Kinh nghiệm cho thuê homestay hút khách, lợi nhuận cao

Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon
Chưa có đánh giá nào (Đánh giá) icon icon

Bạn đang có dự định kinh doanh homestay? Bạn không biết làm sao để việc kinh doanh có hiệu quả? Hãy tham khảo các kinh nghiệm cho thuê homestay trong bài viết dưới đây, bạn sẽ tìm được câu trả lời.

Kinh doanh homestay là loại hình kinh doanh mới được phát triển trong những năm gần đây. Tuy không thể phủ định những giá trị lợi nhuận mà hình thức này đem lại cho chủ đầu tư, nhưng không phải ai kinh doanh homestay cũng có hiệu quả. Nhiều người đã phải ngậm ngùi thất vọng vì đầu tư sai lầm, gây tốn nhiều chi phí mà lợi nhuận đem về không bao nhiêu. Do đó, những người đã thực hiện qua hình thức này đưa ra nhiều kinh nghiệm cho thuê homestay quý báu. Các kinh nghiệm, kiến thức đó sẽ được Trần Anh Group tổng hợp dưới đây.

Xem thêm:

kinh nghiệm cho thuê homestay 1
Hình thức kinh doanh homestay đang ngày càng được đầu tư phát triển

1. Tìm hiểu về homestay

Hiện nay, bạn có thể nghe nhiều về nhà kiểu homestay tại bất kỳ nơi nào nhưng bạn đã hiểu về chính xác loại hình này chưa? Cụ thể homestay là gì?

- Homestay là gì?

Homestay là một từ tiếng anh để chỉ một loại hình lưu trú mà khách sẽ nghỉ tại nhà của người bản địa để ở, khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa, phong tục tập quán địa phương. Với hình thức homestay khách hàng được thoải mái sinh hoạt, nấu nướng, ăn uống, trò chuyện và thậm chí làm việc cùng với người địa phương. Loại hình văn hóa này gần gũi với thiên nhiên và con người bản địa nên được rất nhiều du khách ưa thích.

- Các đặc trưng của hình thức kinh doanh homestay

Homestay thực chất cũng là một loại hình nhà nghỉ cho khách du lịch, tuy nhiên loại hình này có các đặc trưng riêng biệt như:

  • Khách du lịch sẽ được trải nghiệm thực tế điều kiện sinh hoạt, làm việc với người dân bản địa.
  • Những nơi có nhiều nét văn hóa đặc trưng dễ phát triển homestay hơn các khu vực khác.
  • Quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ. Tuy nhiên hiện nay hình thức này cũng đang được mở rộng với quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn.
  • Là hình thức tự phục vụ, khách hàng tự thực hiện các hoạt động sinh hoạt như ăn uống, sinh hoạt, làm việc.

2. Lợi ích của kinh doanh homestay

Kinh doanh homestay dù quy mô lớn hay nhỏ đều sẽ nhận được nhiều lợi ích. Đó là lý do tại sao hiện nay việc kinh doanh loại hình này lại tạo nên cơn sốt ở những nơi phát triển du lịch. Các lợi ích dễ thấy nhất là:

- Lợi nhuận cao

Homestay là hình thức lưu trú đơn giản, gần gũi nên nếu làm quy mô nhỏ thì chi phí đầu tư sẽ không cao. Bạn có thể sử dụng ngay ngôi nhà và các vật dụng của gia đình để thực hiện. Hoặc sử dụng kiểu nhà homestay lắp ghép hay tái chế cũng vừa tiết kiệm lại vừa đem đến sự độc đáo, mới lạ.

Chính vì chi phí đầu tư không cao nhưng chi phí thuê cũng không quá rẻ nên kinh doanh homestay đảm bảo sẽ đem lại lợi nhuận cao. Nếu bạn kinh doanh quy mô lớn hơn thì chi phí đầu tư sẽ cao hơn tuy nhiên thời gian thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận đem lại sẽ tương đối ổn định.

kinh nghiệm cho thuê homestay 2
Kinh doanh homestay đem lại lợi nhuận cao và ổn định

- Dễ huy động vốn

So với các hình thức kinh doanh khác thì chi phí đầu tư cho homestay là ít nhất do đó khả năng huy động vốn sẽ nhanh hơn. Bạn chỉ cần một khoản nhỏ khoảng vài chục đến trăm triệu đồng là đã có một khu homestay đẹp, quy mô.

Điều khác biệt của homestay so với các loại hình lưu trú khác khi đi du lịch đó là homestay không nhất thiết phải được xây dựng sang trọng bằng những vật liệu đắt tiền. Để tạo nên một homestay độc đáo thì đôi khi chỉ với việc tận dụng các nguyên vật liệu cũ cũng đã tạo nên một homestay hút khách. Ví dụ như tận dụng nhà cũ, tận dụng thùng container cũ, sử dụng tre, nứa...

Hoặc trong trường hợp không có ngân sách thì bạn cũng có thể dễ dàng đi mượn bạn bè hoặc người thân. Vì kinh doanh homestay đem lại lợi nhuận cao nên khả năng thu hồi vốn sẽ nhanh, điều này làm những người đầu tư, góp vốn yên tâm.

