (vì không phải ai cũng hiểu về điều này), từ đó nâng tầm giá trị của mặt bằng so với các mặt bằng khác.

Tạm kết:

Trên đây là những yếu tố cơ bản để đánh giá một mặt bằng là chất lượng hay không. Bạn nên dựa vào các yếu tố trên để xác định đúng về mặt bằng kinh doanh mình đang sở hữu. Một mặt bằng tốt thì sẽ có nhiều cơ hội cho thuê hơn đồng thời giá cả cũng sẽ cao hơn các mặt bằng khác. Bên cạnh đó, việc xác định chất lượng mặt bằng giúp bạn đánh giá được các sản phẩm, dịch vụ nào phù hợp. Từ đó lựa chọn khách hàng thuê cũng sẽ nhanh chóng và thích hợp hơn.

2. Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng hiệu quả

Nếu bạn là một người có mặt bằng cho thuê vậy làm sao để có hiệu quả, làm sao đảm bảo an toàn cho tài sản của bản thân? Hãy tìm hiểu và vận dụng các kinh nghiệm đầu tư nhà cho thuê, cụ thể là cho thuê mặt bằng hiệu quả dưới đây.

Đối với dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh có rất nhiều kinh nghiệm, bài học được đưa ra nhưng đơn giản và hiệu quả nhất là các kinh nghiệm sau:

- Xác định đối tượng cho thuê phù hợp

Xác định đối tượng cho thuê phù hợp là kinh nghiệm và cũng là yêu cầu quan trọng. Để nhanh chóng cho thuê được mặt bằng bạn cần đánh giá, phân tích và lựa chọn khách thuê phù hợp. Đồng thời cũng nên dành thời gian xem xét mặt hàng nào sẽ phù hợp tại khu vực cho thuê. Điều này vừa giúp bạn đạt được mục đích cho thuê và giúp định giá thuê hợp lý hơn.

kinh nghiệm cho thuê mặt bằng 3
Xác định được đối tượng cho thuê sẽ dễ dàng thực hiện cho thuê hơn

Không cần quá chi tiết như kinh doanh hàng hóa, tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu và phân tích các yếu tố cần thiết về khách hàng mục tiêu. Các yếu tố cần được đánh giá là: Xác định sản phẩm, dịch vụ có thể kinh doanh tại địa điểm, xác định đối tượng khách hàng cần thuê, xác định đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu về quy định của địa phương,… Sau khi xác định được những điều này bạn sẽ biết mình cần khách thuê như thế nào.

Khi đã xác định được đối tượng khách thuê và mặt bằng mong muốn thì bạn nên đăng thông tin hoặc tìm kiếm trên các trang mạng internet về cho thuê, mua bán bất động sản. Trong quá trình đăng tin bạn cũng nên sàng lọc theo đúng các yếu tố đã đánh giá để rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng.

- Định giá thuê hợp lý

Định giá thuê hợp lý không phải là điều dễ dàng. Giá thuê hợp lý sẽ giúp 2 bên đều hài lòng đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng tìm kiếm đối tượng thuê. Giá thuê có nhiều cách để định giá như dựa vào đối thủ, theo giá thị trường, theo nhu cầu của chủ nhà, theo vị trí địa lý, theo diện tích,…

Cho dù định giá theo các nào thì cũng phải đảm bảo không đi quá xa so với giá thị trường để tránh xảy ra vấn đề tranh chấp hoặc làm mặt bằng kinh doanh khó cho thuê.

- Thân thiện với người thuê

Cũng tương tự như yếu tố đánh giá mặt bằng kinh doanh có tốt không, với những người cho thuê thì thân thiện với người thuê vừa là kinh nghiệm vừa là yếu tố quyết định sự dài lâu. Việc thân thiện với người thuê giúp bạn dễ dàng kiểm soát tình trạng mặt bằng để tránh các hư hại khó chữa có thể xảy đến. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên hỏi thăm tình trạng mặt bằng để có các biện pháp xử lý, sửa chữa kịp thời tránh phát sinh các sự cố nặng, gây nhiều thiệt hại sau này.

Một điều nữa là khi bạn thân thiện với người thuê thì bạn sẽ có hợp đồng thuê dài hơn và trong quá trình thuê các vấn đề về giá cả, mức độ tăng các năm,… cũng sẽ dễ thương lượng hơn.

- Hợp đồng rõ ràng, chi tiết

Kinh nghiệm làm hợp đồng cho thuê nhà của nhiều người cho biết, để đảm bảo người thuê không kinh doanh hàng cấm hay các dịch vụ không được cho phép thì bạn cần làm hợp đồng rõ ràng, chi tiết. Nhất là khoản mục sản phẩm - dịch vụ sẽ kinh doanh. Các thông tin cơ bản của 2 bên cũng cần được cung cấp đầy đủ nhằm tránh các vấn đề về pháp luật có thể xảy đến.

Nhiều người thường không để ý đến hợp đồng chứng thực mà chỉ ghi tay hoặc nói miệng. Điều này ban đầu bạn sẽ bình thường nhưng nếu có phát sinh thì sẽ rất khó giải quyết. Do đó, dù cho thuê mặt bằng lớn hay nhỏ thì bạn cũng nên làm hợp đồng thuê rõ ràng và chi tiết.

kinh nghiệm cho thuê mặt bằng 4
Hợp đồng rõ ràng, chi tiết thể hiện sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy

4. Làm sao để cho thuê mặt bằng kinh doanh nhanh chóng?

Bạn có một mặt bằng đẹp, chất lượng nhưng nếu không có cách để đưa thông tin thuê cho đối tượng có nhu cầu thì thời gian để cho thuê được mặt bằng sẽ kéo dài. Điều này sẽ khiến bạn mất đi một khoản chi phí đáng kể. Vậy làm sao để cho thuê mặt bằng kinh doanh nhanh chóng nhất? Các phương pháp dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

- Phương pháp ưu đãi giá

Giá cả là một trong những yếu tố quyết định đến lựa chọn của đối tượng thuê vì vậy để nhanh chóng cho thuê được mặt bằng bạn nên sử dụng các phương pháp ưu đãi giá. Trước tiên bạn cần xác định chất lượng mặt bằng sở hữu sau đó định giá phù hợp. Khi đã có giá cơ bản bạn nên đưa ra mức giá thuê ban đầu thấp hơn một chút hoặc để thời gian tăng giá lâu hơn.

Tuy nhiên, để có lợi nhuận bạn nên cân nhắc tỷ lệ giảm giá hoặc các chính sách ưu đãi thuê dài hạn hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tăng giá nhanh và nhiều lần mà chỉ nên tăng đều đều mỗi năm.

- Cơ sở vật chất hạ tầng hoàn thiện

Các vấn đề về cơ sở vật chất hạ tầng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian cho thuê. Một mặt bằng có đầy đủ các hệ thống điện, nước, chống cháy, chống trộm,… đương nhiên sẽ nhanh chóng được cho thuê hơn là những mặt bằng trống. Những hạng mục này bạn cũng nên liệt kê trong hợp đồng và định rõ các mức phí phù hợp.

kinh nghiệm cho thuê mặt bằng 5
Cơ sở vật chất hạ tầng hoàn thiện sẽ giúp bạn cho thuê nhanh chóng hơn

- Đưa ra nhiều phương án thuê

Không phải ai cũng có nhu cầu thuê hết tháng mặt bằng, do vậy bạn có thể đưa ra các phương án thuê khác như thuê theo giờ, thuê theo mùa, theo tháng… Bạn hãy cân nhắc tình hình thực tế để đưa ra phương án thuê thích hợp. Những mặt bằng lớn, chất lượng thì ưu tiên thuê theo năm, còn các mặt bằng nhỏ hơn, ít chất lượng thì có thể cho thuê theo tháng hoặc theo giờ.

- Đăng thông tin trên các trang diễn đàn, trang web về bất động sản

Hiện nay là thời đại công nghệ nên hầu như tất cả các thông tin đều có trên mạng Internet và đây cũng là hình thức được nhiều người quan tâm nhất. Bạn có thể đăng thông tin trên nhiều diễn đàn, trang web hay hội, nhóm khác nhau để mọi người dễ tìm kiếm. Bên cạnh đó, các hình thức truyền thống như truyền miệng hay dán thông báo cho thuê cũng nên được tiến hành đồng thời.

Bạn càng đưa thông tin ra ngoài rộng bao nhiêu thì số lượng đối tượng khách hàng biết đến sẽ càng nhiều và thời gian để cho thuê được mặt bằng sẽ càng nhanh.

- Tìm đến các trung tâm môi giới nhà đất

Nếu bạn đã thử nhiều phương pháp nhưng vẫn chưa thấy hiệu quả thì bạn có thể tìm đến các trung tâm môi giới. Những nhân viên môi giới dựa vào đối tượng khách hàng bạn muốn để tìm kiếm khách hàng phù hợp. Tuy nhiên sử dụng cách này bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí. Vậy nên bạn hãy cân nhắc cũng như đánh giá điểm có lợi, điểm bất lợi để lựa chọn phù hợp.

5. Tổng kết

Đầu tư bất động sản cho thuê là một trong những xu hướng đầu tư của năm 2021. Gọi là xu hướng thì chắc chắn sẽ có nhiều người lựa chọn tham gia. Khi khách thuê có nhiều sự lựa chọn đa dạng thì những yêu cầu về mặt bằng của họ lại càng cao hơn.

Bạn có mặt bằng cho thuê, người khác cũng có. Bạn muốn cho thuê mặt bằng kinh doanh nhanh chóng thì bạn phải có những thế mạnh vượt trội so với “đối thủ”. Vì vậy hãy áp dụng các kinh nghiệm cho thuê mặt bằng kinh doanh đẹp, chất lượng phía trên để tạo nên sự khác biệt cho bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến kinh nghiệm cho thuê nhà, kinh nghiệm cho thuê căn hộ cao cấp, kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê… hay các kiến thức về kinh doanh nhà đất, thuê mướn bất động sản, nhà ở tại website: https://tapdoantrananh.com.vn.

Đây là website chính thức của tập đoàn bất động sản Trần Anh - một trong những tập đoàn uy tín hàng đầu nước ta, chuyên cung cấp các thông tin mới nhất và chính xác về thị trường bất động sản và các kiến thức về xây dựng - đầu tư.

Nguồn: Trần Anh Group