- Tạo nguồn thu nhập thụ động hấp dẫn

Khi hoạt động kinh doanh đi vào ổn định thì số lượng khách thuê sẽ đều đặn và giúp tạo nguồn thu nhập ổn định hấp dẫn cho bạn. Bạn có thể sử dụng lợi nhuận để thực hiện các kế hoạch khác hoặc mở rộng quy mô kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi ích sẽ nhận được.

- Tận dụng không gian sinh hoạt

Homestay là hình thức lưu trú tại gia đình nên nếu nhà bạn không sử dụng hết diện tích thì có thể đầu tư phát triển loại hình kinh doanh này. Ngoài ra, việc thường xuyên có người qua lại cũng sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều thú vị cũng như làm cuộc sống thêm nhiều màu sắc hơn.

- Có nhiều cơ hội trau dồi ngoại ngữ

Thông thường homestay thích hợp với khách du lịch, trong đó số lượng khách nước ngoài chiếm tỷ lệ khá lớn. Nếu bạn biết tận dụng tốt thì sẽ có nhiều cơ hội để trau dồi ngoại ngữ mà không cần phải đi học tại các trung tâm. Bạn chỉ cần chịu khó lắng nghe, trao đổi với những người khách nước ngoài du lịch cũng sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt.

3. Những lưu ý khi kinh doanh homestay

Cũng như kinh nghiệm cho thuê nhà hay kinh nghiệm cho thuê phòng trọ, thì để thực hiện kinh doanh homestay hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Đảm bảo các thủ tục pháp lý kinh doanh

Homestay là một hình thức kinh doanh nên cần đảm bảo các giấy tờ pháp lý cần thiết. Trước khi tiến hành xây dựng cũng như đưa vào hoạt động bạn phải đăng ký hoạt động kinh doanh tại cơ quan phụ trách.

Bạn cũng nên tham khảo các văn bản luật liên quan như: Luật Du lịch 2005, Nghị định số 46/2012/NĐ-CP, Nghị định 79/2014/NĐ-CP,… Bên cạnh đó các giấy phép liên quan đến kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, an ninh, giấy chứng nhận,… cũng cần được chuẩn bị đầy đủ. Những giấy tờ này cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn quan trọng của khách du lịch.

- Lựa chọn địa điểm phù hợp

Khách du lịch sử dụng hình thức homestay với mong muốn được trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, vì vậy việc lựa chọn địa điểm là điều quan trọng. Một địa điểm phù hợp không chỉ có cảnh đẹp mà còn cần thuận tiện cho đi lại và hoạt động. Đối với những người trẻ năng động thì có thể ở bất kỳ đâu nhưng đối với những khách du lịch đi theo gia đình thì không phải địa điểm nào cũng thích hợp.

kinh nghiệm cho thuê homestay 3
Địa điểm phù hợp là lưu ý quan trọng để phát triển homestay

- Quản lý chặt chẽ

Tuy homestay là hình thức kinh doanh khá tự do nhưng để đảm bảo hiệu quả, an ninh và lợi nhuận thì bạn cần phải quản lý chặt chẽ tất cả các mặt. Bạn có thể trau dồi kinh nghiệm tại các khóa học nhỏ hay những người có kinh nghiệm. Học hỏi kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê từ những người đi trước cũng giúp bạn có thêm kiến thức để vận hành, quản lý việc kinh doanh của mình.

Nếu bạn chưa chắc chắn thì có thể thực hiện kinh doanh nhỏ với một vài phòng, sau khi đã tích lũy đủ kiến thức cần thiết thì hãy mở rộng hơn quy mô hoạt động.

- Phát triển hình thức trải nghiệm phù hợp

Mục đích của khách hàng khi lựa chọn homestay là để có cơ hội trải nghiệm cuộc sống, do vậy mà bạn hãy tăng cường mở rộng các trải nghiệm thực tế. Bạn không cần quá đầu tư mà đôi khi chỉ cần đưa họ tham gia các công việc hàng ngày đó cũng có thể là trải nghiệm phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần mở rộng nhiều hình thức trải nghiệm khác nhưng vẫn phải đảm bảo sự hợp lý và an toàn.

4. Kinh nghiệm cho thuê homestay hiệu quả

Kinh doanh homestay có hiệu quả thoạt nhìn có vẻ dễ dàng nhưng để đảm bảo được lợi ích lâu dài thì bạn nên tham khảo các kinh nghiệm sau:

- Xác định mục tiêu kinh doanh ngay từ đầu

Xác định mục tiêu kinh doanh là điều đầu tiên quan trọng phải làm. Nhiều người có suy nghĩ rằng homestay chỉ là hình thức kinh doanh nhỏ không cần xác định mục tiêu. Điều này hoàn toàn sai lầm, cho dù là kinh doanh nhỏ, nếu bạn không có mục tiêu kinh doanh thì sau khi đưa vào hoạt động, homestay sẽ không đem lại lợi nhuận mà còn có thể khiến bạn mắc nợ.

Ngoài ra, việc xác định đúng mục tiêu kinh doanh ngay từ đầu còn giúp bạn xác định được hướng đi cũng như sự đầu tư cần thiết. Việc này tuy tốn thời gian lúc đầu nhưng lợi ích đem lại về sau.

- Chuẩn bị đầy đủ các hạng mục cần thiết

Có sự chuẩn bị tốt thì việc kinh doanh mới hiệu quả. Do vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ các hạng mục liên quan như: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, chọn lựa địa điểm, hình thức kinh doanh phù hợp và đầu tư các vấn đề về an ninh, an toàn, công nghệ thông tin,…

Thực chất khách hàng ghé tới homestay không đơn giản chỉ để ở mà còn sinh hoạt, trải nghiệm do vậy việc chuẩn bị đầy đủ các hạng mục cần thiết giúp tăng sự hài lòng của khách hàng. Điều này sẽ giúp lượng khách hàng sẽ ghé thăm nhiều hơn và đều đặn hơn.

kinh nghiệm cho thuê homestay 4
Homestay phải được đảm bảo các nhu cầu cần thiết cho sinh hoạt

- Thiết kế homestay độc đáo, gắn với thiên nhiên

Đến với homestay là đến với không gian thiên nhiên. Chính điều này là điểm thu hút lớn nhất với hình thức kinh doanh này. Bạn cần tìm ra đặc điểm đặc sắc văn hóa của địa phương sau đó thiết kế các căn homestay đặc sắc, độc đáo nhưng phù hợp.

Ngoài ra, hiện nay giới trẻ đến với homestay còn thêm mục đích “sống ảo” do vậy việc thiết kế một ngôi nhà đẹp, lạ mắt sẽ rất thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Muốn vậy, bạn cần tìm được phong cách thiết kế homestay phù hợp với xu hướng lựa chọn của du khách hiện nay.

Thiết kế homestay nhà ống, mẫu homestay nhà gỗ, homestay nhà cổ, homestay phong cách vintage hay thiết kế homestay container... hiện đang là những mẫu nhà homestay đẹp, độc đáo được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.

- Cung cấp nhiều trải nghiệm văn hóa

Trải nghiệm văn hóa địa phương là điều không thể thiếu trong hình thức kinh doanh homestay này. Do vậy, bạn càng phát triển các trải nghiệm văn hóa ấn tượng bao nhiêu thì lượng khách ghé thăm sẽ càng nhiều bấy nhiêu. Bên cạnh đó, đây cũng là một phương thức truyền bá văn hóa đến với khách du lịch giúp giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

- Đầu tư đúng chỗ

Homestay có rất nhiều khu vực khác nhau đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ăn ở. Tuy nhiên bạn không cần phải đầu tư hết tất cả các hạng mục mà nên tập trung vào những vị trí quan trọng. Một trong những nơi đáng được đầu tư nhất là căn bếp bởi bản chất của homestay là nhà ở nên rất cần cảm giác ấm cúng, thoải mái.

Bạn không nhất thiết phải đầu tư những thiết bị hiện đại mà chỉ cần đảm bảo các vật dụng cơ bản được sử dụng nhiều tại địa phương, đồng thời đảm bảo sự sạch sẽ và an toàn. Đầu tư đúng chỗ có thể ít chi phí còn hiệu quả hơn nhiều so với việc đầu tư chi phí lớn mà tràn lan.

- Chọn kênh quảng cáo hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều kênh quảng cáo nhưng không phải kênh nào cũng hiệu quả. Bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu là ai để từ đó lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp nhất. Giới trẻ thường thích các trang web du lịch hay diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội. Còn những người có gia đình lại lựa chọn các trang web uy tín, kênh truyền thống như báo chí,…Với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu nên chọn một hoặc một vài kênh quảng cáo hiệu quả để tránh lãng phí chi phí không cần thiết.

- Không kinh doanh bừa bãi

Kinh doanh homestay khá đơn giản, dễ thực hiện tuy nhiên bạn không nên áp dụng bừa bãi, tràn lan. Cách tốt nhất là bạn tìm kiếm địa điểm phù hợp và có nhiều nét văn hóa để xây dựng. Bạn có thể mở rộng quy mô lớn nhưng cần đảm bảo các yếu tố thiên nhiên, truyền thống bởi đây là những điều cơ bản tạo nên hình thức kinh doanh này.

5. Tổng kết

Với bất kỳ hình thức kinh doanh nào bạn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở tuy nhiên nếu bạn biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thì đều có thể thành công. Ngoài các kinh nghiệm cho thuê homestay như trên bạn còn có thể tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến kinh nghiệm đầu tư nhà cho thuê hay các thông tin về thiết kế, phát triển homestay tại website: https://www.tapdoantrananh.com.vn. Chúc bạn sẽ có được nhiều thành công với hình thức kinh doanh đơn giản mà hiệu quả này nhé.

Nguồn: Trần Anh Group